Những dấu hiệu tác động tích cực đến thị trường BĐS

Các chuyên gia nhận định, những tín hiệu tích cực từ sự phục hồi của nền kinh tế sẽ là động lực lớn cho thị trường BĐS hồi phục trong thời gian tới.

Việc hạ, giảm lãi suất 0,5-2% trong thời gian qua là một nỗ lực rất lớn của Chính phủ và hệ thống ngân hàng. Động thái này đang có hiệu ứng tích cực, mạnh mẽ lên nền kinh tế và các doanh nghiệp bất động sản.

Bên cạnh đó, tổng vốn đầu tư công được cấp cho năm 2023 đạt mức 700.000 tỷ đồng, cao hơn 140.000 tỷ đồng (25%) so với năm 2022. Giải ngân đầu tư công tăng mạnh. Vốn đầu tư công riêng cho đầu tư hạ tầng giao thông năm 2023 lên đến 95.000 tỷ đồng, mức cao nhất từ trước đến nay.

Theo TS. Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết: "Thị trường bất động sản Việt Nam hết năm 2023 còn trầm lắng, chỉ có thể phục hồi, phát triển lành mạnh hơn, minh bạch hơn và chuẩn mực hơn từ quý II hoặc quý III/2024 nhờ những bước tiến về môi trường pháp lý; triển vọng tăng trưởng kinh tế khả quan; sự phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại; xu hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0; sự đa dạng của các nguồn lực tài chính".

Thực tế cho thấy, sự tăng trưởng và phục hồi của toàn thị trường là hoàn toàn có căn cứ. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2023, tăng trưởng tiêu dùng trong nước đạt gần 11%; giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 30%; Chính phủ, Quốc hội đã và đang vào cuộc quyết liệt, ban hành nhiều chính sách để tháo gỡ các điểm nghẽn; chính sách tài khoá, tiền tệ cũng đang được ban hành nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, nền kinh tế. Đây là những cơ sở để hoàn toàn có thể tin tưởng thị trường sẽ tốt lên trong thời gian tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dù Hà Nội quyết tâm xóa bỏ nhà siêu mỏng, siêu nhỏ, siêu méo, xử lý nghiêm các trường hợp nhà đất không đủ điều kiện quy định về xây dựng, nhưng sau các dự án, có thể lại xuất hiện thêm những căn nhà như vậy. Tại sao?

Tình trạng khai thác cát đang đe dọa tới sự an toàn của hàng chục hộ dân ở thôn Vân Hội, xã Phong Vân, huyện Ba Vì. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, thống nhất phương án xử lý dứt điểm đối với các vi phạm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua nhà ở xã hội kéo dài thời gian vay lên 10-15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3-5% so với vay thương mại.

Nhà nước sẽ thu hồi sổ đỏ của người dân trong trường hợp được cấp không đúng thẩm quyền, sai về diện tích đất hoặc người sử dụng.

Dự án Siêu thị thương mại dịch vụ Bắc Qua nằm trên khu đất vàng rộng gần 2.300m2 tại số 19 Hàng Khoai, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm dù được khởi công từ năm 2011, dự kiến hoàn thành vào Quý I/2013, nhưng cho đến nay dự án vẫn còn vướng mắc nhiều vấn đề pháp lý và chưa thể đi vào hoạt động.

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành các quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị ở quận Thanh Xuân và huyện Đan Phượng.