Những cô giáo mầm non sống với nghề bằng cả yêu thương
Một ngày làm việc của cô giáo Thu Thủy trường Mầm non 10/10 huyện Hoài Đức bứt đầu từ 6h30 phút sáng. Cô có mặt ở trường để dọn dẹp lớp học, chuẩn bị đồ dùng giảng dạy, sẵn sàng đón trẻ vào lớp. Cả một ngày cô luôn tay, luôn chân với các công việc từ cho trẻ ăn sáng, tập thể dục, vệ sinh, dạy học, đến cho trẻ ăn trưa, cho trẻ đi ngủ, trẻ dậy thì cho ăn bữa ăn chiều, tổ chức các hoạt động, trò chơi, trang trí và dọn dẹp góc học tập. Đến 5, 6 giờ chiều, khi trẻ đã về hết, cô giáo Thủy mới hoàn thành công việc và về nhà.
Cũng giống như cô giáo Thủy, cô giáo Nguyễn Thị Xuân, trường mầm non Mỹ Đình 1 tâm sự, 16 năm đứng lớp cổ họng của cô chẳng mấy khi không khàn tiếng. Trên lớp, cô không chỉ có dạy chữ mà còn như tạp vụ chăm sóc cho trẻ từ miếng ăn, giấc ngủ.
Ngày nào cũng như ngày nào, tất cả những công việc: ăn uống, múa hát, kê bàn ghế, thu dọn cốc chén, lau nhà, dỗ bé… cứ lặp đi lặp lại đối với các cô giáo nuôi dạy trẻ, nên không tránh khỏi cảm giác đầu óc căng thẳng, mệt mỏi. Nhiều phụ huynh gần như khoán trắng việc chăm sóc con mình cho cô giáo. Sáng đưa con đến trường, chiều tới đón con về, nhiều phụ huynh không hiểu hoặc chưa thông cảm được nỗi vất vả của các cô giáo, nên khi tới đón con chẳng may thấy con mình có vài vết cào xước của các bạn vào tay, vào chân con là đã có thái độ với cô giáo. Áp lực công việc, áp lực phụ huynh, đảm bảo an toàn cho trẻ trong thời gian ở trường… khiến các cô chỉ khi nào bước chân ra khỏi cổng trường mới có thể thở phào nhẹ nhõm.
Với khoản thu nhập chưa đủ trang trải cuộc sống, cộng với áp lực thời gian, áp lực công việc… nhiều cô giáo mầm non đã tính đến chuyện bỏ nghề để tìm một công việc khác nhẹ nhàng hơn. Nhưng rồi lòng yêu nghề, mến trẻ đã giúp các cô có đủ dũng cảm để dấn thân, để bám trụ với nghề đầy những vất vả, nhọc nhằn này.
Sinh ra và lớn lên tại xã miền núi Ba Trại (Ba Vì) hơn ai hết cô giáo Hoàng Thị Xuyến, giáo viên trường mầm non Ba Trại hiểu được nỗi vất vả sự thiếu thốn của những trẻ em vùng cao. Chính vì vậy mà cô đã chọn nghề mầm non để có thể lan tỏa nhiều yêu thương hơn nữa cho các em thơ nơi đây.
Trường mầm non được xem là môi trường giáo dục đầu tiên, trẻ ở độ búp măng là tương lai của xã hội. Giáo viên mầm non không chỉ là người truyền đạt nhận thức mà còn ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách của trẻ. Hành động, lời nói, hình ảnh cô sẽ đi theo trẻ suốt cả chặng đường đời. Trước khó khăn, thử thách trong cơ chế thị trường, đôi lúc các cô không khỏi nản lòng, mệt mỏi. Nhưng sau tất cả những điều đó, lý do gắn bó với nghề các cô luôn mỉm cười chia sẻ, đó chính là ánh mắt, nụ cười và sự tiến bộ mỗi ngày của các thiên thần nhỏ.
Nghề giáo luôn là một nghề thiêng liêng, cao cả được xem là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý. Và đối với các cô giáo mầm non thì sự cao quý ấy càng nhiều gấp bội vì những điều đặc biệt vốn đúng với danh xưng “cô nuôi dạy trẻ” mỗi khi được nhắc đến. Họ là nền tảng giáo dục của một đứa trẻ và họ xứng đáng được công nhận là một nghề đặc biệt với những tình yêu rất đặc biệt./.
Tối 20/11, Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương tổ chức vòng chung kết Sinh viên thanh lịch năm 2024.
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo nói Bộ chủ trương không cấm giáo viên dạy thêm, chỉ cấm nếu họ vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy trò Trường tiểu học Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức 60 năm thành lập trường và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.
Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, các trường học quận Hai Bà Trưng tổ chức lễ kỷ niệm và đón nhận Bằng khen của Thành phố và Bộ Giáo dục - Đào tạo; phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”; triển khai xây dựng “Văn hóa ứng xử, gắn với văn hóa học đường, vì một trường học hạnh phúc".
Sáng ngày 20/11, trường THPT Quang Trung, quận Hà Đông đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngành giáo dục và Đào tạo Thủ đô, 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.
Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Đề cập đến quy định về mức phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động sang cơ quan quản lý giáo dục, nhiều đại biểu đề nghị cần bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động.
0