Nhiều trường nghề mở mã ngành mới, thu hút đối tượng tuyển sinh
Ngay từ đầu năm, một số trường cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn Hà Nội thông báo tuyển sinh năm 2024. Cụ thể, Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội tuyển sinh 3.000 chỉ tiêu với 42 nghề cho 9 nhóm ngành. Một số trường cũng có chỉ tiêu tuyển sinh lớn như: Trường cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc dự kiến tuyển sinh hơn 1 nghìn chỉ tiêu trình độ cao đẳng, trung cấp; Trường cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội tuyển sinh khoảng 2.000 chỉ tiêu trình độ cao đẳng.
Ông Đồng Văn Ngọc - Hiệu trưởng Trường cao đẳng cơ điện Hà Nội cho biết, năm nay nhà trường dự kiến tuyển sinh 1.900 học sinh, sinh viên. Trong đó trình độ cao đẳng, trung cấp là hơn 1 nghìn chỉ tiêu với các ngành được nhiều người quan tâm như: Điện công nghiệp, Cơ điện tử, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Công nghệ Ô tô, Hàn công nghệ cao, Cắt gọt kim loại, Quản trị mạng máy tính. Với những mã ngành đang tuyển sinh, nhà trường tăng cường đào tạo thêm về ngoại ngữ, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật Bản.
Sự phục hồi của ngành du lịch đang cần rất nhiều nhân lực về lĩnh vực dịch vụ nhà hàng và hướng dẫn viên du lịch. Nhiều trường cao đẳng nghề đã mở thêm mã ngành này để đào tạo, đáp ứng nhu cầu thị trường. Ông Nguyễn Văn Huy - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghiệp Hà Nội cho biết, ngoài việc mở thêm mã ngành mới, nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, đào tạo theo nhu cầu và đơn đặt hàng của doanh nghiệp, do đó sinh viên sẽ được tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp.
Nhóm ngành Cơ khí, Điện – Điện tử và Công nghệ thông tin là nhóm ngành công nghệ cao mà thị trường lao động đang “khát” nhân lực... Năm 2024, Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội là trường đầu tiên trong cả nước chính thức tuyển sinh nghề Kỹ thuật thang máy với 100 chỉ tiêu; nghề Tiếng Đức trình độ cao đẳng với 50 chỉ tiêu giúp học sinh có thêm cơ hội trong việc lựa chọn ngành nghề. Ông Phạm Xuân Khánh, Hiệu trưởng Trường Công nghệ cao Hà Nội cho biết, việc kết nối với hơn 400 doanh nghiệp trong và ngoài nước, nhà trường đã giải quyết hiệu quả mục tiêu kép nâng chất lượng đào tạo và đảm bảo việc làm sau tốt nghiệp cho sinh viên.
Một số ngành nghề không còn phù hợp trong tương lai, các trường nghề cũng đã linh hoạt chuyển đổi sang đào tạo ngành nghề mới đáp ứng nhu cầu xã hội. Cùng với việc chuyển đổi nghề, các trường nghề cũng xây dựng chương trình phù hợp để đáp ứng chuẩn đầu ra của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Bà Trần Thu Hà - Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề cơ khí 1 Hà Nội cho biết, các trường nghề đã linh hoạt hơn trong đào tạo để học sinh, sinh viên có được những lựa chọn nghề phù hợp với nhu cầu thị trường và có việc làm ngay sau khi ra trường.
Những năm vừa qua, công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã có nhiều tín hiệu tích cực, thực hiện việc phân luồng tốt hơn, đặc biệt là tuyển sinh được nhiều học sinh, sinh viên đăng ký học các ngành, nghề trọng điểm, mũi nhọn. Nhiều trường nghề ưu tiên các lĩnh vực, ngành nghề mới với kỹ năng mới, góp phần nâng cao năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế. Năm 2024 sẽ có 2,1 triệu người tốt nghiệp, trong đó trình độ cao đẳng, trung cấp là 346.000 người; trình độ sơ cấp và đào tạo nghề dưới 3 tháng là 1,8 triệu người. Cũng trong năm nay, ngành giáo dục nghề nghiệp đặt mục tiêu đào tạo 2,4 triệu người có bằng cấp, chứng chỉ./.
Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy trò Trường tiểu học Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức 60 năm thành lập trường và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.
Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, các trường học quận Hai Bà Trưng tổ chức lễ kỷ niệm và đón nhận Bằng khen của Thành phố và Bộ Giáo dục - Đào tạo; phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”; triển khai xây dựng “Văn hóa ứng xử, gắn với văn hóa học đường, vì một trường học hạnh phúc".
Sáng ngày 20/11, trường THPT Quang Trung, quận Hà Đông đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngành giáo dục và Đào tạo Thủ đô, 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.
Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Đề cập đến quy định về mức phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động sang cơ quan quản lý giáo dục, nhiều đại biểu đề nghị cần bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động.
Góp ý về quy định bồi dưỡng nhà giáo trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng, nên rà soát lại quy định này theo hướng lược bớt những áp lực về các chứng chỉ, các lớp bồi dưỡng bắt buộc cho nhà giáo.
Góp ý về quy định quyền nhà giáo được dạy thêm trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho rằng, học thêm là nhu cầu thực tế của nhiều học sinh, phụ huynh và gia đình. Bên cạnh việc khuyến khích người học tự học, tự nghiên cứu thì cần nhà giáo định hướng, hướng dẫn là nhu cầu chính đáng. Và cần xem dạy thêm như một nghề có thu.
0