Nhức nhối nạn kinh doanh phụ tùng xe máy giả

Nhiều năm trở lại đây, thị trường sản xuất phụ tùng mô tô, xe gắn máy có xu hướng bị làm giả, làm nhái rất nhiều. Với chi phí thấp, lợi nhuận cao, nhiều chủ cửa hàng vẫn bất chấp quy định của nhà nước để buôn bán các loại hàng giả, hàng kém chất lượng. Điều này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng.

Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp tai nạn giao thông do phụ tùng giả, không đảm bảo chất lượng gây ra như: cháy nổ xe máy, xe gãy trục, nổ lốp... làm thiệt hại về người và tài sản.

Hiện nay việc làm giả các loại phụ tùng xe máy được thực hiện khá tinh vi do đó khiến người tiêu dùng gặp khó trong việc phân biệt.

Nghiêm trọng hơn, không chỉ giả phụ tùng, nhiều đối tượng còn sản xuất cả xe máy đã được các hãng xe máy trong nước đăng ký sở hữu trí tuệ. Vì thế, những chiếc xe máy giả khi bán ra thị trường chỉ có giá hơn chục triệu đồng, thấp hơn rất nhiều so với hàng chính hãng.

Theo thống kê của Tổng cục Quản lý thị trường trực thuộc Bộ Công Thương Việt Nam, từ năm 2022 đến nay, lực lượng này đã kiểm tra 384 vụ; xử phạt số tiền vi phạm hành chính trên 3,1 tỷ đồng các vụ việc liên quan đến hành vi buôn bán, lắp ráp phụ tùng, linh kiện xe máy giả mạo. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần phải xem xét trách nhiệm hình sự đối với vi phạm này bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người dân khi tham gia giao thông trên những chiếc xe kém chất lượng hay phụ tùng thay thế không đảm bảo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT Thành phố Hà Nội đã xử lý 1.615 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh, báo động tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn ra hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông đối với học sinh.

Mới đây, trên trang mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh tranh cãi dẫn đến xô xát giữa một nhóm người tại chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ngay sau khi nhận được đơn trình báo vụ việc, Công an phường Vĩnh Hưng đã lập tức vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 10/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Feng Yong, quốc tịch Trung Quốc là Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (Công ty gỗ Bình Minh để điều tra hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động).

Việc các xe máy đi lên đường vành đai, vào đường cao tốc, đường cấm đã được phản ánh rất nhiều trong thời gian qua. Nhiều người đi xe máy vẫn bất chấp an toàn tính mạng của bản thân.

Hồ Rùa ở phường Khương Mai, quận Thanh Xuân đã bị chiếm dụng gần như kín đường dạo. Không gian công cộng để cư dân thư giãn và rèn luyện sức khỏe đang phục vụ lợi ích riêng mà không bị nhắc nhở, xử lý.

Camera hành trình ghi lại cảnh một phụ nữ điều khiển xe máy Honda Vision phóng nhanh để rẽ. Dù từ đường nhánh đi vào, nhưng người phụ nữ này không hề giảm tốc độ mà lao nhanh cắt mặt cả xe ô tô tải.