Những điều thú vị về Giáng sinh có thể bạn chưa biết

Một lễ Giáng sinh nữa lại đến với bầu không khí rộn ràng bao phủ khắp các đường phố, những ngôi nhà và mỗi gia đình. Nói tới Giáng sinh, không thể không nhắc tới ông già Noel, một nhân vật huyền thoại, biểu tượng cho lòng yêu thương, tình nhân ái, niềm tin và điều tốt lành.

Những câu chuyện thú vị về ông già Noel

Những câu chuyện về ông già Noel đều mang lại cảm giác ấm áp và hạnh phúc trong tâm hồn của mọi người, làm tăng thêm ý nghĩa cho mùa lễ Giáng sinh. Theo truyền thống, ông già Noel sẽ cưỡi chiếc xe tuần lộc để mang quà cho các em nhỏ trên khắp thế giới. Nhưng với sự sáng tạo và trí tưởng tượng bay bổng, giờ đây các ông già Noel không phải lúc nào cũng gắn với xe trượt tuyết nữa mà có thể đi bằng những phương tiện hiện đại hơn với những cách tặng quà cũng thú vị không kém để đem đến sự bất ngờ và phấn khích cho các em nhỏ, tạo nguồn cảm hứng để các em tin vào sức mạnh của trí tưởng tượng và ước mơ.

Các ông già Noel đã tham gia giải chạy vui nhộn tại thành phố Livepool nước Anh. Mục đích của cuộc thi là gây quỹ từ thiện cho một bệnh viện nhi tại Anh. Các ông già chạy theo tuyến đường dài 5 km ở trung tâm thành phố Livepool. Nhiều người chọn trang phục ông già Noel màu đỏ truyền thống, nhưng có người lại chọn  màu xanh để thể hiện sự ủng hộ của họ dành cho câu lạc bộ bóng đá Everton. Một số khác lại chọn trang phục của nhân vật Grinch. Năm nay là dịp kỷ niệm 20 năm sự kiện này được tổ chức. Cuộc thi chạy trong trang phục ông già Noel - Santa Dash là hoạt động đón Giáng sinh lâu đời và rất nổi tiếng tại Liverpool. Năm 2005, cuộc thi đã giành được Kỷ lục Guinness Thế giới về Cuộc tụ họp ông già Noel lớn nhất.

Tại Pháp, đường đua của các ông già Noel dài gấp đôi đường đua tại Livepool. Nhưng không bắt buộc tất cả người tham gia phải hoàn thành 10 km đường đua. Với những người hóa trang thành các nhân vật đặc biệt với trang phục to và nặng thì chạy được vài km đã là một điều tuyệt vời.

Trẻ em cũng được mời tham gia nhưng chỉ cần hoàn thành chặng đường dài 1,5km.

Ở  Brazil, đất nước có thời tiết ấm áp hơn, các ông già Noel lại chọn phương tiện là xe đạp để tặng quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở thành phố Rio de Janeiro.  Những ông già mặc trang phục đỏ và xanh thuộc câu lạc bộ xe đạp Zona Sul cảm thấy hạnh phúc khi chứng kiến sự háo hức của các em nhỏ xếp hàng nhận quà.

Dù tham gia nhiều hoạt động nhưng ông già Noel không quên nhiệm vụ quan trọng, trả lời những lá thư của các em nhỏ. Tại quê hương của ông ở ngôi làng Rovaniemi, Phần Lan, hàng chục chú quỷ lùn của ông già Noel đang bận rộn phân loại hàng trăm nghìn lá thư viết điều ước về món quà Giáng sinh của trẻ em. Mỗi lá thư trả lời của ông già Noel đều được dán một con tem Giáng sinh đặc biệt.

Ngồi trong hang động của mình ở Vòng Bắc Cực và đọc những lá thư từ khắp nơi trên thế giới, ông già Noel cũng mong muốn cả thế giới và nhất là trẻ em sẽ luôn được an toàn và hạnh phúc trong năm mới.

