Nhìn ra thế giới (ngày 24/01/2023)

Các giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt là chữ viết gắn liền với lịch sử phát triển của một dân tộc, một đất nước. Tại nhiều quốc gia châu Á như Trung Quốc hay các nước nói tiếng Ả rập, nghệ thuật viết chữ, hay còn gọi là thư pháp đã có lịch sử phát triển lâu đời.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ lâu, các đại sứ quán được coi là “bất khả xâm phạm” đối với các quốc gia khác. Thế nhưng, các cuộc tấn công vào đại sứ quán Mexico và Iran vừa qua đã nhấn mạnh thực tế là luật pháp quốc tế đang bị vi phạm nghiêm trọng, cần phải bị lên án mạnh mẽ.

Phương Tây lâu nay vẫn tuyên bố họ là những người bảo vệ “trật tự dựa trên luật lệ”. Tuy nhiên, trong khi tại Ukraine, Mỹ và Liên minh châu Âu đứng về phía Kiev - bên bị tấn công, thì tại Dải Gaza, họ lại đứng về phía Israel - bên tấn công. Những phản ứng có phần trái ngược của phương Tây với hai cuộc xung đột đã làm dấy lên nhiều chỉ trích rằng Mỹ và đồng minh đang áp dụng tiêu chuẩn kép ở hai điểm nóng trên thế giới.

Đối với ngành du lịch toàn cầu, cơn ác mộng Covid-19 dường như đang dần đi vào dĩ vãng. Báo cáo mới nhất của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới đã dự đoán năm 2024 sẽ là một năm đặc biệt bùng nổ cho ngành du lịch, với đóng góp kinh tế toàn cầu dự kiến đạt con số khổng lồ 11,1 nghìn tỷ USD. Ngành du lịch dự kiến cũng sẽ tạo ra hàng trăm triệu việc làm trên toàn thế giới.

Trong hai năm qua, chính quyền của Tổng thống Yoon Suk Yeol đã gặp khó khăn trong việc thúc đẩy nhiều chương trình nghị sự do Đảng Quyền lực nhân dân của ông không giành được đa số ghế trong Quốc hội Hàn Quốc. Cuộc bầu cử lần này được coi là cuộc trưng cầu dân ý giữa kỳ về sự lãnh đạo của Tổng thống Yoon Suk Yeol, và cũng đóng vai trò là lá phiếu tín nhiệm đối với Đảng Dân chủ đối lập, đảng đã nắm quyền kiểm soát đa số trong Quốc hội Hàn Quốc trong 4 năm qua.

Tình hình ở Trung Đông đang tiếp tục nóng lên, khi nhiều chuyên gia quân sự cảnh báo về nguy cơ xảy ra chiến tranh toàn diện giữa Israel và Iran. Hiện Iran đã báo động toàn quân, sẵn sàng cho kịch bản đối đầu trực diện với Israel. Trong khi đó, Tel Aviv được cho là đã đình chỉ hoạt động của 28 đại sứ quán tại các nước trên thế giới, và đặt quân đội trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu nhằm đề phòng đòn trả đũa từ Tehran.

Ùn tắc giao thông là vấn đề phổ biến và gây nhức nhối đối với các đô thị lớn trên thế giới. Dù đi làm hay chỉ đơn giản là để có một cuộc hẹn trong thành phố, việc đến đúng giờ gây ra sự căng thẳng hàng ngày đối với hàng triệu người lái xe ô tô. Dữ liệu theo dõi tình trạng tắc nghẽn đã khảo sát gần 400 thành phố trên thế giới và chỉ ra rằng tình trạng đáng lo ngại này vẫn có xu hướng tiếp diễn. Nhiều quốc gia đã tìm những biện pháp như thu phí tắc nghẽn, xây dựng các tuyến đường mới, hay phát triển các loại phương tiện để khắc phục tình trạng này.