Những điều cần lưu ý khi đi xe qua vùng ngập nước

Với tình trạng ngập lụt tại Hà Nội như sáng 28/9, thì việc bổ sung kỹ năng điều khiển ô tô qua vùng ngập nước là điều cần thiết để đảm bảo ATGT cho bản thân và những người xung quanh.

Đánh giá độ sâu vùng ngập nước

Rất nhiều người chủ quan bỏ qua bước này mà cho xe tiến thẳng vào vùng ngập nước. Kết quả là xe sẽ bị thuỷ kích và chết máy giữa đường. Do đó, nếu thấy phía trước là vùng ngập nước nặng, hãy cẩn thận đánh giá tình hình trước khi cho xe chạy vào.

Mỗi dòng xe có khả năng lội nước khác nhau. Khả năng lội nước của xe sẽ tuỳ thuộc vào vị trí của ống hút gió. Bởi khi mực nước quá gần cổ hút gió, nước có thể dễ dàng tràn vào và đi thẳng vào động cơ, khiến động cơ ngưng hoạt động. 

Để đảm bảo an toàn cho xe khi lội qua vùng nước ngập, tốt nhất người lái nên nắm rõ khả năng lội nước của xe mình.

Bật đèn cảnh báo và đèn chiếu sáng

Trước khi lái xe vào đường ngập nước, hãy bật đèn cảnh báo và đèn chiếu sáng phía trước. Nếu trời sáng, chỉ bật đèn gầm. Nếu trời âm u, hãy bật luôn đèn cốt. Bật đèn sẽ giúp người lái quan sát tốt hơn, đồng thời có thể đánh giá độ sâu của vùng ngập.

Tắt điều hoà

Trước khi cho xe chạy vào đường ngập, bạn nên tắt điều hoà ô tô. Bởi quạt gió ở khoang máy hoạt động sẽ dễ hút nước đi sâu vào trong. Mặt khác, tắt điều hoà còn giúp giảm tải cho động cơ, xe có thể toàn lực tập trung vào lội nước. Nếu tắt điều hoà mà thấy ngộp, có thể hạ kính để không khí dễ lưu thông. Ngoài tắt điều hoà, bạn cũng nên tắt các thiết bị điện không cần thiết trên xe như màn hình DVD, loa…

Chuyển về số thấp

Bước quan trọng tiếp theo trong việc lái xe qua đường ngập nước là chuyển về số thấp. Bởi khi xe ở số thấp, lực kéo sẽ cao. Với xe hộp số sàn, nên chuyển về số 1 hoặc 2. Với xe hộp số tự động, nên chuyển về D1 hoặc dùng lẫy chuyển số chuyển về số tay 1 hoặc 2.

Giữ đều ga, không tăng/giảm tốc đột ngột

Khi lái xe trên đường ngập nước, bạn nên giữ đều ga, chạy tốc độ trung bình, không quá chậm cũng không nhanh. Và tuyệt đối không tăng tốc hoặc giảm tốc đột ngột. Nếu tăng tốc, đạp thốc ga, sẽ dễ tạo ra lực quán tính khiến nước tràn vào khoang máy thông qua lưới tản nhiệt. Nếu giảm tốc đột ngột, dòng khí xả phía sau không ổn định có thể làm nước tràn vào ống xả.

Không vọt ga vượt vũng nước ngập

Đây là điều mà nhiều lái xe hay làm, vì nghĩ rằng càng phóng nhanh vượt qua vũng ngập thì càng tốt. Song thực tế, hành động này chỉ gây nguy hiểm cho bản thân và những người đang cùng lưu thông. Do xe ô tô chạy nhanh sẽ tạo ra những đợt sóng mạnh khiến người tham gia giao thông khác như xe máy, xe đạp sẽ bị ướt hoặc ngã xe.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau 40 năm kể từ khi hãng Porsche sản xuất 20 chiếc SC/RS cùng với một chiếc khác để phục vụ trưng bày tại bảo tàng, một trong những chiếc xe siêu bền, siêu hiếm này sẽ được đưa lên sàn đấu giá.

Một lô xe điện Fiat Topolino vừa bị cảnh sát nước Ý tịch thu vì dán tem gây hiểu nhầm về xuất xứ xe.

Hãng Hopper Mobility tại Đức đã cho ra mắt chiếc xe điện ba bánh phục vụ người lớn tuổi với thiết kế mới và nhiều tính năng được cải tiến.

Để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc, trong tháng 5, mẫu xe Haval H6 hybrid được nhà phân phối ưu đãi tiền mặt, phí trước bạ, phụ kiện.... với tổng giá trị lên tới 150 triệu đồng.

T-Cross là dòng xe SUV cỡ B phổ thông của thương hiệu Volkswagen nước Đức. Dòng xe này đã được nâng cấp hệ thống ADAS trong phiên bản mới nhất vừa ra mắt.

Lamborghini, thương hiệu xe hơi thể thao cao cấp, vừa giới thiệu sản phẩm mới nhất mang tên 634 được trang bị động cơ xe đua thay thế cho dòng Huracan trước đó.