Nhiều tuyến buýt kết nối với đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội | Hà Nội tin mỗi chiều
Sau 14 năm chờ đợi, với nhiều lần lỡ hẹn, 8 giờ sáng 8/8, tàu đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chính thức vận hành đón những hành khách đầu tiên đi tàu. Theo đơn vị vận hành, trong ngày đầu chạy tàu thương mại đã có hơn 35.000 lượt hành khách trải nghiệm trên tuyến metro đoạn từ Nhổn đến ga S8, Cầu Giấy.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là tuyến đường hướng tâm, chạy từ khu vực ven Thủ đô vào sâu trong nội thành, khi khai thác góp phần giảm tải, giảm áp lực cho các tuyến buýt cùng lộ trình.
Đối với hệ thống giao thông kết nối, dọc trục tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có 36 tuyến buýt đang hoạt động. Trong đó, có 33 tuyến trợ giá và ba tuyến không trợ giá. Ngoài ra, trên tuyến cũng có hai điểm trung chuyển khách tại Cầu Giấy và Nhổn, 32 điểm dừng xe buýt ở cả hai chiều.
Việc có các hạ tầng liên quan xung quanh các ga đường sắt đô thị, tăng sự thuận tiện cho hành khách sẽ góp phần thu hút người dân sử dụng loại hình phương tiện công cộng. Hà Nội sẽ điều chỉnh luồng tuyến các tuyến buýt nhằm tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách cho đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 2582 chỉ đạo các đơn vị về việc tổ chức các công việc phục vụ vận hành thương mại đoạn trên cao của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
UBND thành phố thống nhất phương án điều chỉnh luồng tuyến các tuyến buýt nhằm tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách cho đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị đã được Sở Giao thông Vận tải đề xuất.
UBND thành phố giao Giám đốc Sở Giao thông Vận tải phê duyệt cụ thể phương án để triển khai thực hiện, bao gồm cả việc điều chỉnh bổ sung nếu thấy cần thiết. Chủ động rà soát xây dựng, quyết định phương án kết nối của các loại hình phương tiện vận tải hành khách với các tuyến đường sắt đô thị đang khai thác để tăng cường hiệu quả hoạt động.
Từ thực tế về nhu cầu gửi xe tại nhà ga Cát Linh thuộc tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vượt xa so với dự kiến ban đầu, Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Giảng viên Trường Đại học Giao thông vận tải cho rằng, Hà Nội cần chú trọng dành không gian để bố trí các điểm gửi xe hai bánh ở gần các ga chính dọc tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.
Đặc biệt là tại những nhà ga có nhiều tuyến đường ngang, điều này sẽ rút ngắn được hành trình, thời gian đi lại của chuyến đi nói chung nhằm thu hút người dân tiếp cận với tuyến đường sắt này.
Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội cho biết, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, thành phố có 36 tuyến buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị này.
Theo ông Thái Hồ Phương, Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội, đơn vị này hiện đang thực hiện tái cấu trúc mạng lưới xe buýt, phối hợp với các đơn vị vận hành và các đơn vị khác đang sắp xếp lại hệ thống các điểm dừng và kết hợp với việc tái cấu trúc mạng lưới. Hai tuyến đường sắt đô thị được kết nối với nhau bởi 9 tuyến buýt, gồm: tuyến số 29, 49, 57, 05, 27, 38, 90, 105, 09B.
Bà Nguyễn Hương Huế, cán bộ phụ trách giao thông Cơ quan phát triển Pháp (AFD) cho biết, Hà Nội và AFD đã phối hợp thực hiện chương trình “Hà Nội, giao thông bền vững” tập trung vào bốn dự án thành phần nhằm thúc đẩy giao thông đa phương thức.
AFD sẽ xây dựng dự án hỗ trợ thành phố đầu tư, tăng cường kết nối đa phương thức cho các nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.
Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.
Việc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đưa vào vận hành đoạn trên cao thời điểm hiện nay có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, thành phố cần biết tận dụng triệt để những lợi thế này và đưa ra những giải pháp quyết liệt mới có thể xây dựng hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức cho tuyến này.
Mạng lưới các phương tiện giao thông công cộng nói chung và đường sắt đô thị nói riêng sẽ chỉ thực sự phát huy hiệu quả, nếu các tuyến đường sắt có sự kết nối với nhau. Có như vậy mới có thể thực hiện mục tiêu của thành phố là hạn chế phương tiện cá nhân vào năm 2030.
- Ngày mai (8/8), tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội vận hành thương mại | Hà Nội tin mỗi chiều
- Ngày 9/8, Metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ vận hành thương mại | Hà Nội tin mỗi chiều
- Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội góp phần giảm ùn tắc
- Ngày 8/8, hơn 12.000 khách đi metro Nhổn - ga Hà Nội
- Hai tuyến đường sắt đô thị Hà Nội có gì khác nhau?
Đó là một đêm dài với thành phố Hà Nội. Rất nhiều lực lượng cứu hộ, cứu nạn và y tế đã được huy động để nỗ lực dập tắt vụ hoả hoạn xảy ra ở số 258 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm. Trước ngọn lửa dữ, đã có nhiều người không thể thoát thân. Một vụ cháy khiến nhiều người bàng hoàng, đau xót và cả phẫn nộ. Từ sáng sớm tới tận chiều muộn, ở đâu người ta cũng theo dõi tin tức về vụ việc này.
Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 không chỉ là sân chơi lớn cho các quốc gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực quốc phòng mà còn là cơ hội để Việt Nam ta thể hiện năng lực tổ chức và khẳng định vai trò, sức mạnh quân sự Việt Nam trên trường quốc tế.
Theo Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông Vận tải (có hiệu lực từ 1/1/2025), quy định xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời từ 5 đến 12 năm phải kiểm định khí thải hai năm một lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm.
Hơn một tháng nữa, Tết đến xuân về. Những trận mưa phùn cuối tuần trước cộng với tiết trời lạnh đặc trưng của mùa đông, mầm xanh trên cành đào bừng tỉnh, báo hiệu người dân đã sẵn sàng cho vụ Tết đang cận kề. Ở những làng hoa ven đô như Tây Tựu, Ngọc Hà từng tốp người chăng đèn sưởi ấm cho hoa để phục vụ nhu cầu chơi Tết của người Hà Nội.
Là một người yêu Hà Nội, hẳn chúng ta luôn thấy hạnh phúc vì những thứ mình đang có và cả những thứ Thành phố này đem lại cho mình. Ở Hà Nội, ta sẽ quen với cảm giác được thức giấc bởi tiếng loa phường thân thuộc chào ngày mới "Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội".
Những ngày vừa qua, dư luận không khỏi hoang mang khi đọc tin về vụ TikToker Phó Đức Nam (biệt danh Mr.Pips) và Lê Khắc Ngọ (biệt danh Mr Hunter) đã trở thành tác giả của một vụ lừa đảo "vô tiền khoáng hậu" tại Việt Nam và có lẽ cũng là hiếm có trên thế giới. Câu hỏi đặt ra liệu đâu đó còn những Mr.Pips tương tự như thế nữa không?
0