Nhiều quy định mới bảo vệ trẻ khi tham gia giao thông

Nhiều quy định mới về tăng cường bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông đã được đưa vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Theo đó, tại dự thảo lần này, có nhiều quy định tiệm cận với quy định của các quốc gia tiên tiến, đó là: yêu cầu xe ô tô phải có hướng dẫn để lắp ghế ngồi; lắp dây đai an toàn dành cho trẻ em đối với ô tô chở người đến 9 chỗ; trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35 mét được chở trên xe ô tô con không được ngồi cùng hàng ghế của người lái xe khi tham gia giao thông đường bộ… Đặc biệt, khi chở trẻ em dưới 6 tuổi bằng xe gắn máy phải có dây đai an toàn hoặc ghế dành riêng cho trẻ em.

Thống kê cho thấy, sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em giúp làm giảm 70 - 90% số ca tử vong và chấn thương nặng, đặc biệt nếu trẻ được ngồi với thiết bị an toàn ở ghế sau sẽ giảm 14% nguy cơ chấn thương so với ngồi ghế trước. Do đó, để bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông, dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã có những quy định được xem là tiến bộ về nội dung này.

Sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em giúp làm giảm 70 - 90% số ca tử vong và chấn thương nặng.

Tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam khuyến cáo, khi di chuyển bằng ô tô vị trí an toàn nhất cho trẻ dưới 12 tuổi và cao dưới 150 cm là ở hàng ghế sau và bắt buộc phải sử dụng thiết bị an toàn. Tiến sĩ Angela Pratt cho biết, hiện 128 quốc gia trên thế giới đã có luật yêu cầu dùng thiết bị an toàn  cho trẻ em. Theo Tiến sĩ Angela Pratt, Việt Nam cần thắt chặt hơn nữa Luật Giao thông đường bộ, yêu cầu trẻ ngồi hàng ghế sau và có thiết bị an toàn khi di chuyển bằng ô tô.

Nếu quy định sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em được áp dụng hiệu quả, có thể kéo giảm tới 400 - 500 vụ trẻ em bị chấn thương đặc biệt nghiêm trọng hoặc trẻ em thiệt mạng trên ô tô một năm tại Việt Nam. Đặc biệt, quy định trên sẽ ngày càng phát huy tác dụng tích cực trong bảo vệ trẻ em khi số lượng ô tô tại Việt Nam ngày một tăng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trận giông lốc kèm theo mưa lớn xảy ra vào chiều tối 16/6 đã quật đổ hàng chục biển báo giao thông tại đường trục phát triển kinh tế huyện Thanh Oai.

Khoảng 18h30' ngày 16/6, một ngôi nhà 6 tầng ở số 207 phố Định Công Hạ (Hoàng Mai, Hà Nội) cháy dữ dội trong mưa. Sau nhiều giờ chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, lực lượng chức năng phát hiện 4 thi thể trong căn nhà.

Nhằm đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thông tuyến ngày 30/6/2024 theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng.

Mới đây, Toà án Nhân dân tối cao đã đề xuất giảm mức phạt tù với người dưới 18 tuổi phạm tội, trừ trường hợp thực hiện các hành vi liên quan đến giết người, hiếp dâm hoặc sản xuất trái phép ma tuý.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, giám sát.

Tính đến 15/6, đã có 28/30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội tổ chức thành công đại hội mặt trận cấp huyện nhiệm kỳ 2024 – 2029.