Nhộn nhịp làng hoa Nhất Chi Mai

Những ngày này, khi về xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, chúng ta sẽ bắt gặp hình ảnh những chuyến xe tải tấp nập chở hàng vạn cây hoa mai trắng (hay còn gọi là Nhất Chi Mai) đến với người yêu cây ở các tỉnh, thành trong cả nước. Nghề trồng hoa mai trắng đã không chỉ giúp khai thác những tiềm năng sẵn có mà còn mang lại thu nhập ổn định, mở ra hướng phát triển kinh tế hiệu quả cho hàng trăm hộ gia đình.

Vườn của gia đình ông Đỗ Văn Thơ ở thôn An Hòa, xã Tản Lĩnh, một người có nhiều năm gắn bó với nghề trồng hoa mai trắng. Mỗi dịp Tết đến, gia đình ông đều xuất bán hàng trăm gốc hoa mai trắng. Những chậu mai trắng trong vườn của gia đình ông Thơ rất đa dạng, giá thấp nhất từ vài trăm nghìn đồng, loại to có giá vài triệu đồng. Thậm chí những cây lâu năm có giá hàng chục triệu đồng. Ngay từ đầu tháng 11 âm lịch, vườn mai trắng của gia đình ông luôn tấp nập thương lái về chọn và mua mai mang đi tiêu thụ bởi yêu thế, dáng và hoa của Nhất Chi Mai. Không chỉ bán tại vườn, gia đình ông còn mở rộng thị trường tiêu thụ hoa mai trắng thông qua các kênh bán hàng online.

Làng hoa Nhất Chi Mai

Do điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp nên từ khi đưa về trồng trên đất xã Tản Lĩnh, cây hoa mai trắng đã giúp đời sống của nhiều hộ gia đình nơi đây ngày càng được nâng cao, nhất là ở thôn An Hòa.

Hiện nay toàn thôn có 180/252 hộ dân trồng mai trắng với tổng diện tích khoảng 45ha. Các hộ đang tận dụng tối đa có hiệu quả diện tích đất vườn nhà hoặc đất thuê thầu để trồng hoa mai trắng. Thực tế cho thấy, mô hình trồng hoa mai trắng có thu nhập cao gấp nhiều lần so với các mô hình trồng trọt, chăn nuôi khác. Nếu tính giá bán buôn trung bình mỗi gốc từ 200.000 - 300.000 đồng trở lên thì ước chừng mỗi hộ trồng mai trắng ở thôn An Hòa có thu nhập từ hàng trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng một năm. Chính bởi thu nhập cao nên nhiều người trong xã đã mạnh dạn đầu tư mở rộng ươm, trồng và nhân rộng vườn mai trắng. Tết Giáp Thìn 2024, các nhà vườn lại nhộn nhịp đưa Nhất Chi Mai đi các chợ hoa Hà Nội, đi các tỉnh thành như; Nam Định, Thái Bình, Yên Bái, Tuyên Quang, Vũng Tàu, Đắk Lắk...

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường xuân Giáp Thìn, các nhà vườn ở Tản Lĩnh đã dồn tâm huyết để cho ra đời nhiều gốc mai trắng với các thế khác nhau như: thế trực, thế huyền, thế hoành... với những bông cánh hoa trắng xinh xen giữa chồi biếc như mang theo mong ước về một năm mới ấm no, may mắn. Làng nghề trồng hoa mai trắng ở xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì cũng đang vào Xuân với ngập tràn những niềm vui, niềm tin vào cuộc sống phát triển với nghề trồng hoa mai trắng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 15/5, phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 16 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND TP khóa XVI, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, Kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và xem xét nhiều Nghị quyết quan trọng.

Sáng 15/5, tại phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều ý kiến đã đề cập đến các giải pháp tăng cường công tác thanh tra, giám sát thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Hiện cả nước có 214 trung tâm đăng kiểm mở nhận lịch hẹn đăng kiểm trên app. Trong đó, Hà Nội có 24 đơn vị, Thành phố Hồ Chí Minh có 17 đơn vị.

Ngày 14/5, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản kiến nghị Chính phủ lựa chọn phương án mở rộng cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến huyện Long Thành lên 10 làn xe.

Hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, dữ liệu từ các trạm cân được lực lượng chức năng dùng để xử phạt nguội hành vi chở quá tải.

Triển khai Kế hoạch số 172/KH-CAHN, Phòng Cảnh sát giao thông - CATP Hà Nội thành lập 5 tổ công tác liên quân, tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông.