Nhóm quân nhân Pháp đầu tiên đang trên đường tới Ukraine

Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine Alexander Syrsky cho biết đã ký các giấy tờ cho phép các huấn luyện viên quân sự Pháp đến thăm các cơ sở đào tạo của Kiev và “làm quen với cơ sở hạ tầng và nhân sự của họ”.

Nhóm huấn luyện viên quân sự đầu tiên của Pháp đang trên đường tới Ukraine, nghị sĩ cấp cao Aleksey Goncharenko của Ukraine ngày 31/5 cho biết.

Điều này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine Alexander Syrsky tuyên bố rằng ông đã hoàn thành các thủ tục giấy tờ tạo điều kiện cho quân nhân Pháp có mặt tại nước này.

“Các nguồn tin của tôi thông báo với tôi rằng nhóm huấn luyện viên quân sự người Pháp đầu tiên đang trên đường đến Ukraine”, ông Goncharenko, một thành viên quốc hội Ukraine và đại biểu tại Hội đồng Nghị viện của Hội đồng châu Âu, viết trên X (trước đây là Twitter) vào tối ngày 31/5.

Binh sĩ Pháp sẽ sớm có mặt tại Ukraine với mục đích huấn luyện (Ảnh: Getty)

Ý tưởng triển khai lực lượng NATO trên bộ vẫn là một vấn đề gây tranh cãi trong liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, khi các thành viên của khối này khẳng định rằng họ không phải là bên trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Tuy nhiên, Nga lâu nay vẫn tuyên bố họ coi các nước phương Tây ủng hộ Ukraine là những bên tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột, đồng thời nhấn mạnh rằng vũ khí do phương Tây cung cấp đang được sử dụng để tấn công các mục tiêu trên đất Nga.

Vào tháng 2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông không loại trừ khả năng các quốc gia thành viên NATO gửi quân tới Ukraine trong tương lai, mặc dù các quan chức Pháp sau đó đã sớm làm rõ rằng ông Macron chỉ muốn nói đến những quân nhân không tham gia chiến đấu.

Tổng thống Pháp Macron sau đó lập luận rằng NATO nên áp dụng chính sách “mơ hồ về mặt chiến lược” đối với Nga. Hãng tin Bloomberg ngày 31/5 cho biết nhà lãnh đạo Pháp đang xúc tiến việc thành lập một liên minh gồm các quốc gia sẵn sàng cử các huấn luyện viên quân sự đến Kiev.

Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine Alexander Syrsky hôm 27/5 cho biết ông đã ký các giấy tờ cần thiết cho phép các huấn luyện viên quân sự Pháp đến thăm các cơ sở đào tạo của Kiev và “làm quen với cơ sở hạ tầng và nhân sự của họ”, đồng thời đã thông báo cho Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu.

Moscow đã cảnh báo rằng bất kỳ khoản viện trợ quân sự bổ sung nào cho Kiev sẽ chỉ khiến xung đột leo thang nghiêm trọng. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28/5 cho biết quân nhân phương Tây đã hoạt động ở Ukraine và “đã ở đó từ lâu”. Ông nói với báo chí: “Họ là những chuyên gia nước ngoài dưới vỏ bọc lính đánh thuê”.

Cũng theo Tổng thống Nga, việc triển khai lực lượng phương Tây tới Ukraine sẽ là “một bước nữa hướng tới một cuộc xung đột nghiêm trọng ở châu Âu và xung đột toàn cầu”./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ba máy bay chở khách của Nga đã bị đe dọa khi bay qua các vùng phía Nam của nước này. Các phi công của những chiếc máy bay này nhận được các lời đe dọa hủy diệt, được truyền tải bằng tiếng Anh qua tần số khẩn cấp.

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) thông báo mở cuộc điều tra chống phân biệt đối xử với các biện pháp hạn chế của Canada nhằm vào một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Vụ việc liên quan đến tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới đầu tiên trong dòng tàu lớp Zhou được cho là xảy ra ở Vũ Hán vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden ngày 26/9 đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp nhằm ứng phó trước những mối đe dọa gia tăng khi sự xuất hiện của những công nghệ mới khiến việc mua bán và sở hữu súng đạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bộ Quốc phòng Israel thông báo Mỹ đã cấp cho nước này khoản viện trợ quân sự trị giá 8,7 tỷ USD với phần lớn sẽ được dùng để bổ sung cho kho vũ khí phòng không đang cạn kiệt.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa đưa ra lời cảnh báo tại Khóa họp thứ 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc về tình trạng căng thẳng toàn cầu gia tăng và nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân tái diễn.