Nhiều quốc gia thúc đẩy viện trợ cho Ukraine

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc mới đây cho biết Ngoại trưởng nước này Cho Tae-yul đã thảo luận với các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về chính sách tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại trưởng NATO tại Brussels (Bỉ), ông Cho Tae-yul cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine với sự tham gia của Nhật Bản, Australia và New Zealand. Dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Cho Tae-yul, Yonhap cho biết, Hàn Quốc sẽ cung cấp gói viện trợ trung và dài hạn trị giá 2,3 tỷ USD cho Ukraine, bắt đầu từ năm 2024. Thông qua một quỹ của NATO, Seoul cũng sẽ phân bổ 12 triệu USD cho các trung tâm phục hồi chức năng chuyên hỗ trợ quân nhân Ukraine bị thương.

Cùng ngày, Thủ tướng Áo Karl Nehammer thông báo Vienna cam kết dùng 2,2 triệu USD từ Quỹ cứu trợ thiên tai nước ngoài để viện trợ nhân đạo cho Ukraine. Cơ quan Liên bang về các vấn đề châu Âu và quốc tế cho biết khoản tài trợ trên cũng là một phần của gói viện trợ trị giá 21,5 triệu euro (23,3 triệu USD) nhằm cung cấp viện trợ nhân đạo cho các khu vực gặp khủng hoảng trên khắp thế giới, như khu vực châu Phi cận Sahara, Trung Đông, Ukraine và Afghanistan.

Thủ tướng Nehammer nhấn mạnh: “An ninh của chúng tôi ở châu Âu cũng phụ thuộc nhiều vào an ninh và ổn định của các nước láng giềng."

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Trước đó, bộ trưởng các nước thành viên NATO cũng đã nhóm họp nhằm thảo luận về đề xuất của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg về quỹ 100 tỷ euro (108 tỷ USD) trong 5 năm cho Ukraine. Tại cuộc đàm phán sơ bộ, các nước thành viên sẽ xem xét mức đóng góp cho quỹ tùy thuộc vào quy mô nền kinh tế mỗi nước, trong bối cảnh khoản viện trợ quân sự mà Mỹ cam kết cho Ukraine trị giá khoảng 60 tỷ USD vẫn chưa được Quốc hội Mỹ thông qua. Theo các nhà ngoại giao, ngày càng có nhiều quan điểm trong NATO cho rằng đã đến lúc cần cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine theo cơ chế bền vững và lâu dài hơn nữa trước tình hình cục diện thế trận hiện nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại bệnh viện Giao thông Vận tải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ 6 trường hợp là nạn nhân của vụ cháy tại phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 52/CĐ-TTg ngày 24/5/2024 chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà dân tại số 1 ngõ 43/98/31 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội đề xuất thiết lập Trung tâm điều hành giao thông thông minh và lắp đặt thiết bị tại 2 nút giao thông thí điểm trên đường Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy.

Đến 8 giờ sáng 24/5, 6 nạn nhân trong vụ cháy nhà trọ nằm sâu trong ngõ 119 Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy bị ngạt khói, suy hô hấp đã được cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện Giao thông vận tải.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội chỉ đạo hỗ trợ 50 triệu đồng đối với người tử vong, 30 triệu đồng đối với người bị thương, thực hiện ngay trong sáng ngày 24/5/2024.

Ngay đầu giờ sáng 24/5, Phó Chủ tịch thường trực MTTQ thành phố Nguyễn Sỹ Trường đã tới hiện trường xảy ra vụ cháy tại nhà trọ 3 tầng, ngõ 119 Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy. Thành phố sẽ sẽ trích Quỹ Cứu trợ hỗ trợ 5 triệu đồng cho nạn nhân tử vong trong vụ cháy.