Nhiều tranh cãi trước quy định độ cồn bằng 0

Có nên cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe? Đây là một trong những nội dung đang nhận được nhiều chia sẻ và bình luật trong những ngày qua.

Vừa qua, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, dự thảo luật về ngưỡng vi phạm nồng độ cồn là một trong những điểm có nhiều ý kiến khác nhau. Theo đó, luật quy định nghiêm cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Việc nghiên cứu nên hay không nên quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện khi trong người có nồng độ cồn đang nhận được nhiều sự quan tâm, đặc biệt từ dư luận. Có ý kiến cho rằng không nên quy định cứng nhắc, tuyệt đối về nồng độ cồn mà cần có giới hạn nhất định về nồng độ cồn trong máu, hơi thở, khi vượt qua mốc đó thì mới phạt. Nhiều ý kiến trái chiều lại cho rằng rượu rất có hại với sức khỏe, uống rượu rồi tham gia giao thông lại càng nguy hiểm hơn. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ hại mình, hại người, nên cần cấm tuyệt đối.

Hiện nay chỉ có 20 nước trên thế giới quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện giao thông. Ảnh minh họa

Theo lực lượng công an, cần phải có quy định "nồng độ cồn bằng 0", bởi văn hóa rượu bia mang tính hủ tục, càng dung túng thì tai nạn giao thông càng không thể giảm được. Còn các chuyên gia giao thông cho biết, việc để người dân tự ý thức, tự giác là rất khó nên cấm tuyệt đối là phù hợp. Vì thời gian qua vẫn còn những vụ tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn.

Thống kê 9 tháng đầu năm 2023, vi phạm nồng độ cồn chiếm hơn 550 nghìn trường hợp. Đối với địa bàn Hà Nội, Phòng cảnh sát giao thông– Công an TP. Hà Nội đã xử lý khoảng hơn 61 nghìn trường hợp người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia. Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 9 tháng đầu năm, số trường hợp người điều khiển phương tiện uống rượu bia bị xử lý tăng nhưng số vụ tai nạn giao thông do vi phạm quy định nồng độ cồn đã giảm sâu so với các năm trước. Điều đó cho thấy việc tăng cường xử phạt vi phạm nồng độ cồn đã có những hiệu quả tích cực./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 8/5, lãnh đạo Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo tại các địa phương, đơn vị.

Theo quyết định của Thủ tướng, những năm gần đây, Hà Nội đã giảm dần khai thác nước ngầm theo lộ trình đến năm 2025 - 2030. Bù lại, sẽ tăng sử dụng nước mặt các con sông.

Tình trạng xe chở vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải phức tạp trở lại. Vi phạm diễn ra chủ yếu tại các tuyến đường đê, đường quốc lộ, tỉnh lộ. Để tránh bị kiểm soát, nhiều phương tiện đã đi đường vòng hoặc hoạt động vào đêm tối muộn.

Dự báo trong tháng 5/2024, Hà Nội sẽ có hơn 90.700 ô tô đến hạn kiểm định, nhưng các trung tâm chỉ đáp ứng khoảng 74 - 87% nhu cầu. Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguy cơ ùn tắc đang dần hiện hữu tại các thành phố lớn.

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa gửi đề xuất kiến nghị mở thêm hai tuyến buýt hai tầng, thoáng nóc, chở khách tham quan khu nội đô. Hai tuyến mới sẽ hoạt động trong phạm vi từ Quận 1 đến chợ Lớn (quận 5, 6), thời gian thí điểm đến cuối năm 2025.

Hoàn thiện mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị, góp phần giải quyết các vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông, mở ra không gian phát triển đô thị, kinh tế - xã hội. Đó là mục tiêu Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô do Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị (MRB) vừa trình UBND Thành phố Hà Nội.