Hòa nhạc chào năm mới - sự kiện không thể bỏ qua

Những buổi hòa nhạc chào năm mới trên thế giới, thường được tổ chức tại thủ đô các nước, được coi là bữa tiệc âm nhạc hoành tráng nhất trong năm và luôn được đông đảo người yêu âm nhạc mong chờ. Vào thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, bằng âm nhạc, các nghệ sĩ cổ điển không chỉ giúp công chúng được đắm mình trong những giai điệu kinh điển mà qua đó, muốn gửi gắm thông điệp về niềm hy vọng, tình yêu và hòa bình đến khắp nơi trên thế giới.

Áo: Hòa nhạc mừng năm mới - Bữa tiệc âm nhạc đỉnh cao

''Hành khúc Radetzky'' của Johann Strauss I trong một chương trình New Year Concert

Như một thông lệ, vào lúc 11 giờ 15 phút của ngày đầu năm mới, những người yêu âm nhạc trên toàn thế giới lại hướng về thủ đô Vienna, Áo, để thưởng thức chương trình hòa nhạc mừng năm mới (New Year Concert), màn trình diễn đỉnh cao cuả nghệ thuật âm nhạc cổ điển. Trong khán phòng tràn ngập ánh vàng với sân khấu được thiết kế lộng lẫy của “Thánh đường âm nhạc cổ điển” Musikeverein ở thủ đô Vienna, những giai điệu kinh điển của các nhà soạn nhạc danh tiếng nhất thế giới cất lên đầy lôi cuốn. 

Khán phòng Vàng của “Thánh đường âm nhạc cổ điển” Musikeverein ở Áo.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1939, tuy nhiên trong suốt lịch sử hơn 80 năm tồn tại, lần đầu tiên chương trình hòa nhạc mừng năm mới 2021 ở Vienna diễn ra không có khán giả do đại dịch COVID-19. Năm 2022, chương trình hòa nhạc được tổ chức nhưng giới hạn số lượng khán giả xem trực tiếp với khoảng 1.000 người và được truyền hình trực tiếp đến hơn 92 quốc gia. Một trong những nét làm nên sự độc đáo và thu hút chú ý của công chúng yêu âm nhạc, đó là những vị nhạc trưởng khách mời. Từ năm 1980 đến nay, cứ mỗi năm dàn nhạc Vienna Philharmonic lại chào đón một nhạc trưởng danh tiếng chỉ huy dàn nhạc. Năm nay, chương trình hoà nhạc năm mới sẽ do nhạc trưởng danh tiếng người Áo Franz Welser-Möst chỉ huy. Ông hiện là giám đốc âm nhạc của dàn nhạc giao hưởng Cleveland (Mỹ).

Nhạc trưởng Franz Welser-Most, chỉ huy dàn nhạc Vienna Philharmonic năm 2023

Trung Quốc: Hòa nhạc mừng năm mới 

Chương trình hòa nhạc năm mới mừng Tết Nguyên đán của Trung Quốc là sự kiện nhằm quảng bá phong tục đón Tết cổ truyền của người Trung Quốc mang ý nghĩa đoàn viên, hạnh phúc.

Chương trình hòa nhạc chào năm mới 2022 tại Trung Quốc 

Vì vậy buổi hòa nhạc mừng năm mới là một chương trình nghệ thuật cô đọng tinh hoa văn hóa truyền thống của Trung Quốc, chứa đựng những giá trị “hướng tới con người”. Buổi hòa nhạc có sự tham gia của Dàn nhạc giao hưởng Bắc Kinh và những nghệ sĩ nổi tiếng, biểu diễn các tác phẩm cổ điển mang đậm không khí lễ hội như "Spring Festival Overture", "Điệu Waltz mùa xuân"..... 

Pháp: Hòa nhạc mừng năm mới ở tháp Eiffel

Đón năm mới ở thủ đô Paris, nhiều người sẽ không thể quên được trải nghiệm đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới vừa thưởng thức những giai điệu cổ điển nổi tiếng ở ngay tại tháp Eiffel - biểu tượng của nước Pháp. 

Hòa nhạc năm mới trên tháp Eiffel, Pháp.

Gustave Eiffel Lounge là địa điểm duy nhất tổ chức các buổi hòa nhạc đón năm mới thường niên với sức chứa chỉ khoảng 200 chỗ ngồi. Khán phòng đã được tu sửa lại hoàn chỉnh vào năm 2013 tại tầng một rộng lớn của tòa tháp. Nằm ở độ cao gần 60 mét so với mặt đất, khán phòng này được thiết kế để du khách vừa có thể kết hợp tham quan kiến trúc lịch sử đặc biệt của tháp Eiffel, đồng thời thưởng thức những tác phẩm kinh điển của G. Handel, W.A. Mozart, G.Verdi, Bellini hay J. Strauss trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới. Để có thể tham dự buổi hòa nhạc năm mới này, khán giả sẽ phải bỏ ra khoảng 55 euro để mua vé. 

Mỹ: Hòa nhạc mừng Tết Nguyên đán ở New York

Sau 2 năm gián đoạn vì dịch Covid-19, dàn nhạc danh tiếng New York Philharmonic đã có buổi biểu diễn đầu tiên tại Công viên trung tâm (Central Park) hồi tháng 6/2022. Khoảng hơn 50.000 người dân New York được đắm chìm trong giai điệu ngọt ngào và thưởng thức các tác phẩm cổ điển hoàn toàn miễn phí. 

Buổi biểu diễn của dàn nhạc New York Philharmonic tại Central Park

Được thành lập từ năm 1842, New York Philharmonic, thành viên của nhóm “Big Five” nghĩa là 1 trong 5 dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng và lâu đời nhất của Mỹ. Tuy không tổ chức hòa nhạc đón năm mới, nhưng dàn nhạc New York Philharmonic lại tổ chức các buổi hòa nhạc thường niên chào đón Tết Nguyên đán theo phong tục các nước Á Đông. 

