Nhiều quy định mới bảo vệ trẻ khi tham gia giao thông

Nhiều quy định mới về tăng cường bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông đã được đưa vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Theo đó, tại dự thảo lần này, có nhiều quy định tiệm cận với quy định của các quốc gia tiên tiến, đó là: yêu cầu xe ô tô phải có hướng dẫn để lắp ghế ngồi; lắp dây đai an toàn dành cho trẻ em đối với ô tô chở người đến 9 chỗ; trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35 mét được chở trên xe ô tô con không được ngồi cùng hàng ghế của người lái xe khi tham gia giao thông đường bộ… Đặc biệt, khi chở trẻ em dưới 6 tuổi bằng xe gắn máy phải có dây đai an toàn hoặc ghế dành riêng cho trẻ em.

Thống kê cho thấy, sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em giúp làm giảm 70 - 90% số ca tử vong và chấn thương nặng, đặc biệt nếu trẻ được ngồi với thiết bị an toàn ở ghế sau sẽ giảm 14% nguy cơ chấn thương so với ngồi ghế trước. Do đó, để bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông, dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã có những quy định được xem là tiến bộ về nội dung này.

Sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em giúp làm giảm 70 - 90% số ca tử vong và chấn thương nặng.

Tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam khuyến cáo, khi di chuyển bằng ô tô vị trí an toàn nhất cho trẻ dưới 12 tuổi và cao dưới 150 cm là ở hàng ghế sau và bắt buộc phải sử dụng thiết bị an toàn. Tiến sĩ Angela Pratt cho biết, hiện 128 quốc gia trên thế giới đã có luật yêu cầu dùng thiết bị an toàn  cho trẻ em. Theo Tiến sĩ Angela Pratt, Việt Nam cần thắt chặt hơn nữa Luật Giao thông đường bộ, yêu cầu trẻ ngồi hàng ghế sau và có thiết bị an toàn khi di chuyển bằng ô tô.

Nếu quy định sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em được áp dụng hiệu quả, có thể kéo giảm tới 400 - 500 vụ trẻ em bị chấn thương đặc biệt nghiêm trọng hoặc trẻ em thiệt mạng trên ô tô một năm tại Việt Nam. Đặc biệt, quy định trên sẽ ngày càng phát huy tác dụng tích cực trong bảo vệ trẻ em khi số lượng ô tô tại Việt Nam ngày một tăng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong tương lai gần, việc chuyển đổi sang du lịch thông minh không chỉ đơn thuần là áp dụng công nghệ, mà còn đòi hỏi một sự thay đổi theo hướng tiếp cận kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày hôm nay (22/11), Thủ đô Hà Nội sẽ duy trì thời tiết không mưa, tuy nhiên nhiệt độ sẽ hạ thấp.

UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.

Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.

Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.

Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.