Nhiều quy định mới bảo vệ trẻ khi tham gia giao thông
Theo đó, tại dự thảo lần này, có nhiều quy định tiệm cận với quy định của các quốc gia tiên tiến, đó là: yêu cầu xe ô tô phải có hướng dẫn để lắp ghế ngồi; lắp dây đai an toàn dành cho trẻ em đối với ô tô chở người đến 9 chỗ; trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35 mét được chở trên xe ô tô con không được ngồi cùng hàng ghế của người lái xe khi tham gia giao thông đường bộ… Đặc biệt, khi chở trẻ em dưới 6 tuổi bằng xe gắn máy phải có dây đai an toàn hoặc ghế dành riêng cho trẻ em.
Thống kê cho thấy, sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em giúp làm giảm 70 - 90% số ca tử vong và chấn thương nặng, đặc biệt nếu trẻ được ngồi với thiết bị an toàn ở ghế sau sẽ giảm 14% nguy cơ chấn thương so với ngồi ghế trước. Do đó, để bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông, dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã có những quy định được xem là tiến bộ về nội dung này.

Tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam khuyến cáo, khi di chuyển bằng ô tô vị trí an toàn nhất cho trẻ dưới 12 tuổi và cao dưới 150 cm là ở hàng ghế sau và bắt buộc phải sử dụng thiết bị an toàn. Tiến sĩ Angela Pratt cho biết, hiện 128 quốc gia trên thế giới đã có luật yêu cầu dùng thiết bị an toàn cho trẻ em. Theo Tiến sĩ Angela Pratt, Việt Nam cần thắt chặt hơn nữa Luật Giao thông đường bộ, yêu cầu trẻ ngồi hàng ghế sau và có thiết bị an toàn khi di chuyển bằng ô tô.
Nếu quy định sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em được áp dụng hiệu quả, có thể kéo giảm tới 400 - 500 vụ trẻ em bị chấn thương đặc biệt nghiêm trọng hoặc trẻ em thiệt mạng trên ô tô một năm tại Việt Nam. Đặc biệt, quy định trên sẽ ngày càng phát huy tác dụng tích cực trong bảo vệ trẻ em khi số lượng ô tô tại Việt Nam ngày một tăng.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, dự báo từ đêm 28/3, miền Bắc chấm dứt trời nắng, chuyển sang hình thái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Nghị định 168 tăng mức phạt nhưng nhiều người dân vẫn vi phạm giao thông khi đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, leo vỉa hè trên các tuyến phố Hà Nội.
Đạp nhầm chân ga ô tô là lời cảnh báo về tình trạng thiếu kỹ năng lái xe an toàn, dễ dẫn đến tai nạn đáng tiếc.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình được đặt mục tiêu khởi công vào 1/7/2025.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn vừa thống nhất với phương án tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) về trung tâm thành phố Hà Nội theo đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc.
Hàng ngàn bạn trẻ đã có mặt tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để tham gia Ngày hội hiến máu “Có hẹn với thanh xuân”, nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
0