Chợ Giáng sinh và những món bánh nổi tiếng

Dù phải đối mặt với lạm phát, khiến người dân ở nhiều nơi phải cân nhắc điều chỉnh ngân sách chi tiêu trong mùa lễ Giáng sinh năm nay, nhưng không khí lễ hội vẫn lan tỏa ở những khu chợ Noel ấm áp và sôi động. Đến với những khu chợ Giáng sinh truyền thống và lâu đời, du khách sẽ lạc vào một không gian cuốn hút với những chiếc đèn màu sắc, những gian hàng đầy ắp đồ trang trí lung linh và đây cũng là nơi tuyệt vời để thưởng thức những loại bánh ngọt và đồ uống nóng mùa lễ hội.

Chợ Giáng sinh Nuremberg của Đức là một trong những phiên chợ Giáng sinh lâu đời nhất tại châu Âu thu hút khoảng 2 triệu du khách mỗi năm. Ngay từ đầu tháng 12, khu chợ  gần 400 năm tuổi này đã bắt đầu mở cửa đón du khách. Chợ được trang hoàng đẹp như tranh vẽ với cây thông Noel và những gian hàng rực rỡ đủ màu sắc. Đến đây, du khách có thể thưởng thức những món ăn nóng hổi đặc trưng của mùa lễ hội.

Những khu chợ Giáng sinh luôn gắn liền với những món bánh Giáng sinh truyền thống. Chợ Giáng sinh nổi tiếng Dresden ở miền đông nước Đức đã tổ chức lễ rước bánh Stollen khổng lồ nặng tới 1,8 tấn. Bánh "Stollen" là sản vật đặc trưng của chợ Dresden, được làm từ bột mì, bơ, nho khô và các nguyên liệu khác. Để làm ra loại bánh này, hàng chục nghệ nhân người địa phương phải mất nhiều tuần chuẩn bị. Sau cuộc diễu hành truyền thống của các thợ làm bánh và đầu bếp bánh ngọt của thành phố, chiếc bánh được chia thành từng miếng khoảng 500 gram và bán để làm từ thiện với giá 10 euro một miếng.

Món bánh gừng ấm áp không thể thiếu trong dịp Giáng sinh lạnh giá. Chúng được làm từ những mẩu bánh mì đun sôi trong mật ong cùng với gừng và các gia vị khác. Ngày nay, những chiếc bánh gừng không chỉ còn là món ăn được yêu thích mà còn trở thành tác phẩm nghệ thuật. Mỗi khi đến mùa Giáng sinh, những triển lãm thành phố bánh gừng lại cho thấy các sáng tạo tuyệt vời và thông điệp được gửi gắm của các kiến trúc sư và những người thợ làm bánh.

Hơn 50 văn phòng kiến ​​trúc, cảnh quan và thiết kế đã mang tới Triển lãm thành phố bánh gừng New York (Mỹ) những sáng tạo độc đáo của họ. Từ những chiếc bánh gừng được làm từ những nguyên liệu truyền thống như đường và các loại gia vị, các kiến trúc sư và nhà thiết kế đã tạo ra những thành phố thu nhỏ. Triển lãm ‘Thành phố bánh gừng’ bắt nguồn từ London bảy năm trước, nhằm thúc đẩy các ý tưởng thiết kế bền vững. Đây là năm đầu tiên triển lãm mở rộng ra quốc tế.

Những loài cây biểu tượng cho Giáng sinh

Một trong những hoạt động phổ biến và thú vị nhất trong dịp Giáng sinh là trang hoàng cho những ngôi nhà. Ở các nước Châu Âu, người ta trang trí nhà bằng cây thông, còn tại một số quốc gia châu Mỹ, cây trạng nguyên lại là điểm nhấn chính trong việc trang trí không gian ngày lễ. Cả hai đều mang những ý nghĩa tinh thần sâu sắc, có nguồn gốc từ truyền thống lâu đời và đã trở thành biểu tượng đặc trưng của mùa lễ.

