Nhóm hành vi được đề xuất trừ điểm thay vì tước GPLX
Thông tin trên đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận, trong đó đa phần đều cho rằng đây là một biện pháp xử phạt văn minh, hiện đại và đặc biệt là rất nhân văn so với quy định hiện hành là tước bằng lái xe.
Anh Nguyễn Văn Toàn (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) là một lái xe lâu năm và cũng đã từng bị tước GPLX do vi phạm tốc độ, hơn ai hết anh hiểu được những khó khăn, vướng mắc khi tấm bằng lái xe bị tước hoặc giữ trong một khoảng thời gian dài.
Anh Toàn cho rằng, công việc lái xe thường làm việc cả ngày trên đường nên nhiều khi không tránh khỏi những sai sót, bởi vậy, nếu cứ vi phạm mà bị giữ bằng thì những lái xe rất là khó khăn, vì mỗi lần bị giữ bằng anh sẽ mất một khoảng thời gian dài không theo nghề được.
Để giảm bớt gánh nặng cho người dân cũng như tạo cơ hội cho các lái xe được sửa sai, nâng cao nhận thức bản thân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, Bộ Công an đã đề xuất bảng điểm công khai đối với mỗi lỗi vi phạm khác nhau. 189 hành vi, nhóm hành vi được đề xuất trừ điểm thay vì tước GPLX có thời hạn như hiện nay, đã nhận được sự ủng hộ từ phía người dân.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, điểm trừ này được lấy căn cứ từ tính chất, mức độ nguy hiểm của từng hành vi vi phạm cụ thể. Cơ bản 189 hành vi, nhóm hành vi được đề xuất trừ điểm thay vì tước bằng lái, đã được tính toán rất sát với thực tế tình hình giao thông tại Việt Nam.
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến trái chiều về một số vi phạm khá nguy hiểm, nhưng điểm trừ được đề xuất còn thấp, chưa tương xứng. Như lỗi vi phạm về nồng độ cồn ở mức tối thiểu hiện nay sẽ bị tước bằng lái từ 11 - 12 tháng, nhưng chỉ được đề xuất trừ 2 điểm. Hay lỗi đi ngược chiều trên cao tốc, một lỗi cơ bản đặc biệt nguy hiểm và thực tế đã xảy ra không ít tai nạn đặc biệt nghiêm trọng do lỗi này, thế nhưng, chỉ được đề xuất trừ 6 điểm.
Hiện tại, Bộ Công an vẫn đang tiếp tục lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo Luật lần này và chắc chắn sẽ vẫn còn nhiều điều chỉnh trong thời gian tới cho sát nhất với thực tế xã hội. Trước mắt, có 28 nhóm hành vi vi phạm có tính chất cố ý, nguy hiểm, nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, hủy hoại công trình giao thông đã được đề xuất trừ hết 12 điểm GPLX, yêu cầu học lại thi lại bằng lái.
Sau 4 ngày xét xử và nghị án, chiều 1/11, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã ra phán quyết đối với đối với 13 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định đấu thầu trong lĩnh vực y tế xảy ra tại tỉnh Bắc Ninh.
Không phải ngẫu nhiên mà hồ nước được người ta ví như những lá phổi xanh bởi vừa làm đẹp cảnh quan, tạo không khí trong lành vừa điều tiết nước trong mùa mưa. Bởi vậy, Thành phố đang đầu tư, cải tạo và chỉnh trang để hình thành những điểm vui chơi giải trí hữu ích phục vụ nhân dân. Nhưng vẫn có những hồ nước đang dần bị san lấp, có nguy cơ xóa sổ bởi sự buông lỏng quản lý.
Trong danh mục 144 cây cầu trên toàn địa bàn thành phố sẽ được triển khai nâng cấp, sửa chữa và thay mới theo phê duyệt của UBND thành phố Hà Nội, huyện Ứng Hòa có 19 cầu. Chính quyền và người dân địa phương mong ngóng các dự án sớm được triển khai, bởi hiện trạng cầu thời gian qua đã quá xuống cấp và hư hỏng.
Mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao khiến đời sống sinh hoạt của người dân tại TP.HCM thường xuyên bị đảo lộn. Tuy nhiên, sau hơn 8 năm thi công, dự án giải quyết ngập do triều cường của thành phố với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng vẫn chưa thể về đích.
Nguy cơ cháy luôn tiềm ẩn đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, đặc biệt là nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là vấn đề được đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm khi cho ý kiến vào Dự án Luật Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn tại kỳ họp thứ 8 đang diễn ra.
Chiều 2/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm giữ chức Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV).
0