Nhiều tỉnh miền Bắc xuất hiện băng giá

Sáng ngày 22/12, một số đỉnh núi cao của thị xã Sa Pa; huyện Bát Xát của tỉnh Lào Cai và vùng núi cao ở huyện Mù Cang Chải, Yên Bái đã xuất hiện băng giá.

Miền Bắc rét đậm, nhiều nơi xuất hiện băng giá

Không khí lạnh tăng cường đã khiến nền nhiệt giảm sâu, nhất là tại các điểm núi cao, nhiệt độ có lúc giảm xuống chỉ còn dưới 2 độ C. Đến gần trưa 22/12, băng giá lần lượt xuất hiện tại một số đỉnh núi cao của thị xã Sa Pa và huyện Bát Xát của tỉnh Lào Cai.

Các khu vực ghi nhận có băng nằm ở độ cao trên 2.000m so với mực nước biển, thuộc sườn núi cao gần đỉnh Fansipan (đoạn đỉnh đèo Ô Quý Hồ, Sa Pa) và đỉnh Lảo Thẩn (xã Y Tý), cùng một số đỉnh như Ky Quan San, Nhìu Cồ San... của huyện Bát Xát.

Băng giá xuất hiện tại Sa Pa trong sáng 22/12

Cũng trong sáng nay, tại đỉnh Trống Páo Sang, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) cũng đã xuất hiện băng giá với mật độ khá dày đặc.

Băng giá xuất hiện tại đỉnh Trống Páo Sang. (Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN)
Đến gần trưa, băng giá vẫn phủ trắng trên các cành cây, ngọn cỏ. (Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN)

Đây là lần đầu tiên xuất hiện băng giá trong mùa Đông năm nay ở Yên Bái. Việc xuất hiện băng giá cũng đã thu hút nhiều người dân đến xem và chụp ảnh tại đây.

Miền Bắc bước sang ngày thứ sáu của đợt rét đậm, rét hại, nhiệt độ trung bình ngày ở đồng bằng từ 15 độ trở xuống, trung du và miền núi dưới 13 độ C.

Sáng nay, trời rét hơn do không khí lạnh tăng cường. Đỉnh núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn) đón không khí lạnh đầu tiên và mạnh nhất miền Bắc nên nhiệt độ xuống -2,5 độ.

Cần đề phòng rét đậm, rét hại

Khi băng giá xuất hiện, mặt đường có thể cũng bị đóng băng. Cơ quan chức năng khuyến cáo khi di chuyển qua các khu vực có băng giá, mọi người cần chú ý quan sát và đi chậm vì trơn trượt, nguy hiểm.

Để chủ động ứng phó với rét đậm và giảm thiểu thiệt hại, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh đề nghị các địa phương, đơn vị theo dõi sát diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời đến chính quyền và nhân dân; chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân, trong điều kiện thời tiết lạnh rét mùa đông tuyệt đối không được sưởi ấm bằng đốt than, củi trong phòng kín gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của bản thân và gia đình.

Nhiệt độ giảm thấp có khả năng ảnh hưởng tới cây trồng, vật nuôi.

Người dân cần có biện pháp che chắn phù hợp cho cây trồng và vật nuôi.

Chính quyền địa phương và bà con nông dân cần chủ động triển khai nhiều biện pháp như: che chắn, giữ ấm chuồng trại, dự trữ nguồn thức ăn… Bà con cũng thường xuyên dọn dẹp chuồng trại nhằm hạn chế phát sinh và lây lan dịch bệnh trong những đợt mưa rét này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngay từ thời điểm này, các đơn vị lữ hành đã tung ra các chương trình khuyến mại để kích cầu du lịch dịp hè tới.

Sáng nay (6/5), cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch sẽ chính thức thông xe sau hơn 1 năm thi công. Khi đưa vào vận hành, cây cầu này sẽ giúp giải quyết tình trạng tắc nghẽn ở nút giao trọng điểm này.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hôm nay Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông và nơi. Nhiệt độ cao nhất 32 độ.

Tổng cục Thuế yêu cầu kiểm soát, giám sát việc phát hành, sử dụng hóa đơn đối với xuất bán xăng dầu, kịp thời phát hiện rủi ro, nhất là các doanh nghiệp chưa kết nối tự động với cơ quan Thuế, bổ sung kế hoạch thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp này ngay từ quý 2 này.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của dân tộc ta, trong công cuộc chiến đấu bảo vệ độc lập, tự do. 70 năm đã qua đi, nhưng những ký ức hào hùng đó vẫn in đậm trong tâm trí của lớp lớp thế hệ người Việt. Và luôn được nhắc nhớ bằng các hoạt động kỷ niệm ý nghĩa.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hôm nay 5/5, khoảng 32.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã đồng loạt thực hiện màn đồng diễn dân vũ tại 579 xã, phường, thị trấn, trên nền nhạc 3 ca khúc: Qua miền Tây Bắc, Chiến thắng Điện Biên và Inh lả ơi.