Nhìn nhận vụ xói lở đất ở Sóc Sơn
Theo ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, việc nước mưa chảy thành dòng theo đường đi ở các khu đồi rừng là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, tại xóm Ban Tiện vừa qua là do một số vật cản từ đất đá, cây gẫy, phương tiện đỗ dừng ven đường đã tạo ra ách tắc dòng chảy, dẫn đến ngập, úng cục bộ.

Huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo xã Minh Phú huy động 2 máy đào, 4 ô tô, cùng 30 người đến khơi thông dòng chảy, đất đá. Đến 20 giờ cùng ngày đã xử lý, giải tỏa xong. Sự cố này không gây thiệt hại về người và chưa ghi nhận thiệt hại về tài sản.
Mặc dù không còn cảnh mắc kẹt xe, tuy nhiên khu vực này vẫn còn nhiều đất đá, bùn nhão nên phương tiện vẫn được cảnh báo chưa nên di chuyển qua lại khu vực.
Về nguyên nhân vụ việc xảy ra tại Ban Tiện, ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết huyện cũng yêu cầu: Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, Công an huyện phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn có rừng thực hiện ngay việc kiểm tra, đánh giá nguyên nhân, xác định trách nhiệm để xảy ra vụ việc xói, lở đất, ngập úng tại Đội 5, xóm Ban Tiện (Minh Phú) vừa qua. Cùng với đó, các ngành liên quan báo cáo đề xuất UBND huyện biện pháp xử lý lâu dài đảm bảo an toàn, phòng ngừa xói lở, ngập úng trên địa bàn các xã có rừng theo quy định.

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Sóc Sơn theo dõi chặt chẽ diễn biến sự cố, thiên tai, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội.
Trong thời gian tới, mưa lớn dự kiến còn tiếp diễn. Do đó, địa phương cần chủ động xây dựng phương án bảo đảm an toàn cho dân cư tại các khu vực có nguy cơ chịu ảnh hưởng bởi thiên tai tại xã Minh Phú nói riêng, trên địa bàn nói chung.
Đặc biệt, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Sóc Sơn cần rút kinh nghiệm trong công tác tổng hợp, thông tin báo cáo; chủ động báo cáo kịp thời, đầy đủ về tình hình, diễn biến thiên tai và công tác ứng phó, khắc phục thiên tai trên địa bàn, tránh chậm, muộn.
Mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là quyết định phù hợp, trong bối cảnh tuyến cao tốc phía Nam cửa ngõ Thủ đô ùn tắc nghiêm trọng.
Bộ máy hành chính luôn phải vận hành, thậm chí “chạy” hết công suất để phục vụ yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trước nhiều thay đổi của đề án sáp nhập tỉnh, thành.
Việc sáp nhập cấp tỉnh không chỉ điều chỉnh địa giới hành chính mà còn điều chỉnh không gian kinh tế. Tận dụng tối đa tiềm năng biển khi sáp nhập được nhiều chuyên gia cho rằng sẽ giúp mở rộng giao thương, tăng tính liên kết vùng miền.
Vỉa hè xuống cấp tại Hà Nội là nỗi ám ảnh, không chỉ làm ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị mà còn đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của người đi đường.
Hệ thống đèn tín hiệu bị lỗi tại nhiều nút giao thông đã khiến người điều khiển phương tiện cảm thấy khó xử, băn khoăn.
Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ ưu tiên xem xét đầu tư mở rộng hơn 1.100 km cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Hà Nội đến TP.HCM, với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 152.000 tỷ đồng.
0