Nhóm hành vi được đề xuất trừ điểm thay vì tước GPLX
Thông tin trên đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận, trong đó đa phần đều cho rằng đây là một biện pháp xử phạt văn minh, hiện đại và đặc biệt là rất nhân văn so với quy định hiện hành là tước bằng lái xe.
Anh Nguyễn Văn Toàn (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) là một lái xe lâu năm và cũng đã từng bị tước GPLX do vi phạm tốc độ, hơn ai hết anh hiểu được những khó khăn, vướng mắc khi tấm bằng lái xe bị tước hoặc giữ trong một khoảng thời gian dài.
Anh Toàn cho rằng, công việc lái xe thường làm việc cả ngày trên đường nên nhiều khi không tránh khỏi những sai sót, bởi vậy, nếu cứ vi phạm mà bị giữ bằng thì những lái xe rất là khó khăn, vì mỗi lần bị giữ bằng anh sẽ mất một khoảng thời gian dài không theo nghề được.
Để giảm bớt gánh nặng cho người dân cũng như tạo cơ hội cho các lái xe được sửa sai, nâng cao nhận thức bản thân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, Bộ Công an đã đề xuất bảng điểm công khai đối với mỗi lỗi vi phạm khác nhau. 189 hành vi, nhóm hành vi được đề xuất trừ điểm thay vì tước GPLX có thời hạn như hiện nay, đã nhận được sự ủng hộ từ phía người dân.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, điểm trừ này được lấy căn cứ từ tính chất, mức độ nguy hiểm của từng hành vi vi phạm cụ thể. Cơ bản 189 hành vi, nhóm hành vi được đề xuất trừ điểm thay vì tước bằng lái, đã được tính toán rất sát với thực tế tình hình giao thông tại Việt Nam.
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến trái chiều về một số vi phạm khá nguy hiểm, nhưng điểm trừ được đề xuất còn thấp, chưa tương xứng. Như lỗi vi phạm về nồng độ cồn ở mức tối thiểu hiện nay sẽ bị tước bằng lái từ 11 - 12 tháng, nhưng chỉ được đề xuất trừ 2 điểm. Hay lỗi đi ngược chiều trên cao tốc, một lỗi cơ bản đặc biệt nguy hiểm và thực tế đã xảy ra không ít tai nạn đặc biệt nghiêm trọng do lỗi này, thế nhưng, chỉ được đề xuất trừ 6 điểm.
Hiện tại, Bộ Công an vẫn đang tiếp tục lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo Luật lần này và chắc chắn sẽ vẫn còn nhiều điều chỉnh trong thời gian tới cho sát nhất với thực tế xã hội. Trước mắt, có 28 nhóm hành vi vi phạm có tính chất cố ý, nguy hiểm, nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, hủy hoại công trình giao thông đã được đề xuất trừ hết 12 điểm GPLX, yêu cầu học lại thi lại bằng lái.
Trên tuyến đường Lý Thánh Tông hiện đang có rất nhiều hố ga bị mất nắp, như những cái bẫy chờ người đi đường. Tình trạng này đã diễn ra từ lâu nhưng cho đến nay vẫn chưa được xử lý, đã có những vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đây.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 4291/UBND-ĐT về việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông.
Sáng 22/12, đoạn qua ngã tư đèn đỏ trên đường Tố Hữu (Hà Đông, Hà Nội), một chiếc xe Mercedes màu trắng phóng nhanh đã lao thẳng lên dải phân cách giữa đường, tông đổ biển báo.
Ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc lịch sử trong hành trình phát triển giao thông đô thị của TP.HCM, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Sở GTVT Hà Nội ra thông báo cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú) trong khung giờ từ 23h00 ngày 22/12/2024 đến 3h00 ngày 23/12/2024, để phục vụ thi công cầu vượt cho người đi bộ (quận Hà Đông, TP Hà Nội).
Cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ đã chính thức triển khai thi công theo lệnh khẩn cấp, yêu cầu hoàn thành xây dựng và đưa công trình vào khai thác trong năm 2025 nhằm nhanh chóng giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông.
0