Nhìn lại một tuần chiến sự Ukraine

Tuần qua, giao tranh ác liệt giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp tục diễn ra, trong đó Nga không ngừng triển khai chiến dịch tấn công tầm xa nhằm vào các mục tiêu quan trọng của Ukraine. Cuộc đụng độ ác liệt nhất diễn ra dọc biên giới ở vùng Kharkov của Ukraine cũng như vùng lân cận thị trấn Chasov Yar ở Donbass.

Hôm Chủ nhật, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố kiểm soát làng Zagornoye, vùng Zaporozhye, nằm cách thị trấn Gulaypole do Ukraine kiểm soát khoảng 10km về phía Tây Nam. Khu định cư nhỏ bé này đã chứng kiến ​​giao tranh dữ dội trong những tuần qua.

Xe tăng Nga nổ súng ở Cộng hòa Nhân dân Lugansk
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố kiểm soát làng Zagornoye, Vùng Zaporozhye

Thị trấn Chasov Yar vẫn là một trong những điểm nóng nhất ở tiền tuyến. Nơi này đã trở thành một trung tâm hậu cần lớn và một thành trì kiên cố của quân đội Ukraine, tình hình tỏ ra vô cùng khó khăn. Thị trấn bị chia cắt thành hai nửa không đều nhau, ở giữa là một con kênh lớn, được lực lượng Kiev sử dụng làm phòng tuyến kiên cố.

Thị trấn Chasov Yar vẫn là một trong những điểm nóng nhất ở tiền tuyến.

Cho đến nay, lực lượng Nga đã giành được quyền kiểm soát một phần phía đông của thị trấn, bao gồm nhiều tòa nhà cao tầng. Cuộc giao tranh đang dần tiến về phía kênh đào. Cảnh quay từ máy bay không người lái hôm thứ Năm cho thấy lực lượng Nga tấn công các tuyến đường tiếp tế của Ukraine bằng nhiều súng phóng tên lửa.

Tình hình ở vùng Kharkov cũng vẫn phức tạp. Các cuộc giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn sau khi Moscow tiến vào lãnh thổ Ukraine trong nỗ lực thiết lập vùng đệm nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ của mình. Các thị trấn Volchansk và Liptsy vẫn là hai điểm nóng nhất trong khu vực, khi lực lượng của Kiev đang đổ quân dự bị và tổ chức nhiều cuộc phản công hàng ngày nhằm đẩy lùi quân Nga.

Không kích vào hạ tầng hậu cần

Trong tuần qua, quân đội Nga tiếp tục tấn công vào cơ sở hạ tầng hậu cần của Ukraine, nhắm vào nhiều cây cầu gần tiền tuyến. Một số trong số đó đã bị không kích cách đây vài tuần nhưng đã được lực lượng Kiev khắc phục. Các cuộc tấn công dường như chủ yếu tập trung vào khu vực Kharkov.

Đoạn phim lan truyền trên mạng cho thấy một cuộc tấn công mới nhằm vào cây cầu bắc qua sông Oskol nằm ở thị trấn Kupyansk-Uzlovoy làm cây cầu bị hư hại đáng kể.

Một video khác cho thấy một cuộc tấn công vào cây cầu bắc qua sông Seversky Donets nằm gần làng Stary Saltov. Một quả tên lửa có độ chính xác cao đã bắn trúng cây cầu nối hai bên con đập dài bắc qua sông. Một chiếc xe tải được cho là xe quân sự đã bị phá hủy.

Các cuộc tấn công vào sân bay

Cả hai bên tiếp tục săn lùng và phá hủy máy bay của nhau, liên tục tiến hành các cuộc tấn công vào các sân bay. Đối với Nga, nhiệm vụ này càng trở nên khó khăn hơn do lực lượng hàng không của Ukraine còn sót lại ở tiền tuyến rất it, lực lượng này đang được Kiev tích cực di chuyển giữa nhiều sân bay rải rác trên khắp đất nước.

Tuần trước, quân đội Nga đã tiến hành các cuộc tấn công vào một căn cứ không quân nằm ở thành phố Mirgorod thuộc Vùng Poltava. Đoạn phim ghi bằng camera giám sát lan truyền trên mạng cho thấy sân bay đã bị trúng tên lửa đạn đạo Iskander, với ít nhất một máy bay chiến đấu Su-27 của Ukraine bị phá hủy trong cuộc tấn công và hai chiếc khác được cho là bị hư hại.

