Nhiều vướng mắc khi chuyển đổi nhà tái định cư sang NƠXH

Chuyển đổi nhà tái định cư, nhà ở sinh viên… sang làm nhà ở xã hội từng được xem là giải pháp trúng hai đích khi vừa tăng nguồn cung nhà ở xã hội, vừa tránh lãng phí tài sản công. Tuy nhiên, kết quả không như mong muốn.

Nhà tái định cư, nhà ở sinh viên, xây dựng bằng ngân sách, chịu sự quản lý theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Do vậy, khi chuyển đổi sang nhà ở xã hội để bán sẽ phải xác định giá trị tài sản, lên đơn giá làm cơ sở định giá.

Trong khi đó, tổ chức nào có trách nhiệm, thành phần tham gia ra sao, việc xác định và thẩm tra như thế nào… chưa có quy định rõ ràng.

Một khó khăn khác dễ nhìn thấy là diện tích xây dựng. Theo qui định, nhà ở xã hội có tiêu chuẩn xây dựng không quá 70m2. Trong khi 70% căn hộ tái định cư hiện nay có diện tích lớn hơn.

Tình trạng nhà tái định cư hiện nay.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty Lê Thành, cho biết: "Nhà ở xã hội có diện tích từ 25 đến 70m2 nhưng những căn hộ này 70 % là diện tích hơn 70m2, vậy khi chuyển về nhà ở xã hội có phù hợp với luật hay không?

Kế tiếp là thành phố cũng nên dự trữ dự phòng một số quỹ nhà để khi thực hiện các dự án trong tương lai về giải tỏa đền bù tái định cư, có quỹ nhà sẵn để đẩy nhanh tiến độ mà thực hiện các dự án".

Tình trạng một dự án nhà tái định cư chuyển sang nhà ở xã hội chậm tiến độ.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp tội BĐS Việt Nam, cho rằng: ''Một dự án nhà tái định cư sau khi đã hoàn thành 12 tháng mà không đưa vào sử dụng được thì nên có qui định được chuyển đổi mục đích sử dụng sang nhà ở xã hội.''

Ông Nguyễn Văn Đính đưa ra mốc thời gian 12 tháng để nhà tái định cư có thể chuyển sang NƠXH.

Thống kê cho thấy Hà Nội hiện có khoảng 4.000 căn hộ thuộc nhiều dự án tái định cư, nhà sinh viên… bị bỏ hoang, hoặc không có người dân về ở, gây ra sự lãng phí lớn.

Tuy nhiên, chính sách và các thủ tục là nguyên nhân khiến việc chuyển đổi mục đích sử dụng sang nhà ở xã hội của các khu nhà này, dù nhận sự đồng thuận cao, nhưng kết quả không khả quan.

KTS Trần Huy Ánh cho rằng nên thử nghiệm chuyển đổi từ quy mô nhỏ.

KTS Trần Huy Ánh - Hội Kiến trúc sư Hà Nội, cho rằng: "Việc chuyển vốn ngân sách thì có một quy trình khá chặt chẽ và phức tạp cho nên cũng không thể nào dễ dàng chuyển đổi được. Nếu mà dễ quá thì sẽ rất dễ để nhiều nhóm lợi ích tham gia vào. Chúng ta hãy làm thử nghiệm từ quy mô nhỏ".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thời gian qua, Đài Hà Nội đã có một loạt phản ánh về tình trạng giá bất động sản tăng cao phi lý, giá ảo, sốt ảo. Hành vi đầu cơ, mua bán trao tay đang khiến thị trường bị nhiễu loạn cả về giá, về nguồn cung và loạn cả về tâm lí người mua nhà, đất.

Ngân hàng Agribank chi nhánh Tràng An vừa thông báo bán đấu giá tài sản bảo đảm là hai ngôi biệt thự tại Khu đô thị Ciputra vào ngày 13/9 tới.

Chính yếu tố đầu cơ vào nhà, đất thời gian qua đã khiến cho thị trường trở nên méo mó, chộp giật, ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế đất nước và tước đi cơ hội được an cư của rất nhiều người.

Trong khi giá đất tiếp tục leo thang, hàng trăm thửa đất với diện tích lên tới hàng ngàn m2 được đấu giá thành công ở nhiều quận, huyện ở Hà Nội lại bỏ hoang nhiều năm. Khi đất đai nằm trong tay giới đầu cơ hay trở thành tài sản tích lũy chỉ phục vụ nhu cầu sinh lời, giấc mơ an cư của nhiều người dân vẫn còn xa vời.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/10.000 Khu du lịch đảo Núi Cuống tại xã Đại Bình, huyện Đầm Hà.

Ngân hàng TNHH Indovina (IVB) thông báo chào bán khoản nợ có tài sản bảo đảm của Công ty Cổ phần Lắp máy điện nước và Xây dựng 2.