Nhìn lại một tháng đẫm máu tại Dải Gaza

Tròn một tháng cuộc xung đột tàn khốc giữa Hamas - Israel nổ ra, khiến hơn một vạn người thiệt mạng, hàng trăm ngàn người bị thương, mất nhà cửa. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hối thúc các bên ngừng bắn ngay lập tức khi cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza đã trở thành cuộc khủng hoảng của nhân loại.

Ngày 7/10, thủ lĩnh Hamas tuyên bố bắt đầu chiến dịch quân sự mới mang tên “Cơn lũ Al-Aqsa” chống lại Israel. Đáp lại, quân đội Israel phát động chiến dịch “Gươm sắt”, tiến hành không kích vào hàng loạt mục tiêu trên Dải Gaza - khu vực hiện do Hamas kiểm soát.  Đồng thời phong tỏa toàn bộ Dải Gaza, cắt hết nguồn điện, nước, thực phẩm, khiến khu vực này chính thức bị cô lập. Sau một tháng chiến sự, không còn bất kỳ địa điểm nào tại Gaza được coi là an toàn, khi mà ngay cả các bệnh viện, trường học, nhà thờ, xe cứu thương…, đều đã liên tiếp trở thành mục tiêu tấn công của quân đội Israel. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hối thúc các bên trong cuộc xung đột Hamas-Israel ngừng bắn ngay lập tức khi cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza đã trở thành cuộc khủng hoảng của nhân loại.

Tổng thư kí LHQ  Antonio Guterres nói: “Gaza đang trở thành nghĩa địa của trẻ em. Theo báo cáo, số phóng viên thiệt mạng trong cuộc xung đột 4 tuần qua cao hơn bất kỳ cuộc xung đột nào khác trong ít nhất 3 thập kỷ. Nhiều nhân viên cứu trợ của Liên Hợp Quốc đã thiệt mạng hơn bất kỳ giai đoạn nào có thể so sánh được trong lịch sử của tổ chức chúng ta. Chúng ta phải hành động ngay bây giờ để tìm cách thoát khỏi ngõ cụt tàn khốc, khủng khiếp và đau đớn này, để giúp chấm dứt nỗi đau và sự tàn phá, giúp mở đường cho hòa bình hướng tới giải pháp hai nhà nước với người Israel và người Palestine sống trong hòa bình.”

Các xe cứu trợ vẫn được phép vào Dải Gaza từ cửa khẩu Rafah ở biên giới Ai Cập, nhưng số lượng vẫn ít hơn nhiều so với thời điểm trước ngày 7/10 trong bối cảnh Israel tiến hành kiểm soát an ninh và không cho phép xe chở nhiên liệu vào dải đất này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự tại Dải Gaza cho đến khi Tel Aviv khôi phục kiểm soát an ninh tổng thể tại đây.

Thủ tướng Israek Benjamin Netanyahu nhấn mạnh: "Israel sẽ chịu trách nhiệm vô thời hạn về an ninh tổng thể ở Dải Gaza. Khi chúng tôi không chịu trách nhiệm như thế, thứ chúng tôi nhận là cuộc tấn công của Hamas ở mức độ chúng tôi không thể tưởng tượng. Israel không chấp nhận ngừng bắn hoàn toàn chừng nào chưa giải cứu được toàn bộ con tin.

Không chỉ tác động nghiêm trọng đến cục diện an ninh khu vực, cuộc chiến tại Gaza còn phơi bày sự chia rẽ sâu sắc về lập trường, quan điểm cũng như cách tiếp cận với cuộc khủng hoảng giữa một bên là thế giới Arab và Hồi giáo, với một bên là các quốc gia phương Tây. Việc các bên không thể tìm được tiếng nói chung khiến cho Hội đồng Bảo an chưa thể thông qua được bất kỳ Nghị quyết hay Tuyên bố Chủ tịch nào về cuộc xung đột, đồng thời khiến cho các nỗ lực ngoại giao tìm kiếm một lệnh ngừng bắn dù là tạm thời ở Gaza, đều chưa mang lại kết quả. Trên thực địa, chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy cuộc tấn công của quân đội Israel vào Dải Gaza sẽ sớm dừng lại. Cuộc xung đột giữa Israel và Hamas đang khiến khu vực Trung Đông đối mặt với nguy cơ bạo lực lan rộng. Nếu không được kiểm soát kịp thời, cuộc xung đột này cũng có khả năng sẽ kích động lực lượng cực đoan ở nhiều khu vực trên thế giới. Cùng với sự leo thang xung đột tại Dải Gaza, bạo lực cũng gia tăng nghiêm trọng tại khu Bờ Tây, dọc biên giới Israel-Lebanon, cũng như trên nhiều chiến trường khác trong khu vực như Syria, Iraq. Những hậu quả thảm khốc mà cuộc xung đột tại Gaza gây ra cho tới nay cho thấy không một bên nào giành được lợi thế. Cũng như mọi cuộc chiến, trả giá đắt nhất vẫn là những người dân thường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngày 17/5 đã chỉ trích các đối thủ vì cáo buộc Bình Nhưỡng bán vũ khí cho Nga để phục vụ cuộc xung đột với Ukraine.

Các nước Thái Bình Dương gần quần đảo New Caledonia kêu gọi các bên liên quan giảm căng thẳng tại vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp, cũng như hối thúc Chính phủ Pháp và chính đảng tại New Caledonia quay lại đàm phán.

Sau khi đối phó thành công với loạt tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái Iran trong tháng trước, hệ thống phòng thủ Arrow của Israel trở nên đắt khách. Lãnh đạo tập đoàn Israel Aerospace Industries cho biết nhiều quốc gia đang quan tâm đến việc mua công nghệ này.

Hội nghị Thượng đỉnh Liên đoàn Arab lần thứ 33 đã diễn ra tại thủ đô Manama của Bahrain. Chương trình nghị sự của hội nghị bao gồm nhiều vấn đề, ưu tiên hàng đầu là chấm dứt cuộc xung đột tại Dải Gaza và ủng hộ mong muốn chính đáng của người Palestine về một nhà nước Palestine độc lập và có chủ quyền.

Các nước Thái Bình Dương gần quần đảo New Caledonia kêu gọi các bên liên quan giảm căng thẳng tại vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp, cũng như hối thúc Chính phủ Pháp và chính đảng tại New Caledonia quay lại đàm phán.

Tổng thống Ukraine Zelensky vừa đến thành phố Kharkov, khi Nga tăng sức ép với phòng tuyến của Ukraine tại tỉnh biên giới Đông Bắc.