Những ai cần đổi thẻ căn cước trong năm 2025?

Theo Điều 21 Luật Căn cước 2023, người dân phải đổi thẻ căn cước khi đủ 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi. Điều này có nghĩa là sang năm 2025, sẽ có một số năm sinh chạm các mốc tuổi cần phải đổi thẻ căn cước, nếu không thực hiện, theo Nghị định 144 năm 2021, họ có thể sẽ bị phạt hành chính từ 300.000-500.000 đồng.

Những người sinh năm 2000, 1985 và 1965 sẽ chạm các mốc tuổi cần phải đổi thẻ căn cước. Khi đổi thẻ căn cước, công dân cần cập nhật thông tin nếu có sự thay đổi về hộ khẩu, nơi cư trú, hoặc thông tin cá nhân. Điều này giúp đảm bảo thông tin trong hệ thống luôn chính xác và tránh được các rắc rối pháp lý liên quan đến thẻ căn cước không hợp lệ.

Luật Căn cước mới cũng quy định một số điều chỉnh về cách thức cấp và quản lý thẻ căn cước, trong đó bao gồm việc liên kết thẻ với nhiều thông tin khác nhau như số định danh cá nhân và dữ liệu dân cư. Việc sử dụng thẻ căn cước trong các giao dịch hàng ngày, bao gồm cả ngân hàng, y tế và các giao dịch hành chính công, sẽ trở nên quan trọng hơn khi hệ thống căn cước số hóa được triển khai rộng rãi.

Các bước để đổi thẻ căn cước online như sau: 

1. Truy cập vào cổng Dịch vụ công Bộ Công an tại địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn, sau đó bấm vào nút Đăng nhập ở góc trên bên phải.

2. Chọn đăng nhập bằng tài khoản định danh quốc gia (tức VNeID).

3. Tại trang chủ, hãy gõ vào khung tìm kiếm từ khóa “căn cước”, sau đó chọn thủ tục Cấp thẻ căn cước cho người từ đủ 14 tuổi trở lên (thực hiện tại cấp huyện hoặc cấp tỉnh). Trong trường hợp bạn đã có thẻ căn cước thì chọn Cấp lại thẻ căn cước (thực hiện tại cấp huyện).

4. Trong trang mới hiện ra, điền đầy đủ các thông tin còn thiếu, chọn lý do là Cấp thẻ căn cước chuyển từ CCCD gắn chip rồi nhấn Lưu và tiếp tục.

5. Tiếp theo, người dùng cần đăng ký lịch thu nhận sinh trắc học rồi nhấn Nộp hồ sơ. Các ngày màu trắng là còn trống và màu cam là những ngày không làm việc. Lưu ý, thời gian thu nhận thông tin căn cước tại công an sẽ bắt đầu từ 7h30 sáng đến 11h30 và chiều từ 13h đến 17h.

6. Khi nộp hồ sơ, bạn sẽ nhận được mã hồ sơ và thông tin về thời gian, ngày giờ tương ứng để đến cơ quan công an hoàn tất thủ tục làm thẻ căn cước mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 23/10, Tòa án Nhân dân thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang đã tuyên phạt 61 bị cáo trong đường dây mua, bán, làm giả hơn 1.000 bằng tốt nghiệp, chứng chỉ ngoại ngữ giả của các trường đại học ở An Giang.

Thực hiện Kế hoạch công tác, trong ngày 23/10, các Tổ công tác 141 - Công an Thành phố Hà Nội đã tuần tra, kiểm tra, phát hiện nhiều vụ việc, đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Trước khả năng bão TRAMI sẽ đi thẳng vào Biển Đông với sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 12 - độ rủi ro thiên tai cấp 3, Cục Hàng không Việt Nam vừa phát công điện gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành về việc chủ động ứng phó bão, trong đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực 24/24 giờ theo quy chế trực ban phòng, chống thiên tai, quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới trong hoạt động hàng không dân dụng.

Nhiều người dân cho rằng việc thu phí đường bộ tính theo năm là chưa hợp lý bởi quãng đường, nhu cầu di chuyển của mỗi người là khác nhau.

Theo tin từ Bộ Giao thông Vận tải, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông khi đưa vào khai thác sẽ được quản lý, điều hành bằng hệ thống giao thông thông minh (ITS) trong năm 2025.

Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra kho hàng của hộ kinh doanh Dương Thị Liên, Lô C53-04 Khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông và đã phát hiện hơn 93.000 hũ yến chưng không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dán nhãn của các nhãn hàng khác.