Cây thông mùa Giáng sinh có nguồn gốc từ truyền thống và tín ngưỡng của các nền văn minh cổ đại. Ngay từ thời Hy Lạp cổ đại, người ta đã sử dụng cây thông làm biểu tượng cho thần linh. Trong các nền văn hóa khác nhau, cây thông có lá xanh quanh năm còn được xem là biểu tượng của sự sống lâu bền và niềm hy vọng vào mùa xuân mới .Vào thời Trung cổ, trang trí Giáng sinh bằng cây thông trở nên phổ biến hơn ở châu Âu. Qua thời gian, thông qua sự lan truyền qua các nền văn hóa, cây thông Noel đã trở thành một biểu tượng toàn cầu của mùa lễ, tượng trưng cho sự kết nối gia đình, niềm vui và hy vọng.

Cây thông là biểu tượng Giáng sinh ở nhiều nước Châu Âu, nhưng tại Ireland và Mexico, hoa trạng nguyên có 5 cánh giống như ngôi sao màu đỏ tươi. Dịp cuối năm cũng là lúc hoa nở rực rỡ nhất vì thế loài cây này được ưa chuộng để trang trí nhà cửa vào dịp Giáng sinh.

Hoa trạng nguyên có nguồn gốc từ Mexico, vì thế người Mexico rất tự hào về loài hoa này. Những bông hoa màu đỏ rực rỡ, như những bức tranh tươi sáng, tô điểm cho không khí lễ hội của Mexico. Trong những ngày Giáng sinh, hàng triệu bông hoa được bày bán mang lại không khí tươi mới và rực rỡ cho mọi gia đình. Chúng cũng xuất hiện trên các cửa hàng, đường phố, trong nhà thờ hay các không gian công cộng khác. Truyền thống trang trí Giáng sinh bằng hoa trạng nguyên đã phổ biến tại nhiều quốc gia khác. Bông hoa màu đỏ này có mặt cả trên những đồ trang trí hay thiệp Giáng sinh.

Loài hoa này còn dược gọi là "Nochebuena" theo tiếng Tây Ban Nha, có nghĩa là đêm Giáng sinh và được coi là biểu tượng của niềm vui và may mắn.

Các lễ hội ánh sáng mùa Giáng sinh

Lễ hội ánh sáng Giáng sinh cũng là một trong những sự kiện quan trọng và phổ biến nhất trên khắp thế giới vào mùa đông. Những đại lộ, quảng trường được thắp sáng là nơi thể hiện không khí Giáng sinh sinh động nhất. Trong bối cảnh giá năng lượng và nhiên liệu tăng cao, năm nay, nhiều thành phố trên thế giới đã giảm thời gian chiếu sáng và sử dụng bóng đèn công suất thấp để có thể vừa đón mùa Giáng sinh trong ánh sáng rực rỡ vừa tiết kiệm năng lượng.

Vườn hoa Tivoli, công viên giải trí lâu đời thứ hai trên thế giới trong dịp Giáng sinh đã biến thành một xứ sở thần tiên vô cùng hấp dẫn. Trong lễ hội ánh sáng năm nay,hàng triệu bóng đèn được thắp sáng tạo nên một bầu không khí thần tiên, một khung cảnh có một không hai ở vườn Tivoli.   

Theo nhà tổ chức lễ hội, nếu kết những chiếc đèn trang trí thành hàng thì chuỗi đèn có thể dài tới 45 km. Nổi bật giữa không gian lung linh của công viên 180 tuổi là cây thông Noel khổng lồ, được bao quanh bởi một sân trượt băng nhân tạo. 

Vườn Tivoli có phong cảnh tuyệt đẹp với những công trình kiến trúc kỳ lạ, những tòa nhà lịch sử và những khu vườn tươi tốt. Vườn Tivolo đã trở thành một kho báu quốc gia và một điểm thu hút quốc tế. Nhà văn viết truyện cổ tích Hans Christian Andersen đã ghé thăm nhiều lần, và Walt Disney cũng đã tìm thấy ở đây nguồn cảm hứng cho Thế giới Disney của ông. 

