Nhu cầu nhà ở xã hội lớn nhưng vẫn ít nguồn cung

Với số lượng lao động ngoại tỉnh tập trung tại Hà Nội rất đông, đặc biệt là công nhân các khu công nghiệp. Do đó nhu cầu về nhà ở xã hội và nhà ở công nhân là rất lớn. Tuy nhiên trái ngược với điều đó, từ đầu năm đến nay tại thủ đô vẫn chưa có dự án nào được triển khai.

Trong tình cảnh chung thiếu nguồn cung của thị trường BĐS, phân khúc nhà ở xã hội (NƠXH) phục vụ nhu cầu của nhóm người thu nhập thấp tại thủ đô cũng thiếu nguồn cung nghiêm trọng.

Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021 – 2025, Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng mới khoảng 1,25 triệu mét vuông sàn NƠXH. Nhưng đến nay khi đã đi qua được một nửa quãng thời gian triển khai thực hiện, toàn thành phố mới chỉ có 5 dự án NƠXH được hoàn thành với khoảng 345.000m2 sàn và đạt 27,6% mục tiêu đề ra.

Như vậy trong vòng hai năm nữa phải xây dựng thêm gần 900.000m2 sàn NƠXH là thách thức vô cùng lớn. Để phát triển nhà ở xã hội tại thủ đô, được biết TP. Hà Nội đã có kiến nghị với Chính phủ cho phép xây dựng các khu NƠXH tập trung. Đây cũng là định hướng khi thực hiện điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và trong đó có thể bố trí những khu nhà ở xã hội tập trung với diện tích lên tới 200 - 300ha.

Các chuyên gia cũng cho rằng để phát triển NƠXH phù hợp với nhu cầu thực tế của từng địa phương cần phải đưa nội dung này vào từ khi lập phê duyệt Quy hoạch kế hoạch sử dụng đất. Vướng mắc lớn nhất hiện nay là vấn đề liên quan đến pháp lý khi cả nước vẫn đang phải chờ Quốc Hội thông qua các văn bản pháp lý sửa đổi quan trọng (trong đó có Luật Đất đai sửa đổi). Vì vậy các chuyên gia cho rằng trong khoảng thời gian phải chờ, chính quyền Hà Nội cần gấp rút thực hiện giải pháp giúp cho các dự án nhà ở đang bị ách tắc về pháp lý, nguồn vốn được tái khởi động trở lại. Hạn chế cấp phép cho những dự án nhà ở thương mại để ưu tiên quỹ đất cho dự án NƠXH. Đồng thời đẩy mạnh triển khai công tác cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ. Bên cạnh đó các thủ tục hành chính cũng cần được tinh giảm giúp cho các dự án nhà ở xã hội và nhà ở công nhân sớm được triển khai.

Ông Hà Quang Hưng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản – Bộ Xây dựng cho biết: “Hiện nay cũng có một số vấn đề vẫn còn "vênh" nhau và chưa thống nhất. Thứ hai là việc thực hiện các thủ tục hành chính cụ thể ở dưới các địa phương (hầu như phân cấp cho địa phương chưa được đẩy mạnh) và đó thuộc trách nhiệm của các địa phương”.

Vấn đề quan trọng nhất trước mắt đối với công tác phát triển nhà ở là phải tập trung vào sản phẩm nhà ở giá rẻ và gắn với nhu cầu sử dụng thực tế của người dân. Thành phố nên quyết liệt hơn nữa việc thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án xây dựng nhà ở, nếu những vấn đề vượt thẩm quyền thì chủ động xin cơ chế đặc thù. Cùng với đó Quốc hội, Chính phủ cần nghiên cứu cho phép Hà Nội những cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở, nếu không thì mục tiêu phát triển nhà ở của TP. Hà Nội sẽ khó thành hiện thực. Tin tưởng thời gian tới khi Luật Nhà ở 2014 sửa đổi và Luật thủ đô sửa đổi được thông qua có hiệu lực, doanh nghiệp nhà đầu tư sẽ được hỗ trợ tích cực hơn. Từ đó gỡ các “nút thắt” giúp đẩy nhanh lộ trình triển khai các dự án nhà ở và nhà ở xã hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Xây dựng đề xuất các cơ quan liên quan triển khai việc đánh lại số nhà cho người dân. Cơ quan chức năng cần đánh lại số nhà cho 7 trường hợp.

Còn phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp tham gia lĩnh vực bất động sản vẫn dành niềm tin vào thị trường thời gian tới, nhất là khi các bộ luật mới có hiệu lực, cùng sự quyết tâm và nhiều giải pháp của Chính phủ nhằm hướng tới xây dựng thị trường bất động sản ổn định và minh bạch.

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi nhưng báo cáo quý I năm 2024 của nhiều doanh nghiệp vẫn cho thấy lợi nhuận sau thuế giảm mạnh.

Phương án kiến trúc tháp tài chính 108 tầng (thuộc dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội), kiến trúc quan trọng của dự án lớn nhất huyện Đông Anh, đã được lựa chọn và trao giải Nhất vào tối 14/5. Đây là phương án của Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ).

Huyện Đông Anh và Gia Lâm chuẩn bị lên quận đã tạo động lực để bất động sản tại hai khu vực này tăng cao.

Transit Oriented Development (TOD), mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, là tương lai phát triển của TP.HCM. Đây cũng được xem là chìa khóa phát triển không gian đô thị, đồng thời hứa hẹn tạo cú hích bứt phá cho bất động sản xung quanh tuyến Metro và vành đai.