Nhiều tranh cãi trước quy định độ cồn bằng 0
Vừa qua, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, dự thảo luật về ngưỡng vi phạm nồng độ cồn là một trong những điểm có nhiều ý kiến khác nhau. Theo đó, luật quy định nghiêm cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Việc nghiên cứu nên hay không nên quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện khi trong người có nồng độ cồn đang nhận được nhiều sự quan tâm, đặc biệt từ dư luận. Có ý kiến cho rằng không nên quy định cứng nhắc, tuyệt đối về nồng độ cồn mà cần có giới hạn nhất định về nồng độ cồn trong máu, hơi thở, khi vượt qua mốc đó thì mới phạt. Nhiều ý kiến trái chiều lại cho rằng rượu rất có hại với sức khỏe, uống rượu rồi tham gia giao thông lại càng nguy hiểm hơn. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ hại mình, hại người, nên cần cấm tuyệt đối.
Theo lực lượng công an, cần phải có quy định "nồng độ cồn bằng 0", bởi văn hóa rượu bia mang tính hủ tục, càng dung túng thì tai nạn giao thông càng không thể giảm được. Còn các chuyên gia giao thông cho biết, việc để người dân tự ý thức, tự giác là rất khó nên cấm tuyệt đối là phù hợp. Vì thời gian qua vẫn còn những vụ tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn.
Thống kê 9 tháng đầu năm 2023, vi phạm nồng độ cồn chiếm hơn 550 nghìn trường hợp. Đối với địa bàn Hà Nội, Phòng cảnh sát giao thông– Công an TP. Hà Nội đã xử lý khoảng hơn 61 nghìn trường hợp người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia. Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 9 tháng đầu năm, số trường hợp người điều khiển phương tiện uống rượu bia bị xử lý tăng nhưng số vụ tai nạn giao thông do vi phạm quy định nồng độ cồn đã giảm sâu so với các năm trước. Điều đó cho thấy việc tăng cường xử phạt vi phạm nồng độ cồn đã có những hiệu quả tích cực./.
Sáng nay (22/12), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức được đưa vào khai thác thương mại.
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, cùng với đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 4291/UBND-ĐT về việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông.
Ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc lịch sử trong hành trình phát triển giao thông đô thị của TP.HCM, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Sở GTVT Hà Nội ra thông báo cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú) trong khung giờ từ 23h00 ngày 22/12/2024 đến 3h00 ngày 23/12/2024, để phục vụ thi công cầu vượt cho người đi bộ (quận Hà Đông, TP Hà Nội).
Cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ đã chính thức triển khai thi công theo lệnh khẩn cấp, yêu cầu hoàn thành xây dựng và đưa công trình vào khai thác trong năm 2025 nhằm nhanh chóng giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông.
0