Giáng sinh đem đến cho phía vùng ngoại ô phía Tây Nam của thành phố Sydney, Australia, một diện mạo mới với những ngôi nhà như trong cổ tích. Ông Brian Carr giống như nhiều người ở vùng ngoại ô Mount Annan của Sydney đã trang trí ngôi nhà của mình bằng những bóng đèn kể từ tháng 8. Thậm chí, ông còn thuê cả một chiếc cần cẩu để quấn các dây đèn quanh cột điện phía trước ngôi nhà của mình. Công việc tỉ mỉ này cần rất nhiều công sức.

Khi màn đêm buông xuống, ánh sáng làm ngôi nhà hiện ra rực rỡ với thế giới của Giáng sinh, mũ ông già Noel, trái tim đỏ thắm, những món quà và ngôi sao năm cánh.

Dọc theo phần còn lại của con phố, những ngôi nhà được trang trí với hàng nghìn ngọn đèn dây và vô số đồ trưng bày thu hút nhiều người qua đường và du khách tới chiêm ngưỡng và chụp những bức hình kỷ niệm. Người dân ở đây cho biết, họ sử dụng những bóng đèn tiết kiệm điện để giảm bớt chi phí về năng lượng mà vẫn được sống trong một khung cảnh diệu kỳ của Giáng sinh.

Những ánh đèn lung linh bao phủ khắp nơi đem đến một không gian vui tươi, ấm áp mùa Giáng sinh. Trong khoảnh khắc này, chúng ta hãy cùng hòa mình vào không khí ngọt ngào, cùng chia sẻ niềm vui, hạnh phúc với những người thân yêu, và hướng tới những điều tốt đẹp nhất cho mọi người và cho thế giới./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình trạng nghèo đói và xung đột gia tăng tại nhiều quốc gia châu Mỹ đã khiến số người di cư tăng mạnh. Đây là vấn đề nan giải của nhiều quốc gia và khu vực.

Ngọn đuốc Olympic 2024 đã đến thành phố Marseille, chính thức khởi đầu một mùa Thế vận hội sôi động mà Tổng thống Emmanuel Macron hy vọng sẽ thể hiện sự huy hoàng của nước Pháp. Kể từ đây, ngọn đuốc sẽ trải qua hành trình dài 12.000km trên khắp nước Pháp, tới cả các lãnh thổ hải ngoại xa xôi ở Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

10h sáng 9/5 theo giờ Matxcơva, tức 14h chiều theo giờ Việt Nam, lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày chiến thắng phát xít đã diễn ra trên Quảng Trường Đỏ của Nga. Kể từ năm 2000, các cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày chiến thắng đã trở thành màn trình diễn hàng năm không chỉ của các lực lượng quân sự mà còn của các loại vũ khí, khí tài tối tân nhất của Nga. Những màn trình diễn này cho thấy tiềm lực quốc phòng to lớn của nước này.

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong năm nay của Chủ tịch Tập Cận Bình là một phần trong nỗ lực đảo ngược chính sách cứng rắn của Liên minh châu Âu (EU) về giảm rủi ro từ Trung Quốc, đặc biệt giữa lúc căng thẳng thương mại giữa hai bên chưa giảm. Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc – châu Âu.

Những ưu tiên chính sách của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nhiệm kỳ mới gồm tiếp tục thúc đẩy kinh tế Nga phát triển vượt bậc trở thành một trong 4 nền kinh tế lớn nhất thế giới, cải thiện đời sống của người dân, hoàn thành các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt và thắt chặt hơn nữa quan hệ với Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia đang phát triển.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng đã có cuộc trao đổi với Đài Hà Nội về ý nghĩa của thắng lợi vĩ đại này. Một thắng lợi mà ông cho rằng có thể xem như hình mẫu của chiến tranh nhân dân, hình mẫu của việc huy động sức mạnh toàn dân tộc.