Những ấn phẩm quốc tế ngợi ca Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những ngày này, rất nhiều hãng truyền thông, tờ báo lớn quốc tế đã có các bài viết về 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ của Việt Nam. Chiến thắng Điện Biên Phủ được khẳng định là Chiến thắng của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, không chỉ đánh dấu sự kết thúc của chủ nghĩa thực dân Pháp ở Việt Nam trong cuộc chiến kéo dài suốt 9 năm mà còn để lại dấu ấn khó phai mờ trong lịch sử nhân loại. “Thảm kịch” và “sự sụp đổ” là những dòng tít đã được đăng trên các tờ báo của Pháp vào ngày mùng 8 và mùng 9/5 cách đây 70 năm về trước.

Trên trang nhất tờ France-soir số ra ngày mùng 9-10/5/1954 và trên trang nhất báo L’Humanite số ra ngày mùng 8/5/1954 đã đăng tải thông tin về thất bại của Pháp tại chiến dịch Điện Biên Phủ, Việt Nam. Hai tờ báo được coi là di sản báo chí này vừa được trao tặng cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Ngoài trưng bày hiện vật gốc, hai tờ báo đang được Bảo tàng Báo chí phối hợp với sinh viên khoa tiếng Pháp dịch toàn bộ nội dung các bài viết để phục vụ công tác tuyên truyền.

Hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

Tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ở Điện Biên hiện cũng đang lưu giữ và trưng bày 10 cuốn tạp chí Paris Match.

Những tờ báo Pháp và báo chí quốc tế năm 1954 viết về thất bại của quân đội Pháp và thắng lợi của nhân dân Việt Nam thời kỳ đó là những hiện vật vô giá góp phần tuyên truyền về sức mạnh của dân tộc Việt Nam trên khắp thế giới.

Ngày 6/5, Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hoà Pháp sẽ thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam. Theo kế hoạch, ngày 7/5, Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp sẽ tham dự buổi lễ kỷ niệm 70 năm trận chiến Điện Biên Phủ và có cuộc nói chuyện với các cựu chiến binh Pháp và Việt Nam. 70 năm, chiến tranh đã lùi xa, khi hai bên dũng cảm vượt qua những ký ức đau thương để xây dựng tình hữu nghị ngày càng tốt đẹp hơn. Sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp tại lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ là minh chứng cho mối quan hệ song phương tốt đẹp, tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Pháp, cùng mong muốn chung “tăng cường quan hệ đối tác”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quận ủy Hoàng Mai vừa tổ chức lễ trao tặng huy hiệu 75 năm, 70 năm tuổi Đảng đợt 19/5. Đợt này, Đảng bộ quận Hoàng Mai có 410 đảng viên nhận huy hiệu Đảng, trong đó có 3 đảng viên được tặng huy hiệu 75 năm và 70 năm tuổi Đảng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Chính phủ đồng ý đưa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm từ ngày 1/7 thay vì đầu năm 2025.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

UBND TP. Hồ Chí Minh lần đầu tiên tổ chức “Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP. Hồ Chí Minh năm 2024”.

Sáng 17/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải cuộc thi vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay.