Những điều ít biết về máy bay 'cá voi trắng'

Hãng Airbus đã sản xuất ra những chiếc máy bay có hình dáng của chú cá voi trắng. Đây là một trong những mẫu máy bay cỡ lớn có thiết kế độc đáo nhất của ngành hàng không thế giới. Chiếc Airbus A300-600ST này đã đáp xuống sân bay Đà Nẵng hôm 9/5, thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

Airbus A300-600ST là một phiên bản của máy bay dân dụng thân rộng tiêu chuẩn A300-600, được sửa đổi để chuyên chở các phần lắp ráp máy bay của Airbus và các kiện hàng cỡ lớn. Các kỹ sư Airbus đã hạ thấp buồng lái và ghép một khoang hàng hóa khổng lồ vào thân máy bay để tạo ra hình dáng độc đáo của nó.

Ban đầu, máy bay có tên gọi là Super Transporter, nhưng sau đó cái tên Beluga đã trở nên thông dụng hơn và trở thành tên gọi chính thức, bởi nó có thiết kế giống với cá voi trắng Bắc cực. Beluga không chỉ độc đáo nhờ vẻ bề ngoài mà còn vì vai trò quan trọng của trong ngành hàng không châu Âu.

Chiếc máy bay khổng lồ này cao 17 mét, đường kính 7,3 mét, tầm hoạt động lên tới 2.500 hải lý và có thể chở trọng tải hơn 45 tấn. Beluga có khả năng chuyên chở các bộ phận máy bay kích cỡ lớn mà máy bay vận tải thông thường không đáp ứng được. Chiếc máy bay này còn có hệ thống điều chỉnh nhiệt độ cho phép nó vận chuyển những loại hàng hóa yêu cầu điều kiện gắt gao như vệ tinh hoặc các tác phẩm nghệ thuật đắt giá. Đội bay của Airbus Beluga cần có 2 phi công và 1 người quản lý bốc dỡ hàng hóa để đảm bảo cho việc chuyên chở số lượng lớn.

Airbus hiện sở hữu 5 chiếc Beluga để vận chuyển các bộ phận máy bay từ các cơ sở sản xuất của Airbus trên khắp châu Âu về điểm lắp ráp tại Pháp, Đức hoặc Trung Quốc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau đôi tàu SP1/SP2 được bổ sung cho tuyến Hà Nội – Lào Cai, ngành đường sắt mới đây đã tiếp tục lên phương án khai thác thêm 2 mác tàu SE11/SE12 chạy tuyến Thống Nhất để đón đầu thị trường vận tải hành khách dịp cao điểm hè 2024.

Cuối tháng 3, sang tháng 4 hằng năm, khắp núi rừng Sapa phủ đầy sắc trắng của hoa mận, hoa lê, sắc hồng của hoa đào cuối mùa. Chính vì vậy, địa điểm này đang được nhiều du khách lựa chọn đi du lịch trong khoảng thời gian tới. Đón bắt được nhu cầu đi du lịch tăng cao, ngành đường sắt đã tăng cường các chuyến tàu trên tuyến Hà Nội – Lào Cai.

Vietnam Airlines và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác cung cấp dịch vụ Internet trên máy bay.

Sau 2 ngày tranh tài đầy kịch tính, giải Vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP (Aquabike World Championship) tại TP. Quy Nhơn đã xác định được những nhà vô địch.

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết tàu khách Thống nhất trong những ngày cuối tháng 3 gần như kín chỗ, nhất là chiều Hà Nội - TP.HCM. Vì vậy, đường sắt chạy thêm đôi tàu khách tuyến Bắc - Nam với nhiều chương trình giảm giá vé đến 30%.

Hôm nay (23/3), Giải đua mô tô nước thế giới (Aquabike World Championship) tổ chức ở Bình Định bắt đầu các lượt đua ở vòng phân hạng. 55 tay đua thuộc 26 quốc gia tham gia tranh tài.