Những công nghệ nổi bật tại Triển lãm Di động Thế giới

Triển lãm Di động Thế giới (MWC) 2023 chứng kiến màn ra mắt của loạt smartphone nổi bật, từ loại giá rẻ đến các ý tưởng thiết kế độc đáo hay trải nghiệm vũ trụ ảo sống động, trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ nổi bật khác.

MWC không phải triển lãm công nghệ tiêu dùng. Tuy nhiên với sự phổ biến của smartphone, các hãng di động luôn tận dụng cơ hội để giới thiệu sản phẩm đến người dùng phổ thông, và MWC 2023 cũng không ngoại lệ.

Smartphone màn hình gập mới nhất của OPPO là OPPO Find N2 Flip đã thu hút sự chú ý của nhiều khách tham quan. Nhờ thiết kế đột phá sáng tạo cũng như mang đến trải nghiệm tốt, Find N2 Flip được kỳ vọng sẽ trở thành lựa chọn của nhiều người yêu thích trải nghiệm màn hình gập trên khắp thế giới.

Lenovo trở thành cái tên gây chú ý khi giới thiệu những thiết bị với thiết kế hoàn toàn mới. Đó là laptop và smartphone có thể tự động cuộn để mở rộng màn hình, thay vì phải mở ra-gấp lại như một quyển sách. Lenovo cho rằng nhiều người dùng hiện nay thường gặp khó khăn khi phải làm việc trên một màn hình máy tính nhỏ, khiến họ phải cân nhắc mua thêm iPad hoặc một màn hình ngoài. Trong trường hợp đó, chiếc laptop của hãng sẽ rất hữu ích. Ngoài ra, thiết kế mới không gây ảnh hưởng gì tới giao diện của Windows, rất phù hợp với những người thích sử dụng màn hình dọc trên máy tính.

"Kết nối" là một chủ đề chính của MWC năm nay. Điều này được thể hiện qua công nghệ điều khiển tất cả các thiết bị thông minh trong nhà chỉ với một kết nối. Nhìn bề ngoài ngôi nhà mô hình này không khác nhiều với những ứng dụng nhà thông minh hiện có trên thị trường. Khác biệt nằm ở sự kết nối toàn bộ của căn nhà này. Điều khiển nhà với mọi ứng dụng hay trợ lý ảo.

Hệ thống này được phát triển bởi hãng viễn thông Telus của Canada kết hợp cùng với ông lớn Amazon. Đây mới chỉ là thử nghiệm nhưng đã cho thấy tiềm năng lớn về một ngôi nhà thông minh, hoàn chỉnh cho người tiêu dùng trong tương lai.

Nhận được rất nhiều sự chú ý nhất từ cuộc triển lãm chính là lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Sự đổ bộ của chatbot ChatGPT đã kéo cả ngành công nghiệp viễn thông vào cuộc đua AI. Nhà mạng không dây lớn nhất của Hàn Quốc SK Telecom tuyên bố đang hướng tới trở thành một công ty AI. Tại MWC 2023, nhà mạng này đã giới thiệu hàng loạt dịch vụ AI ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực - từ an ninh, chăm sóc sức khỏe đến điều hành thành phố thông minh, giao thông.

Theo Liên minh Viễn thông Quốc tế, ước tính có khoảng 2,7 tỷ người, tương đương một phần ba dân số thế giới, vẫn chưa được kết nối với Internet vào năm 2022, với phần lớn những người này sống ở các nước đang phát triển. Tại Triển lãm di động thế giới, Công ty World Mobile của Anh đang hướng tới mục tiêu cung cấp khả năng truy cập Internet với giá cả phải chăng cho những người không có kết nối mạng trên toàn thế giới với sự trợ giúp của khinh khí cầu. Thiết bị có tên “AirNodes” được buộc vào một vị trí cụ thể và cung cấp vùng phủ sóng giống như 12 tháp viễn thông truyền thống. Theo World Mobile, nhờ vậy ít địa điểm viễn thông phải được xây dựng, bảo trì và cần ít dây cáp hơn. Khách hàng có thể kết nối trực tiếp với khinh khí cầu bằng điện thoại thông minh giống như cách họ kết nối với một tháp di động truyền thống. 

MWC cũng tổ chức các hội nghị cấp cao về sản xuất, công nghệ tài chính và di động thông minh, nơi các diễn giả thảo luận giải pháp cho các lĩnh vực như số hóa dây chuyền sản xuất, tự động hóa hoặc chống tội phạm tài chính.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mặc dù đối mặt với một tổn thất to lớn khi Tổng thống, Bộ trưởng Ngoại giao cùng một số quan chức cao cấp của chính phủ bị tử nạn trong vụ tai nạn máy bay xảy ra ngày 19/5 vừa qua, nhưng Iran vẫn quyết tâm sẽ vượt qua mất mát to lớn này để tiếp tục vững bước trên con đường phát triển của mình.

Máy bay và xe tăng của Israel đã tấn công các khu vực trên khắp Dải Gaza, khi mà Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan có cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào ngày 19/5, trong bối cảnh Mỹ kêu gọi một chiến dịch quân sự tập trung hơn.

Lãnh đạo các quốc gia trên thế giới đã bày tỏ sự đau xót trước tin Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Abdollahian và 7 người khác thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng ở Đông Azerbaijan ngày 19/5.

Hàng nghìn người dân và du khách đã đổ về Thủ đô Berlin của Đức để cùng tham dự lễ hội văn hóa phiên bản lần thứ 26. Họ được chiêm ngưỡng những màn trình diễn khiêu vũ, hóa trang đặc sắc thể hiện các nền văn hóa khác nhau.

Nhiều người dân Hàn Quốc đã tham gia cuộc thi ngủ trưa nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc nghỉ ngơi tại quốc gia có chất lượng giấc ngủ thấp nhất thế giới.

Bà Emma Maria Mazzenga, một phụ nữ 90 tuổi người Italia đã giành được kỷ lục thế giới trong nhóm tuổi của bà với thành tích chạy 200 mét ngoài trời trong 51,47 giây.