Nhu cầu tìm mua nhà trong ngõ dưới 5 tỷ tăng

Khác với sự ảm đạm của nhiều phân khúc bất động sản, hiện nay nhiều căn nhà dưới 45m2 trong ngõ hẻm tại các thành phố lớn, giá 3-5 tỷ đồng đang thu hút nhiều người mua. Nhờ đó trong giai đoạn cuối năm 2023, mức giá và phân khúc này đã tăng đến 9% so với quý trước.

Nếu như trước đây nhà đất trong ngõ hẻm thường là phân khúc được người mua ở thực đem lên bàn cân với chung cư mới. Tuy nhiên thời gian qua, giá chung cư tăng đột ngột ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp đã thúc đẩy một nhóm khách hàng chuyển hướng sang nhà đất. Cùng tầm tiền như nhau, nhiều người mua chấp nhận những bất tiện của nhà trong ngõ hẻm với tâm lý "vừa có đất vừa có tổng diện tích sàn sử dụng lớn hơn". Chính điều này đã khiến thị trường nhà trong ngõ trở nên sôi động với lượng người tìm mua lớn.

Bà Nguyễn Tố Vân - Quận Thanh Xuân, Hà Nội đã mua một căn nhà cách đây khoảng hơn hai năm với mức giá bốn tỷ với diện tích khoảng 35 mét tại quận Thanh Xuân. Bà cho biết, hiện nay nhiều môi giới cũng hỏi mua, với mức giá cao hơn khoảng 15% so với trước.

Nhu cầu tìm mua nhà trong ngõ dưới 5 tỷ tăng

Báo cáo của một công ty nghiên cứu thị trường bất động sản cho thấy, nhà đất thổ cư tại Hà Nội vẫn tiếp tục ghi nhận tăng trưởng. Giá bán và mức độ quan tâm phân khúc này trong giai đoạn cuối năm 2023 tăng 2-9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhà riêng tại quận Tây Hồ tăng giá mạnh nhất với 9%. Các quận khác như Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai cũng tăng giá 4-8%. Bên cạnh đó, việc lãi suất ngân hàng liên tục hạ nhiệt trong thời điểm này đã khiến nhiều nhà đầu tư cũng quyết định chuyển hướng sang bất động sản để khai thác dòng tiền.

Nhà trong ngõ vẫn được nhiều người ưa chuộng vì thuận tiện trong việc di chuyển đến nơi làm việc và trường học. Thêm vào đó thời gian qua, việc chung cư tăng giá quá nhanh đã khiến nhiều người chuyển hướng lựa chọn nhà đất với tài chính tương đương. Thế nhưng, với những bất tiện nhà trong ngõ hẹp có thể gặp phải như hạn chế về giao thông, chất lượng nhà không còn mới và công tác phòng cháy chữa cháy tiềm ẩn nhiều nguy cơ, không kinh doanh hay cho thuê mặt bằng được, việc tăng giá cao là điều bất hợp lý.

Mua nhà trong ngõ đang được nhiều người lựa chọn và xem như một giải pháp thay thế trong bối cảnh giá căn hộ chung cư liên tục leo thang, do vậy đã đẩy giá phân khúc này tăng nhanh. Khảo sát thị trường những tháng đầu năm cho thấy, giá bán nhà riêng tại quận Đống Đa đang dao động từ 0,7-150 tỉ đồng/căn, quận Ba Đình dao động từ 1,1 - 199 tỉ đồng/căn, quận Hoàn Kiếm dao động từ 1,05 - 195,6 tỉ đồng/căn, mức giá nhà riêng đang tăng từ 4-8%. Mức giá này được cho là quá cao, không thực tế. Hiện tượng giá nhà phân khúc này bị đẩy cao chỉ là sóng ảo ăn theo mức tăng giá của chung cư hiện nay. Người dân nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 25/4, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam và Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức hội thảo về thị trường bất động sản "Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam - Xu hướng đầu tư”.

Quốc hội sẽ tổ chức đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.

Nhà chung cư hiện đang phát triển với số lượng lớn tại Việt Nam, chỉ tính riêng tại TP.Hồ Chí Minh đã có hơn 1.400 khu nhà chung cư. Phải thừa nhận những khu nhà chung cư này đã góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và tạo điểm nhấn văn minh đô thị. Tuy nhiên, thời gian qua, đã có không ít những mâu thuẫn, bức xúc, thậm chí tranh chấp liên tục xảy ra trong quá trình vận hành loại nhà ở mới này.

Nhằm phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới, UBND TP.Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát danh mục các dự án xây dựng khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch, dự án phát triển điểm đến du lịch đã có quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để chủ động hỗ trợ hoàn thiện từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch Thủ đô

Với nhiều điểm mới, Nghị định số 32 của Chính phủ ban hành ngày 15/3 về quản lý, phát triển cụm công nghiệp sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để các địa phương nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý đầu tư và phát triển các cụm công nghiệp.

Để người dân có thêm cơ hội sở hữu nhà ở xã hội, nhiều quy định, điều kiện khi mua nhà đã được Bộ Xây dựng đề xuất gỡ bỏ.