Những cách bảo vệ hệ hô hấp vào mùa lạnh

Sự thay đổi thời tiết là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn trong đường hô hấp nhân lên nhanh chóng, xâm nhập vào mô và gây bệnh. Để có một sức khoẻ tốt trong mùa lạnh, khi đi ra ngoài bạn nên mặc ấm, che kín mũi miệng; uống đủ nước và ăn đầy đủ chất dinh dưỡng.

Thời tiết lạnh sẽ gây khó thở do gây áp lực lên phổi. Đối với những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), không khí lạnh gây cho phổi các cơn co thắt, dẫn đến hen suyễn, tức ngực. Mỗi người cần phải cách chăm sóc sức khỏe bằng cách bảo vệ bản thân khỏi gió lạnh, chất gây dị ứng, ăn các thực phẩm bổ dưỡng.

Che kín mũi miệng, cổ và tai khi ra ngoài

Bạn nên sử dụng khăn quàng cổ, mũ len che tai, giữ ấm khi đi ra ngoài trời. Tránh để không khí lạnh tiếp xúc những vùng nhạy cảm như tai, mặt, cổ, mũi. Che miệng và mũi bằng khăn quàng cổ hoặc khẩu trang làm ấm không khí xung quanh mũi, duy trì độ ẩm.

Thở bằng mũi

Thở bằng mũi tốt hơn thở bằng miệng. Kết hợp thở bằng mũi với che kín mặt khi ra ngoài giúp phòng ngừa tức ngực, khó thở và co thắt phế quản do cảm lạnh.

Hạn chế tập thể dục ngoài trời

Tập thể dục ngoài trời lúc lạnh có thể gây khó thở do hoạt động thể chất làm tăng hoạt động hô hấp. Điều này dẫn đến cảm giác căng cứng, nóng rát, thở khò khè. Người không mắc bệnh phổi tập thể dục ngoài trời khi nhiệt độ xuống thấp, kéo dài hơn 30 phút, có thể gặp triệu chứng tương tự. Khi trời bớt lạnh, người bệnh có thể mặc quần áo giữ ấm, cung cấp đủ nước và giảm cường độ hoặc thời gian tập luyện. Nếu hụt hơi nên dừng lại, lấy lại bình tĩnh và chờ nhịp thở trở lại bình thường.

Vào mùa lạnh, những người hệ hô hấp kém nên giảm cường độ tập thể dục ở ngoài trời.

Uống đủ nước

Không khí cả bên ngoài và bên trong nhà đều khô hơn khi trời chuyển lạnh, khiến cơ thể mất nước nhanh hơn. Uống đủ nước làm loãng cho chất nhầy và đờm, từ đó bảo vệ mũi và phổi.

Ngoài nước lọc, các loại trà thảo dược nóng hoặc ấm, nước chanh, mật ong nguyên chất cũng có thể làm dịu đường thở, điều hòa hô hấp tốt hơn.

Giữ nơi ở sạch sẽ, thông thoáng

Ô nhiễm không khí có thể làm nặng thêm các triệu chứng ở người có vấn đề về hô hấp. Theo dõi dự báo và giữ cho nhà ở luôn sạch sẽ, không có bụi và các chất gây dị ứng khác ảnh hưởng đến hô hấp.

Sử dụng máy tạo độ ẩm

Độ ẩm thấp có thể làm khô đường hô hấp và khiến nó dễ bị nhiễm trùng hơn. Bạn nên cân nhắc sử dụng máy tạo độ ẩm trong nhà để độ ẩm dao động trong khoảng từ 40% đến 70%, giúp ngăn ngừa viêm phổi. Và bạn nhớ làm sạch thiết bị thường xuyên để vi khuẩn và nấm mốc không tích tụ và thải vào không khí.

Bạn nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

Ăn đủ chất

Một chế độ ăn uống cân bằng giúp tăng cường chức năng của phổi. Người dung nạp đủ chất xơ có phổi hoạt động tốt hơn. Các loại thực phẩm giàu chất xơ gồm: lúa mì nguyên cám, đậu nướng, hạt chia, hạt quinoa, lê và bông cải xanh. Trái cây màu đỏ, xanh như việt quất, dâu tây giàu flavonoid (gọi là anthocyanin) chứa chất chống oxy hóa mạnh tốt cho hệ hô hấp.

Bên cạnh chất xơ, omega-3, protein, các khoáng chất.. là những chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì cơ hô hấp khỏe mạnh. Việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh không phức tạp. Mỗi người nên chọn bữa ăn bổ dưỡng với nguyên liệu mất ít thời gian chuẩn bị nhưng vẫn đủ chất dinh dưỡng./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong thời gian tới, nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm. Bộ y tế khuyến cáo người dân, trong những ngày nắng nóng nên hạn chế đi ra ngoài trời nắng. Khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp.

Theo chuyên gia của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, thuốc diệt muỗi là một loại hóa chất diệt côn trùng, ít nhiều cũng vẫn sẽ có ảnh hưởng đến con người khi không được sử dụng đúng cách. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, khi sức đề kháng còn yếu và làn da còn nhạy cảm.

Ho gà là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tỷ lệ biến chứng cao, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia cảnh báo, tiêm chủng được cho là phương pháp phòng bệnh an toàn nhất. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần lưu ý nắm rõ lịch tiêm vắc xin cho trẻ.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương mới tiếp nhận ca bệnh bị suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc Medrol liều cao. Tác dụng phụ của thuốc đã khiến da bàn chân bệnh nhân rất mỏng dẫn đến rách da, nhiễm trùng bàn chân nặng, dễ lan lên hết cẳng chân phải.

Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể mà thủ phạm được tìm ra đều là do vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus… Khi nhiễm khuẩn bệnh nhân thường biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt và các biểu hiện mất nước, nhiễm trùng. Chuyên gia y tế khuyến cáo, thực phẩm càng bẩn, bảo quản và chế biến không tốt càng dễ ngộ độc.

Ngộ độc thực phẩm có thể gây mất nước, trụy mạch hoặc nhiều biến chứng nguy hiểm khác nếu không được xử trí nhanh và đúng cách.