Những gã khổng lồ công nghệ tăng trưởng chậm do lạm phát và thiếu hụt vật liệu

(HanoiTV) - Tình hình kinh tế, liên quan đến đại dịch Covid-19 và xung đột ở Ukraine, đang đè nặng lên sự tăng trưởng và triển vọng của những gã khổng lồ công nghệ.

Những gã khổng lồ công nghệ tăng trưởng chậm do lạm phát và thiếu hụt vật liệu

Google , Meta và Apple tạiThung lũng Silicon, Microsoft và Amazon, tại Seattle, đều đã công bố kết quả hàng quý trong tuần này.

Doanh thu vài chục tỷ đô la của họ vẫn rất ấn tượng và ít nhiều phù hợp với kỳ vọng của thị trường.

Amazon đã khiến các nhà đầu tư thất vọng với dự báo doanh thu yếu hơn dự kiến ​​cho quý hiện tại: từ 116 đến 121 tỷ đô la, thay vì 125 tỷ như dự kiến ​​.

Giám đốc tài chính Amazon, Brian Olsavsky, cho biết Tập đoàn đã phải chi 6 tỷ bổ sung trong ba tháng đầu năm, đặc biệt là do mất năng suất, lạm phát và chi phí lao động trong đại dịch, gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến đã tăng gấp đôi nhân viên của mình lên đến 1,62 triệu nhân viên trên toàn thế giới.

Cổ phiếu Amazon đã giảm khoảng 9% trong giao dịch điện tử sau khi thị trường chứng khoán đóng cửa.

Apple cũng chứng kiến ​​sự tăng trưởng chậm lại trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, đúng như dự đoán.

Doanh thu hàng quý của Apple đạt 97,2 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên kể từ mùa hè năm 2020, Apple công bố mức tăng trưởng một con số.

Tập đoàn Cupertino cho đến nay đã cố gắng hạn chế các vấn đề về nguồn cung ảnh hưởng đến toàn bộ lĩnh vực điện tử, đặc biệt là trong ngành bán dẫn.

Nhưng sự gián đoạn gây ra bởi sự hồi sinh của các doanh nghiệp sau đại dịch Covie-19 sẽ khiến doanh thu chỉ đạt từ 4 đến 8 tỷ đô la trong quý hiện tại, các nhà lãnh đạo của nhóm công bố hôm thứ Năm.

Đối với Alphabet (Google, YouTube) và Meta ( Facebook , Instagram), hai công ty hàng đầu trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, bối cảnh kinh tế không thuận lợi đồng nghĩa với việc các nhà quảng cáo thu hẹp ngân sách.

Hai công ty ở California đã đảm bảo rằng các định dạng video ngắn của họ, được sao chép từ TikTok, đang tiến triển tốt về lượng khán giả và họ đang tích cực làm việc để kiếm tiền.

"YouTube Shorts" hiện tạo ra hơn 30 tỷ lượt xem hàng ngày, gấp bốn lần so với một năm trước, Sundar Pichai, ông chủ của Alphabet chia sẻ.

“Việc chuyển đổi sang các định dạng ngắn vẫn chưa tạo ra doanh thu đáng kể tại thời điểm này, nhưng chúng tôi rất lạc quan", Mark Zuckerberg, người sáng lập Meta, khẳng định.

Công ty mẹ của Google đã kiếm được 16,4 tỷ USD trong quý đầu tiên, ít hơn 8% so với một năm trước.

Về phần mình, Meta đã công bố lợi nhuận ròng tốt hơn dự kiến, 7,47 tỷ đô la, nhưng giảm 21% trong một năm.

Gã khổng lồ mạng xã hội, đã lao dốc trên thị trường chứng khoán vào đầu năm sau khi lần đầu tiên mất người dùng trên Facebook, đã tăng nhẹ trong khoảng thời gian này.

Khoảng 3,64 tỷ người trên toàn thế giới sử dụng ít nhất một trong các nền tảng của nhóm (Facebook, Instagram, Messenger, WhatsApp) mỗi tháng.

Doanh thu từ Azure, nền tảng máy tính từ xa của Microsoft, đã tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái.

AWS, dịch vụ của Amazon, đã tạo ra doanh thu 18,4 tỷ đô la trong quý đầu tiên (+ 36% so với cùng kỳ năm ngoái).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời