Những công dụng tuyệt vời từ quả sung

Theo nghiên cứu dược lý thực nghiệm cho thấy, quả sung không chỉ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, hỗ trợ mạch máu và tim, mà còn giúp ngăn ngừa loãng xương và phòng ngừa ung thư.

Quả sung còn có tên khác là: thiên sinh tử, ánh nhật quả, văn tiên quả, phẩm tiên quả, nãi tương quả, mật quả... Theo nghiên cứu hiện đại, quả sung có chứa: glucose, saccarose, quinic acid, shikimic acid, oxalic acid, citric acid, malic acid, auxin, các nguyên tố vi lượng như canxi, phot pho, kali... và một số vitamin như C, B1... Kết quả nghiên cứu dược lý thực nghiệm bước đầu cho  thấy, quả sung có tác dụng nhuận tràng, hạ huyết áp và phòng chống ung thư.

Quả sung rất tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Trong y học cổ truyền, quả sung vị ngọt, tính bình, có công dụng kiện tỳ ích vị, nhuận phế lợi hầu, nhuận tràng thông tiện, tiêu thũng giải độc, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như viêm ruột, kiết lỵ, táo bón, bệnh trĩ xuất huyết, sa trực tràng, viêm họng, ho, sản phụ thiếu sữa, mụn nhọt lở loét, chán ăn, phong thấp...

Hơn nữa, sung là loại quả dân dã, có giá rẻ lại tốt cho sức khỏe nên được nhiều người yêu thích. Dưới đây là những tác dụng của quả sung đối với sức khỏe con người:

Cải thiện hệ tiêu hóa

Quả sung có khá nhiều chất xơ kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Hàm lượng chất xơ này sẽ giúp giảm tình trạng táo bón hiệu quả. Bởi các chất xơ cũng đóng vai trò như một loại tiền sinh học hoặc cũng có thể là thức ăn cho các vi khuẩn lành mạnh bên trong đường ruột. 

Hỗ trợ sức khỏe mạch máu và tim

Tác dụng của sung còn giúp huyết áp và mỡ máu được cải thiện đáng kể. Ngoài ra, sức khỏe của các mạch máu cũng được ghi nhận ở mức tốt hơn, đồng thời làm giảm tỷ lệ bị mắc phải các bệnh về tim mạch chuyển hóa.

Trong quả sung có chứa hàm lượng chất oxy hóa cao như Omega 3 và Omega 6.

Sau khi thực hiện một nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết, chiết xuất từ quả sung có thể làm giảm huyết áp ở trên những con chuột với chỉ số huyết áp từ bình thường cho đến cao. Những nghiên cứu trên động vật cũng đã cho thấy cholesterol toàn phần được cải thiện đáng kể. Các cholesterol HDL và chất béo trung tính cũng ở trạng thái tốt hơn khi được bổ sung thếm chiết xuất lá của cây sung.

Cho đến nay, chúng ta vẫn cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để có thể phân tích và hiểu rõ được mối quan hệ của quả sung đối với sức khỏe của tim mạch.

Giải pháp tự nhiên cho bệnh tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường tránh đường và hạn chế carbohydrate. Có một số loại trái cây có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu, trong đó có quả sung. Mặc dù quả sung có chứa đường, nhưng chúng có chỉ số đường thấp hơn so với các loại thực phẩm và đồ uống khác, nên sung trở thành một món ngọt lý tưởng giúp duy trì lượng đường trong máu bình thường.

Mái tóc và làn da sẽ được cải thiện sau khi sử dụng quả sung.

Cải thiện làn da

Trong quả sung có rất nhiều dưỡng chất có lợi với làn da, nhất là những người có tình trạng viêm da dị ứng, da khô... Các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu với 45 trẻ em bị viêm da và cho kết quả khá tốt. Họ sử dụng kem có chiết xuất từ quả sung khô hai lần/ngày trong 2 tuần liên tục. Các triệu chứng của bệnh viêm da cũng được cải thiện hơn rất nhiều so với các phương pháp điều trị khác.

Giúp tăng mật độ xương

Trong quả sung có chứa một lượng canxi tốt cho sức khỏe. Do đó, nó chính là loại trái giúp làm giảm nguy cơ loãng xương. Ngoài ra, quả sung cũng có hàm lượng magiê, phốt pho và kali cao, giúp hỗ trợ duy trì và phát triển xương.

 Phòng ngừa ung thư đại tràng

Sự hiện diện của chất xơ giúp kích thích sự loại bỏ các gốc tự do và các chất gây ung thư khác, đặc biệt là ở ruột già, vì chất xơ làm tăng chuyển động tốt cho ruột.

 Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.