Những con tàu có tốc độ di chuyển nhanh nhất thế giới
Tàu chở hành khách bằng công nghệ đệm từ của Trung Quốc có hành trình đi từ sân bay Phố Đông của Thượng Hải tới nhà ga đường Long Dương ở trung tâm thành phố. Tàu có tốc độ thương mại tối đa 460 km/h, hoàn thành hành trình dài 30 km chỉ trong 7,5 phút.
Dựa trên công nghệ Đức, tàu đệm từ lướt bên trên đường ray. Nam châm cực mạnh cung cấp hành trình siêu êm và không có ma sát. Trung Quốc đã phát triển tàu đệm từ 600 km/h và lên kế hoạch cho mạng lưới tàu này, bao gồm tuyến đường nối giữa Thượng Hải và Hằng Châu.
Tiếp theo là con tàu CR400 Fuxing cũng của Trung Quốc. Nó có thể chạy ở tốc độ thương mại tối đa 350 km/h nhưng đã đạt vận tốc 420 km/h trong thử nghiệm. CR400 Fuxing bao gồm 16 toa với sức chứa tối đa 1.200 hành khách. Tàu cao tốc được trang bị nhiều tiện nghi mới bao gồm hệ thống giải trí tại chỗ ngồi, màn hình kính thông minh, sạc không dây. Tàu Fuxing cũng có nhiều phiên bản thiết kế tùy theo điều kiện thời tiết và vận hành tự động. Phiên bản tàu CR400 Fuxing nhanh nhất đang chạy trên tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải - Hong Kong và Bắc Kinh - Cáp Nhĩ Tân.
Tàu ICE 3 của Đức hoạt động từ năm 1999. Con tàu được chế tạo cho tuyến đường sắt cao tốc Cologne - Frankfurt dài 180 km, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố từ 2,5 giờ xuống còn 1 giờ 2 phút. Tốc độ vận hành thông thường là 300 km/h nhưng ICE3 được cấp phép di chuyển ở 330 km/h. Hiệu suất của ICE3 đến từ 16 motor điện phân bố dọc đoàn tàu 8 toa, cung cấp 11.000 mã lực. Tàu ICE3 chạy trên khắp nước Đức, bao gồm các tuyến quốc tế, nối những thành phố lớn ở Đức với Paris, Amsterdam và Brussels.
Tàu Shinkansen – Nhật Bản đi vào hoạt động từ ngày 1/10/1964. Tàu chạy với tốc độ tối đa lên tới 320 km/h, xuất phát từ Thủ đô Tokyo tỏa đi khắp nơi, đến những thành phố như Kobe, Kyoto, Hiroshima và Nagano.
Thân vỏ tàu được chế tạo chủ yếu từ các vật liệu tiên tiến như thép không gỉ và nhôm. Một số phần của con tàu còn có thể sử dụng chất liệu composite, tăng cường độ cứng mà vẫn giữ được trọng lượng nhẹ. Shinkansen còn được sử dụng như một công cụ để phát triển nền kinh tế và trở thành một “đầu đạn xuyên phá” giúp Nhật thoát khỏi các quan điểm cứng nhắc về tiêu chuẩn.
Tàu cao tốc đầu tiên và duy nhất ở châu Phi là Al Boraq. Con tàu mở cửa đón khách vào tháng 11/2018, nối thành phố cảng Tangier với Casablanca ở Morocco. Mẫu tàu điện hai tầng cải tiến từ tàu TGV Euroduplex do Pháp chế tạo vận hành 320 km/h trên tuyến đường mới dài 186 km/h nối giữa Tangier và Kenitra. Al-Boraq cũng giữ kỷ lục tốc độ đường sắt ở châu Phi. Trong thử nghiệm vào năm 2017, một trong 12 chiếc tàu của công ty Alstom đã đạt tốc độ 357 km/h.
Tàu Sohar Max 400.000 tấn trang bị 5 cánh buồm rotor giúp tàu tăng tốc và tiết kiệm đáng kể nhiên liệu.
Trong lịch sử phát triển đường sắt Việt Nam, những đầu máy diesel đã từng là biểu tượng của đổi mới và tiên phong trong công nghệ. Trong số đó, hai đầu máy D8E-1001 và 1002 đã đánh dấu một bước nhảy vọt quan trọng trong khả năng chế tạp và lắp ráp của người Việt.
Sáng 12/12, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua tờ trình Nghị quyết xây dựng “Vùng phát thải thấp” (LEZ). Để hiểu rõ hơn về vùng phát thải thấp cũng như cách thức kiểm soát phương tiện trong vùng phát thải thấp, cùng theo dõi cuộc trò chuyện của phóng viên Duy Anh và anh Phạm Thành Lê - Quản trị viên cộng đồng Otofun.
Siêu xe Praga Bohema được chế tạo thủ công tại nhà máy ở cộng hòa Séc, mỗi năm chỉ có tối đa 20 chiếc được sản xuất, có mức giá đắt đỏ hơn 1,4 triệu đô la Mỹ.
Ngày 19/12, nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8.
Trong tháng 11, các nhà sản xuất xe máy trong nước đã xuất xưởng gần 280.000 chiếc, cao nhất trong năm 2024. Với nguồn cung khá dồi dào, thị trường xe máy được dự báo sẽ giữ bình ổn về giá và số lượng xe bán ra từ nay đến Tết Nguyên đán.
0