NHNN đồng hành cùng doanh nghiệp bình ổn thị trường TP.HCM

Việc tham gia cung cấp nguồn vốn ưu đãi cho các doanh nghiệp của ngân hàng đã góp phần trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp giảm giá thành, giữ ổn định giá bán các mặt hàng thiết yếu, từ đó hỗ trợ trực tiếp người tiêu dùng trong dịp mua sắm cuối năm. Doanh nghiệp bình ổn thị trường TP.HCM đã chuẩn bị hơn 22.000 tỷ đồng phục vụ 2 tháng Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trong đó có hơn 8.500 tỷ đồng chuẩn bị hàng bình ổn thị trường.

Hiện là thời điểm tương đối áp lực với doanh nghiệp bình ổn khi vừa sản xuất, vừa tìm cách giữ giá cả. Một số doanh nghiệp cho biết đã bắt đầu được giảm lãi suất cho vay và tiếp cận được vốn tín dụng dịp cuối năm. Dù chưa đáp ứng đủ nhu cầu, tuy nhiên, đây là tín hiệu tích cực đối với doanh nghiệp để yên tâm giữ giá cả. Trao đổi với phóng viên Bản tin Kinh tế tài chính, đơn vị này cho biết đây là năm thứ 20 doanh nghiệp tham gia vào chương trình bình ổn thị trường của TP.HCM, việc được tiếp cận dòng vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi đã khiến doanh nghiệp có thêm nguồn lực để ổn định giá cả, đủ khả năng phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng 30-50% trong tháng Chạp

Đây là năm thứ 21 TP.HCM triển khai chương trình bình ổn thị trường và chuẩn bị hàng hóa Tết, cũng là năm đầu tiên thành phố triển khai chương trình bình ổn thị trường theo quy chế. Doanh nghiệp tham gia trên cơ sở đồng thuận, đồng hành và tuân thủ nghiêm quy định của chương trình, góp phần ổn định giá cả, không để xảy ra bất kỳ tình huống khan hàng, số giá do đầu cơ. Theo sở Công thương TP.HCM, mặc dù kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng chương trình bình ổn thị trường Tết Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn Thành phố có 44 doanh nghiệp tham gia, tăng 03 doanh nghiệp so năm 2022, 11 doanh nghiệp bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ học tập, phần lớn là doanh nghiệp quy mô lớn, thương hiệu uy tín, chiếm thị phần cao.

Nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng tại TPHCM trong 2 tháng cuối năm, ngành ngân hàng TPHCM dành 9.000 tỷ đồng cho vay bình ổn thị trường với lãi suất ngắn hạn 4-6%/năm. Với việc được tiếp cận vốn từ các ngân hàng đã góp phần trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp giảm giá thành, giữ ổn định giá bán các mặt hàng thiết yếu, từ đó hỗ trợ trực tiếp người tiêu dùng dịp cuối năm.

Đối với dịp tết cổ truyền âm lịch ngành ngân hàng tập trung vào các gói tín dụng ưu đãi, nhất là gói tín dụng cho vay đối với DN bình ổn thị trường. trong thời gian qua đã giải ngân doanh số cho vay khoảng 13.000 tỷ với lãi suất thấp từ 4-6% hỗ trợ trực tiếp cho các DN bình ổn thị trường. trong đó với lãi suất thấp hỗ trợ cho DN về mặt chi phí lãi vay, giúp DN giữ được giá thành, ổn định được giá bán, góp phần đảm bảo phát huy vai trò của bình ổn thị trường, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo tốt nhất nhu cầu về giá cho người dân trong dịp tết cổ truyền âm lịch

Trước đó, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2023, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Sở Công Thương phối hợp với ngành Ngân hàng hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng thiết yếu phục vụ tết với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau tết.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hôm nay 16/5, VinFast công bố đã có gần 28.000 đơn đăng ký mua xe VF3 chỉ sau 66 giờ mở nhận đặt cọc sớm, đạt kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô. Tất cả đơn hàng đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng.

Giá vàng thế giới hôm qua đã tăng gần 30 USD một ounce, trong khi thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh sau dữ liệu CPI.

Trong phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (16/5), có 12.300 lượng vàng SJC được đấu thầu thành công, cao nhất trong tổng 4 phiên đã đấu thành công.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 16/5. Từ 15h hôm nay, giá xăng đồng loạt giảm mạnh. Xăng E5RON92 giảm 508 đồng/lít còn 22.115 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 409 đồng/lít còn 23.135 đồng/lít.

Văn phòng Chính phủ vừa phát thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp với tập thể lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với số lượng vàng miếng là 16.800 lượng, giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng trong sáng nay (16/5).