Buổi hòa nhạc đón Tết Nhâm Dần năm 2022.

Năm 2022, buổi hoà nhạc mừng Tết Nguyên đán Nhâm Dần đã được tổ chức tại Alice Tully Hall, một phòng hòa nhạc tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Lincoln ở thành phố New York. 

Đức: Hòa nhạc mừng năm mới tại Cung điện Charlottenburg

Không chỉ là cung điện lớn nhất ở thủ đô Berlin, Đức, Charlottenburg Palace còn là nơi được dàn nhạc Berlin Residence tổ chức các buổi hòa nhạc mừng năm mới. Được thành lập vào năm 2006, dàn nhạc Berlin Residence với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ quốc tế đã thực hiện hơn 2.000 buổi biểu diễn. 

Hòa nhạc mừng năm mới tại Cung điện Charlottenburg, Berlin, Đức.

Hòa nhạc chào năm mới 2023 dự kiến kéo dài 2 giờ đồng hồ với những tác phẩm nổi tiếng của W.A.Mozart, J.S.Bach và A.Vivaldi. Tại đây, khán giả sẽ được du hành trong chuyến hành trình âm nhạc xuyên thời gian khi những nghệ sĩ cổ điển sẽ hóa thân thành những nhà quý tộc châu Âu.

''Hanoi Concert''- Bữa tiệc âm nhạc chào năm mới 

Hòa chung với các “bữa tiệc” âm nhạc đón mừng năm mới trên toàn cầu, lần đầu tiên, thủ đô Hà Nội sẽ có một chương trình hoà nhạc chào năm mới. Chương trình “Hanoi Concert - Hòa nhạc năm mới 2023” sẽ mang đến cho khán giả Hà Nội và cả nước không gian nghệ thuật ý nghĩa, đặc sắc, lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển tới đông đảo công chúng.

Ca sĩ Phạm Thu Hà sẽ tham gia chương trình ''Hanoi Concert - Hoà nhạc năm mới 2023''

Chương trình “Hanoi Concert - Hòa nhạc năm mới 2023” có sự tham gia của Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Nhật Bản Honna Tetsuji và các giọng ca tên tuổi của dòng nhạc thính phòng như Phạm Thu Hà, Đào Tố Loan, Đăng Dương. Trong chương trình đầu tiên, khán giả sẽ được thưởng thức các tác phẩm kinh điển trong nước và thế giới như “Người Hà Nội” của Nguyễn Đình Thi, "Voice of Spring" của J.Strauss II, “Waltz from Jazz Suite No.2" của D.Shostakovich, "Heia in den Bergen" trích trong vở Operetta "Die Csárdásfürstin" của E.Kálmán

Nhạc trưởng Honna Tetsuji 

Chương trình sẽ được phát sóng trực tiếp trên Truyền hình Hà Nội, phát thanh trực tiếp trên kênh FM90 và phát trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội như YouTube, Facebook và ứng dụng OTT của Đài PT-TH Hà Nội vào lúc 20h ngày 1/1/2023.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thành phố Rio, Brazil đang trong quá trình chuẩn bị cho buổi hoà nhạc miễn phí của ca sĩ Madonna, chào đón người yêu âm nhạc đến bãi biển Copacabana và giao lưu cùng siêu sao nhạc pop nổi tiếng này.

Tỏa sáng tên sân khấu của Coachella luôn là điều mà các nghệ sĩ chân chính mong muốn. Lễ hội này vẫn luôn được mệnh danh là nơi quy tụ nhiều tên tuổi với những đóng góp đáng kể trong âm nhạc. Ngoài các ngôi sao quốc tế, người hâm mộ còn vô cùng phấn khích khi Coachella 2024 có sự góp giọng của nữ ca sĩ gốc Việt là thuy.

Sau khi vượt qua nhiều cái tên nổi tiếng để giành giải 'Album của năm' tại Grammy 2024, Taylor Swift đã khiến khán giả bất ngờ khi tiết lộ sẽ tiếp tục phát hành album hoàn toàn mới trong năm nay. Giữ lời hứa với người hâm mộ, mới đây, cô đã công bố gần 20 phiên bản cho album 'The Tortured Poets Department', hứa hẹn sẽ mang đến những giai điệu lãng mạn đầy chất thơ.

Vào đầu tháng này, ca sĩ trẻ An Thu An đã ra mắt sản phẩm đầu tay mang tên “Tứ thân” – MV nhạc dân gian mang màu sắc trẻ trung, hiện đại, tiệm cận với những sản phẩm âm nhạc triệu view của Vpop. Với bối cảnh độc đáo, mang đậm tinh thần dân gian Bắc bộ, MV “Tứ thân” đã nhận được gần 400 nghìn lượt xem sau hơn 1 tuần ra mắt.

Double2T vẫn là Quán quân 'giữ nhiệt' tốt và có độ phủ sóng rộng rãi nhất kể từ khi bước ra khỏi Rap Việt. Vừa ra mắt dự án ý nghĩa 'Đánh cắp mặt trời – Mang điện tới muôn nơi', chàng rapper tiếp tục 'trình làng' album đầu tay trong sự nghiệp. Album mang tên '10 năm trước' được phát hành đúng ngày sinh nhật của Double2T.

Sáng nay (15/4/2024), Tim Cook - CEO của Apple đã có cuộc gặp gỡ mẹ con ca sĩ Mỹ Linh và Mỹ Anh trong một nhà hàng tại Hà Nội trên phố Hàng Bè.