Nhu cầu nước của trẻ cần bổ sung hàng ngày

Lượng nước trong cơ thể sẽ bị hao hụt trong hoạt động hàng ngày. Vì vậy, nhu cầu nước hàng ngày của trẻ cần phải bù đắp lượng nước hao hụt này. Con người có thể nhịn ăn trong nhiều ngày nhưng không thể thiếu nước dù chỉ một vài ngày.

Nước chiếm 60 – 70% trọng lượng cơ thể. Khi lượng nước mất trên 10%, cơ thể có dấu hiệu mất nước (khát, môi khô, mắt trũng, nhịp tim nhanh,…) và khi nước mất trên 20% sẽ gây hại sức khỏe. Vì vậy, hãy cho trẻ uống nước đủ nhu cầu mỗi ngày để phát triển khỏe mạnh.

 

Trẻ cần bù đủ lượng nước đã mất đi trong quá trình sinh hoạt hàng ngày. (Hình minh họa)

Nhu cầu nước của trẻ cần bù lượng nước đã mất

Nước trong cơ thể bị đào thải qua nước tiểu: Trung bình lượng nước tiểu đào thải khoảng 1 – 2 lít/ ngày, phụ thuộc vào lượng nước cung cấp qua đường ăn uống. Do chức năng thận của trẻ chưa hoàn thiện nên khi dùng khẩu phần ăn quá đặc hoặc quá loãng thì các vi khoáng có thể gây quá tải cho thận.

Nước trong cơ thể bị đào thải qua da: Lượng nước mất qua da cũng không ít, trung bình mất khoảng 350 – 700ml/ ngày, hoặc có thể tới 2500ml/ giờ trong điều kiện nóng ẩm. Tỉ lệ mất nước qua da của trẻ cao hơn người lớn, nên về mùa hè hoặc khi trẻ sốt, tiêu chảy thì nhu cầu uống nước cũng tăng cao hơn.

Nước bị hao hụt trong quá trình hô hấp: Nước bị mất do quá trình thở (bạn có thể quan sát thấy hơi nước bay ra qua đường thở vào mùa đông). Lượng nước mất qua hô hấp là khoảng 300ml/ ngày. Trong thời tiết khô hanh có thể mất nước nhiều hơn.

Nước mất đi do quá trình bài tiết: Hầu hết nước ở quá trình tiêu hóa, bài tiết đều được tái hấp thu, chỉ khoảng 200ml bài tiết qua phân. Khi chúng ta mắc các bệnh rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy hoặc nôn ói sẽ làm tăng mất nước qua phân, nếu bệnh nặng thì sẽ gây mất nước cấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cần phải uống bù nước hoặc bổ sung điện giải.

Đáp ứng cân đối nhu cầu nước của trẻ: Không nhiều không ít

Để bù lại lượng nước đã mất hàng ngày, nhu cầu nước của trẻ tiểu học sẽ vào khoảng 1,5-2 lít nước. Trẻ uống nước không đủ trong thời gian dài sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe như hội chứng kém hấp thu và gây rối loạn chuyển hóa.

Những biểu hiện khi thiếu nước như: khô miệng, khó nuốt, biếng ăn, ăn không ngon, khó tiêu, nôn trớ, táo bón, tiểu rắt, sỏi tiết niệu,… rất hay gặp.

Thừa nước cũng nguy hiểm cho sức khỏe không kém: khi tiêu thụ một lượng nước lớn cùng một lúc có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc nước. Biểu hiện bằng: mệt mỏi, chuột rút, hạ huyết áp, nặng có thể co giật, hôn mê, thậm chí tử vong.

Chính vì vậy, để cơ thể luôn khỏe mạnh cần khuyến khích trẻ có thói quen tốt đó là trẻ uống nước khi không thấy khát, uống nước từ từ và uống nước nhiều lần trong ngày để cơ thể hấp thu nước dễ dàng hơn, tránh tình trạng ngộ độc nước do tiêu thụ một lượng nước lớn trong cùng một lúc. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.