Những dấu hiệu trên móng tay báo hiệu điều gì?

Móng tay khỏe mạnh không chỉ đẹp mà còn giúp bảo vệ đầu ngón tay khỏi những chấn thương có thể xảy ra trong các hoạt động hàng ngày. Việc móng tay xuất hiện các dấu hiệu như: có sọc đen, có sọc trắng ngang, vàng móng hay có hình dạng lồi lên là có thể đang cảnh báo tình trạng sức khỏe của bạn.

Nhận thức về các biểu hiện khác thường của móng tay rất quan trọng. Đó có thể là cảnh báo sớm về các vấn đề sức khỏe xảy ra trong cơ thể, dưới đây là một số bệnh có thể đoán định liên quan đến tình trạng của móng tay:

Móng tay có sọc dọc đen nhỏ

Nếu như bạn thường xuyên kiểm tra tình trạng nốt ruồi xuất hiện trên da vì lo ngại về ung thư da thì cũng nên chú ý đến sự thay đổi màu sắc của móng. Sự thay đổi màu móng có thể là triệu chứng ung thư hắc tố - dạng nghiêm trọng nhất của ung thư da. Nếu trên móng tay bị sọc dọc đen bất thường, bạn hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra.

Móng tay có sọc trắng ngang

Móng tay có sọc ngang có khả năng là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu kẽm hoặc protein. Giai đoạn phát triển móng tay khi ấy sẽ bị gián đoạn do không có đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi móng. Hãy bổ sung ngay kẽm để nâng cao chất sức khỏe của mình. Ngoài ra, sọc ngang xuất hiện trên móng tay cũng có thể là dấu hiệu của những vấn đề nghiêm trọng hơn như các bệnh về thận hay gan.

Móng tay vàng

Móng tay có thể chuyển sang màu vàng vì nhiều lý do. Nguyên nhân phổ biến nhất là tình trạng nấm móng, tiếp theo là việc hút quá nhiều thuốc lá. Tuy nhiên móng tay vàng cũng có thể là biểu hiện của bệnh vẩy nến, các vấn đề về tuyến giáp hoặcbệnh đái tháo đường. Một số ít trường hợp, hội chứng móng tay vàng còn được gặp ở những bệnh nhân mắcviêm phổi và phù bạch huyết. Tuy nhiên không phải tất cả những người mắc bệnh trên đều gặp phải tình trạng vàng móng.

Móng tay có sọc dọc

Nếu bạn nhận thấy có nhiều sọc dọc xuất hiện trên móng và thấy móng ngày càng trở nên thô ráp, sần sùi hơn thì đó có thể chỉ là dấu hiệu của tuổi tác. Đây không phải là trường hợp móng tay biểu hiện sức khỏe và không đáng lo ngại. Sọc dọc trên móng cũng như nếp nhăn trên da sẽ xuất hiện nhiều hơn khi bạn lớn tuổi, đặc biệt là khi bước qua độ tuổi 50.

Nếu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa, bạn có thể cải thiện bằng cách kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và chăm sóc cơ thể với các bài tập thể dục phù hợp.

Móng tay mỏng, dễ bị gãy

Nếu bạn thấy rằng tình trạng móng tay, móng chân dễ bị nứt nẻ, khô, giòn sẽ dễ bị gãy hơn bình thường thì do cơ thể bạn đang bị thiếu chất biotin. Chất biotin là một chất có tác dụng nuôi dưỡng cho móng tay, móng chân chắc khỏe, bên cạnh đó còn giúp cho mái tóc bóng khỏe và ít bị đứt gãy nữa. Bạn nên bổ sung các thực phẩm như trứng, súp lơ, pho mai, hạnh nhận…. để bổ sung thêm chất biotin vào cơ thể của mình.

Móng giòn, dễ gãy

Dấu hiệu này ở móng tay báo hiệu sự lão hóa đang diễn ra trong cơ thể, hay là hậu quả của việc tiếp xúc quá nhiều với các chất tẩy rửa hoặc sơn móng tay, đặc biệt ở phụ nữ. Đôi khi, đây là biểu hiện của bệnh nấm móng, địa y Planus (một loại nhiễm nấm dẫn đến phát ban ngứa trên da hoặc trong miệng), bệnh vảy nến hay vấn đề về tuyến giáp. Trong ít trường hợp tương đối nghiêm trọng, móng tay giòn gãy là dấu hiệu của bệnh viêm khớp phản ứng, là một dạng đau đớn của viêm khớp.

Móng tay hình dạng lồi lên

Nếu móng của bạn bị lồi lên như cái muỗng úp ngược và trông móng như bị sưng thì đó có thể là kết quả của các tình trạng bệnh về phổi, dẫn đến lượng oxy trong máu thấp hơn bình thường. Ung thư phổi có thể là nguyên nhân phổ biến nhưng tình trạng này cũng có thể liên quan đến bệnh về gan hay tuyến giáp./.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong thời gian tới, nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm. Bộ y tế khuyến cáo người dân, trong những ngày nắng nóng nên hạn chế đi ra ngoài trời nắng. Khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp.

Theo chuyên gia của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, thuốc diệt muỗi là một loại hóa chất diệt côn trùng, ít nhiều cũng vẫn sẽ có ảnh hưởng đến con người khi không được sử dụng đúng cách. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, khi sức đề kháng còn yếu và làn da còn nhạy cảm.

Ho gà là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tỷ lệ biến chứng cao, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia cảnh báo, tiêm chủng được cho là phương pháp phòng bệnh an toàn nhất. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần lưu ý nắm rõ lịch tiêm vắc xin cho trẻ.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương mới tiếp nhận ca bệnh bị suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc Medrol liều cao. Tác dụng phụ của thuốc đã khiến da bàn chân bệnh nhân rất mỏng dẫn đến rách da, nhiễm trùng bàn chân nặng, dễ lan lên hết cẳng chân phải.

Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể mà thủ phạm được tìm ra đều là do vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus… Khi nhiễm khuẩn bệnh nhân thường biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt và các biểu hiện mất nước, nhiễm trùng. Chuyên gia y tế khuyến cáo, thực phẩm càng bẩn, bảo quản và chế biến không tốt càng dễ ngộ độc.

Ngộ độc thực phẩm có thể gây mất nước, trụy mạch hoặc nhiều biến chứng nguy hiểm khác nếu không được xử trí nhanh và đúng cách.