Những ca sĩ kiêm nhạc sĩ tài năng, ‘ẩn mình’

Với thế hệ cuối 8X – đầu 9X, bên cạnh những tên tuổi singer - songwriter (ca sĩ có khả năng sáng tác) tạo được dấu ấn với khán giả, V-pop cũng có nhiều nghệ sĩ sở hữu giọng hát và sản phẩm âm nhạc chất lượng, nhưng vẫn đang loay hoay trên con đường chinh phục khán giả.

Trang Pháp

Trước khi tỏa sáng nhờ chiến thắng tại chương trình Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng, Trang Pháp đã có 10 năm hoạt động nghệ thuật nhiều khó khăn. Cô được công chúng biết đến khi tham gia đóng phim "Nhật ký Vàng Anh" phần 2 năm 2006. Sau đó, Trang Pháp tạm gác lại công việc nghệ thuật để du học tại Pháp. Sau khi trở về nước, Trang Pháp hoạt động nghệ thuật với vai trò ca sĩ, nhạc sĩ.

Ca sĩ, nhạc sĩ Trang Pháp được nhiều khán giả biết đến tài năng khi tỏa sáng tại Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng.

Khoảng 5 năm trở lại đây, nữ ca sĩ sinh năm 1989 tạm gác lại sự nghiệp ca hát để tập trung phát triển vai trò nhạc sĩ theo mong muốn của phụ huynh. Một loạt bản hit đình đám của nữ nghệ sĩ bao gồm: Em sai rồi anh xin lỗi em đi, Em hơi mệt với bạn thân anh… Ngoài ra, cô còn là chủ nhân của nhiều ca khúc nhạc phim như: Như là mơ (phim Long Ruồi), At the top (phim Scandal: Hào quang trở lại)...

Chia sẻ với phóng viên Đài Hà Nội, ca sĩ, nhạc sĩ Trang Pháp cho biết: “3 năm đầu Trang chưa quá tự tin để gọi mình là một nghệ sĩ vì mình còn chưa chắc đi theo con đường này. Tới bây giờ, trong suốt quá trình làm nghệ thuật, mình chỉ muốn hát, sáng tác, đem đến nhiều tác phẩm cho khán giả. Mình cũng không nghĩ quá nhiều về mình sẽ đường hướng như thế nào để tới thời, bay cao, bay xa. Giờ đây, Trang đã hiểu được định hướng của bản thân và mong muốn "toàn tâm toàn ý" với con đường ca hát thời gian tới".

Yến Lê

Không giống với trường hợp của Trang Pháp khi mới được gây chú ý trong thời gian gần đây, tên tuổi của nhiều singer-songwriter ở thế hệ cuối 8x – đầu 9x vẫn còn khá mờ nhạt trên thị trường nhạc Việt.

Thực tế hiện nay cho thấy số ca sĩ nổi tiếng và thành danh từ các cuộc thi âm nhạc đã không còn nhiều. Trường hợp của Yến Lê là một ví dụ điển hình. Bước ra từ cuộc thi Giọng hát Việt 2015 với vị trí Á quân, Yến Lê gây ấn tượng khi hội tụ đủ tố chất của người nghệ sĩ. Không chỉ sở hữu giọng hát nội lực, Yến Lê còn có khả năng tự sáng tác, vũ đạo.

Ca sĩ Yến Lê tham gia nhiều cuộc thi âm nhạc nhưng đến nay, cô chưa được nhiều khán giả nhớ đến.

Tuy nhiên, trên đường đua âm nhạc, dường như nữ ca sĩ lại đang “chững lại” so với những thí sinh cùng thi năm đó như Quán quân Đức Phúc, Á quân Hoàng Dũng… Sản phẩm âm nhạc gần nhất của Yến Lê là “Anh chọn cô ấy” ra mắt 5 tháng trước nhưng cũng không gây được tiếng vang.

Dương Trường Giang

Dương Trường Giang cũng là một singer-songwriter có thực lực của V-pop. Mặc dù nam nghệ sĩ có nhiều sáng tác nhận được phản hồi tích cực từ phía khán giả như: Thu ảm đạm, Trôi, Phố không mùa…, nhưng tên tuổi của anh còn khá xa lạ với khán giả, đặc biệt là gen Z.

Ca sĩ, nhạc sĩ tài năng Dương Trường Giang.

Vừa là nhạc sĩ, vừa là ca sĩ có nhiều thuận lợi khi thể hiện được trọn vẹn nhất về cảm xúc, chủ đề của nhạc phẩm, nhưng xét về tổng thể thì không phải là không có những hạn chế. Việc tự sáng tác mang đến tính rủi ro cao cho nghệ sĩ nếu như ca khúc không thực sự hợp với thị hiếu của khán giả. Giữa một thị trường âm nhạc nhiều màu sắc giống nhau và cạnh tranh với thế hệ genZ, định hướng đúng, hình ảnh phù hợp và sự riêng biệt là những yếu tố quan trọng giúp nghệ sĩ có chỗ đứng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau 45 năm từ khi đoạt giải Cành Cọ Vàng, Liên hoan phim Cannes năm nay sẽ chào đón sự trở lại của đạo diễn Francis Ford Coppola với dự án tự đầu tư “Megalopolis”. Bộ phim ấp ủ trong nhiều thập kỷ hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những trải nghiệm chất lượng tại “bữa tiệc” điện ảnh hấp dẫn nhất hành tinh.

Dù là năm đầu tiên tổ chức, “Hoa hậu Quốc gia Việt Nam” là cuộc thi sắc đẹp đang nhận nhiều sự chú ý. Sáng nay (8/5), nhiều điều khác biệt và thú vị đã được tiết lộ trong buổi họp báo công bố lịch trình Miss National Vietnam.

Tháng 5 này, người hâm mộ chào đón Liên hoan phim quốc tế Cannes, liên hoan phim uy tín bậc nhất thế giới. Trước thềm khai mạc, thông tin nữ diễn viên Meryl Streep sẽ nhận giải thưởng Cành Cọ Vàng danh dự thu hút không ít sự quan tâm của công chúng.

Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ từng dính vào nhiều lùm xùm, một lần nữa gây phản ứng trong dư luận khi mặc trang phục cài những huy hiệu "lạ" trong trong liveshow cá nhân.

Trao đổi với phóng viên Đài Hà Nội, nhà thiết kế Tuấn Trần - tác giả của bộ trang phục 'lạ' mà nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mặc trong liveshow 'Ngày em thắp sao trời' cho biết, những chiếc huy hiệu của bộ trang phục này được anh mua từ một số Brand trong nước.

Cái tên Sabrina Carpenter còn khá mới với khán giả Việt Nam, nhưng lại đang là hiện tượng "làm mưa làm gió" trong làng nhạc Anh, Mỹ. Từ một cô nàng hâm mộ Taylor Swift, Sabrina vừa vượt mặt idol của mình trên bảng xếp hạng nhạc số Spotify với ca khúc "Espresso".