Nhiều xe máy ngang nhiên chạy ngược chiều bất chấp nguy hiểm

Mặc dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở, thậm chí xử lý nghiêm trọng các đợt ra quân xử lý hành vi vi phạm giao thông, tuy nhiên, tình trạng ngang nhiên điều khiển xe đi ngược chiều bất chấp nguy hiểm vẫn tiếp tục diễn ra. Điều này thể hiện ý thức và văn hóa giao thông còn kém ở một sô bộ phận người tham gia giao thông.

Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Những người điều khiển xe máy đi ngược chiều có thể sẽ đi nhanh hơn phần lớn người dân khác đang chờ đèn đỏ. Tuy nhiên, họ cũng sẽ cùng nhau nhanh chóng được lực lượng Cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe, vào làm việc. Chỉ khi biết mình phải ký vào biên bản xử lý vi phạm, những người này lại đưa ra rất nhiều lý do.

Khi bị phạt vì hành vì đi ngược chiều, anh Vũ Ngọc Minh, sinh viên cho biết: "Tại nay em ốm với cả cô có bài kiểm tra nên em phải đi nhanh. Em biết đoạn này nguy hiểm nhưng mà em vội quá".

Hay anh Nguyễn Xuân Trường, lái xe công nghệ đưa ra lí do: "Đường tắc quá, mà dừng đèn đỏ bên kia thì em phải dừng tầm 5-10 phút thì em mới qua được chỗ đèn đỏ này. Thay vì thế, em đi sát vào làn đường bên này để vượt đèn đỏ cho nó nhanh ạ".

Mỗi ngày, vào khung giờ cao điểm, chỉ quan sát tại nút giao Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết trong 30 phút, đã có thể chứng kiến hàng trăm người dân đi ngược chiều bất chấp biển cấm và gây ra sự khó chịu với những người xung quanh. Từ xe đạp đến xe máy, tất cả đều muốn băng qua đám đông để dẫn đầu. Dù lực lượng chức năng đã có mặt vào những khung giờ cao điểm trong ngày, nhưng không biết bao nhiêu tờ biên bản thì mới đủ cho số lượng vi phạm lớn như hiện nay.

Không biết bao nhiêu tờ biên bản thì mới đủ cho số lượng vi phạm lớn như hiện nay

Thiếu tá Hoàng Văn Bình, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 6, Công an Thành phố Hà Nội chia sẻ: "Tình trạng đi ngược chiều này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Những trường hợp đi ngược chiều này lấn hết phần đường của người đi ngược lại, rất dễ gây bất ngờ cho những người tham gia giao thông khác. Tuy nhiên, chúng tôi cũng gặp một số khó khăn như những người vi phạm đi ngược chiều khi thấy lực lượng chức năng xử lý vi phạm thì sẽ quay đầu bỏ chạy, rất dễ gây nguy hiểm và nguy cơ xảy ra va chạm giao thông".

Trên thực tế, không ít vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra xuất phát từ những người tham gia giao thông đi ngược chiều. Chỉ có người coi thường tính mạng của mình mới dám liều lĩnh chạy ngược chiều ở đường Vành đai 3 trên cao. Hay tình huống va chạm giao thông "rùng rợn" khác, khi một xe máy chạy ẩu, ôm cua với tốc độ cao đã đâm trực diện vào ô tô con lưu thông ngược hướng.

PGS.TS. Doãn Minh Tâm, một chuyên gia về giao thông cho biết: "Hiện nay, khâu lái xe, đào tạo lái xe chưa đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn. Nhất là người lái xe máy hiện nay, chưa đầy đủ ý thức, chưa có kỹ năng, chưa đầy đủ kỹ năng nên họ mới phát sinh ra cái ý thức vi phạm như vậy".

Theo Nghị định 100 của Chính phủ, hành vi đi ngược chiều bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với xe máy và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng. Nếu hành vi đi ngược chiều gây tai nạn giao thông, người điều khiển xe máy sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo báo cáo của Công an Thành phố, trong ngày 20/12, các Tổ công tác 141 đã kiểm tra, phát hiện 7 vụ, 10 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, bàn giao cho đơn vị chức năng xử lý theo thẩm quyền.

Công an phường Nam Đồng, quận Đống Đa vừa hỗ trợ, giúp đỡ cụ ông ở quận Hà Đông tìm lại tài sản để quên trên xe taxi.

Ngày 26/12, TAND Cấp cao tại Hà Nội dự kiến sẽ xét xử phúc thẩm đối với Trịnh Văn Quyết và 25 bị cáo trong vụ "đại án" xảy ra tại Tập đoàn FLC và các công ty liên quan.

Nam TikToker tại Hà Nội đã bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng vì đăng tải nhiều video clip chứa thông tin sai sự thật về trại giam của Bộ Công an.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã có nhiều phương án, kế hoạch nhằm đảm bảo TTATGT trên địa bàn. Đặc biệt, thực hiện phương án 04 của Công an Thành phố (CATP), đơn vị đã chỉ đạo các đội Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ra quân, xử lý vi phạm là nguyên nhân gây ùn tắc, tai nạn giao thông tại các ngã tư.

Nhằm xóa bỏ các điểm nóng về vi phạm trật tự đô thị trên toàn địa bàn, mới đây Ban chỉ đạo 197 quận Ba Đình đồng loạt tổ chức ra quân, huy động mọi lực lượng xử lý nhiều trường hợp tái diễn vi phạm, đảm bảo đường thông hè thoáng, phục vụ nhân dân đi lại an toàn.