Sân bay này đã phải chịu thêm các cuộc không kích trong những ngày tiếp theo, với một số vụ tấn công bằng loại đạn không xác định, cũng như một cuộc tấn công quy mô lớn bằng máy bay không người lái cảm tử Geran-2. Hiện chưa rõ liệu có máy bay nào bị phá hủy hay không.

Săn lùng khí tài do phương Tây cung cấp

Trong tuần qua, quân đội Nga đã phá hủy một số thiết bị có giá trị cao của Ukraine, bao gồm các loại pháo thông thường do phương Tây cung cấp và nhiều bệ phóng tên lửa.

Đoạn phim cho thấy cuộc tấn công vào bệ phóng tên lửa đa nòng của Hệ thống pháo binh cơ động cao M142 (HIMARS), được cho là được thực hiện ở Vùng Kharkov, đã xuất hiện trên mạng hôm thứ Năm.

Vài ngày trước đó, hệ thống M270 MLRS, đã bị trúng tên lửa đạn đạo Iskander ở khu vực lân cận thành phố Zaporozhye.

Đoạn phim lan truyền trên mạng cho thấy bệ phóng, được cho là đang chứa tên lửa đạn đạo ATACMS do Mỹ cung cấp, đã bị phát hiện khi đến vị trí bắn và cuối cùng bị phá hủy trước khi khai hỏa.

Nga sử dụng bom có ​​cánh hạng nặng

Hôm thứ Năm, kênh Telegram của Nga Fighterbomber đã đưa tin về việc lần đầu tiên sử dụng bom trên không FAB-3000 có sức nổ cực lớn được trang bị mô-đun dẫn đường. Trước đó, các lực lượng Nga mới chỉ sử dụng những quả bom nhỏ hơn như FAB-250 và FAB-500 có chất nổ mạnh, cũng như các loại bom nhiệt áp và bom chùm được trang bị bộ nâng cấp có cánh Mô-đun dẫn hướng và điều chỉnh vạn năng (UMPK).

Bom FAB-3000 được sử dụng lần đầu tiên ở Liptsy, và quả bom đánh trúng gần một tòa nhà được lực lượng Ukraine sử dụng làm nơi đóng quân. Vụ nổ khiến tòa nhà bị hư hại nặng nề đồng thời phá hủy các công trình tiện ích nhỏ hơn gần đó.

Mặc dù diễn biến vẫn chưa được xác nhận chính thức, nhưng rõ ràng nó cho thấy rằng bộ UMPK đã được đưa vào bom hạng nặng hơn. Diễn biến này có khả năng mở đường cho việc sử dụng các loại bom lớn hơn, chẳng hạn như FAB-6000 hoặc thậm chí FAB-9000.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mỹ vừa công bố một thỏa thuận với Iraq, liên quan đến việc rút quân khỏi một số khu vực mà quân đội Mỹ đã đồn trú trong suốt một thập kỷ qua để hỗ trợ chống tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Tuy nhiên, một số lực lượng Mỹ sẽ vẫn tiếp tục ở lại Iraq trong những năm tới để đối phó với mối đe dọa từ IS.

Bộ Y tế Liban cho biết, ngày 27/9, quân đội Israel đã tiến hành một cuộc không kích vào thị trấn Shebaa, Đông Nam Liban, khiến 9 người thiệt mạng.

Máy bay chiến đấu F-16 kết hợp với bom tầm xa JSOW được kỳ vọng sẽ nâng cao đáng kể khả năng tấn công chính xác của Ukraine, đặc biệt trong các nhiệm vụ tấn công vào sâu trong lãnh thổ Nga hoặc các mục tiêu được phòng không Nga bảo vệ nghiêm ngặt. Ukraine sẽ tận dụng thế mạnh này như thế nào để thay đổi chiến thuật trong thời gian tới và Nga sẽ làm gì để hoá giải sức mạnh của sự kết hợp giữa F-16 và bom JSOW?

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đã tiêu diệt một số chiến binh cấp cao của Hezbollah, trong đó có phó chỉ huy lực lượng tên lửa của phong trào này.

Israel không kích thị trấn Đông Nam Liban vào sáng nay khiến 9 người thiệt mạng. Xung đột giữa Israel và Hezbollah leo thang với hàng loạt cuộc không kích chết chóc khiến àng chục nghìn người ở Liban đã vượt biên vào Syria. Trong khi đó, Nhật Bản đã điều máy bay quân sự sơ tán công dân.

Ngày 27/9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, đội ngũ của ông đã nhóm họp để thảo luận về đề xuất của Mỹ về lệnh ngừng bắn với phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Liban và sẽ tiếp tục thảo luận trong những ngày tới.