Nhiều trường hợp nhiễm E.coli sau khi ăn hamburger của McDonald's

Vào ngày 22/10, các quan chức y tế liên bang Mỹ cho biết ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn E. coli liên quan đến bánh hamburger Quarter Pounder của McDonald’s đã khiến ít nhất 49 người bị bệnh ở 10 tiểu bang, trong đó một người đã chết và 10 người phải nhập viện.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), một người lớn tuổi tại bang Colorado được ghi nhận là đã tử vong, và một trẻ em đã phải nhập viện do các biến chứng nghiêm trọng về thận. Các trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận từ ngày 27/9 đến 11/10 tại các bang Colorado, Iowa, Kansas, Missouri, Montana, Nebraska, Oregon, Utah, Wisconsin và Wyoming. Colorado có số ca nhiễm cao nhất, với 26 trường hợp, tiếp theo là Nebraska với 9 trường hợp.

CDC tiết lộ tất cả những người được phỏng vấn liên quan đến vụ ngộ độc đều cho biết đã ăn tại McDonald’s trước khi bị bệnh, và hầu hết đều nhắc đến việc đã ăn bánh hamburger Quarter Pounder. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và các quan chức y tế bang đang điều tra vụ việc.

Món bánh hamburger của McDonald's

Chưa có nguyên liệu cụ thể nào được xác định là nguyên nhân, nhưng các nhà điều tra đang tập trung vào hành tây và thịt bò. Một cuộc điều tra sơ bộ của FDA cho thấy hành tây thái lát được phục vụ trên bánh có khả năng là nguồn gốc gây ô nhiễm. USDA đang điều tra các miếng thịt hamburger.

Trong một thông cáo, các lãnh đạo của McDonald’s cho biết các phát hiện ban đầu cho thấy một số bệnh liên quan đến hành tây được giao từ một nhà cung cấp duy nhất. Công ty đã ngừng phân phối hành tây thái lát và tạm thời gỡ bỏ Quarter Pounder khỏi thực đơn ở các tiểu bang bị ảnh hưởng, cũng như ở một số khu vực của Idaho, Nevada, New Mexico và Oklahoma.

“Chúng tôi coi an toàn thực phẩm là điều cực kỳ nghiêm trọng và đó là điều đúng đắn cần làm,” thông cáo cho biết.

Cổ phiếu của McDonald’s đã giảm 9% trong giao dịch vào 22/10 sau thông báo của CDC.

Tin tức này diễn ra trong một năm khó khăn đối với chuỗi McDonald’s có trụ sở tại Chicago. Lần đầu tiên trong gần 4 năm, vào quý hai, doanh thu toàn cầu từ các cửa hàng tương đương đã giảm, khi khách hàng e ngại về lạm phát đã bỏ qua việc ăn ngoài hoặc chọn các món rẻ hơn. Công ty đã giới thiệu một gói bữa ăn trị giá 5 đô la, được giới thiệu tại các nhà hàng ở Mỹ vào cuối tháng Sáu và mới đây đã được gia hạn đến tháng Mười hai. Gói bữa ăn này không bao gồm Quarter Pounder.

Loại vi khuẩn liên quan đến vụ bùng phát này, E. coli O157:H7, gây ra khoảng 74,000 trường hợp nhiễm bệnh ở Mỹ mỗi năm, dẫn đến hơn 2,000 ca nhập viện và 61 trường hợp tử vong. Nhiễm trùng đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em dưới 5 tuổi và có thể gây suy thận cấp.

Vi khuẩn E. coli thường tồn tại trong ruột động vật và có mặt trong môi trường. Nhiễm trùng có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng, bao gồm sốt, đau bụng và tiêu chảy có máu. Những người có triệu chứng ngộ độc E. coli nên đến cơ sở y tế ngay lập tức và thông báo cho bác sĩ về thực phẩm họ đã ăn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đề xuất một bước đi mới nhằm giảm căng thẳng với Nga. Theo đó, hai bên sẽ cam kết không tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau.

Giá dầu giảm tại châu Á trong phiên giao dịch ngày 23/10, sau số liệu cho thấy lượng dầu thô dự trữ của Mỹ tăng mạnh hơn dự đoán. Tuy nhiên, đà giảm bị hạn chế khi thị trường đang theo dõi những nỗ lực ngoại giao ở Trung Đông.

Tổng cộng có 50 chuyến bay nội địa và quốc tế do các hãng hàng không Ấn Độ khai thác đã bị đe dọa đánh bom kể từ đêm 21/10 đến tối 22/10.

Các nhà chức trách Venezuela đã bắt giữ cựu Bộ trưởng Dầu mỏ Pedro Tellechea. Đây là vụ bắt giữ quan chức cấp cao mới nhất liên quan đến việc quản lý ngành dầu mỏ của Venezuela.

Cho đến thời điểm hiện tại, gần 19 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới, dự kiến cao hơn 10% so với cùng thời điểm cuộc bầu cử năm 2020.

Cuộc đua giữa Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn diễn ra rất căng thẳng khi chỉ còn hơn hai tuần trước cuộc bầu cử.