Những góc nhìn để thành phố thông minh phát triển bền vững

Hà Nội - thủ đô của đất nước gần 100 triệu dân có rất nhiều lợi thế quan trọng để xây dựng thành phố thông minh. Tuy nhiên, cũng cần giải quyết rất nhiều bài toán khó trong việc hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, giữa đô thị hóa, phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe người dân.

Sáng 29/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã khai mạc Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam - châu Á 2023. Tới dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị

Với chủ đề "Khai thác dữ liệu – Xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững", Hội nghị sẽ diễn ra trong hai ngày từ ngày 29 đến 30/11 với ba chuyên đề chính, bao gồm các nội dung: Chính quyền, người dân và doanh nghiệp; Công nghệ, kết nối và dữ liệu, hợp tác - phát triển. Trong đó sẽ có nhiều hội thảo với các nội dung: Xây dựng thành phố thông minh lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; Thông minh hóa hạ tầng kỹ thuật - giải pháp thiết thực cho đô thị thông minh; Kinh nghiệm xây dựng thành phố thông minh, quy hoạch, xây dựng và vận hành thông minh, bền vững dựa trên nền tảng dữ liệu.

Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam - châu Á 2023 được tổ chức trong hai ngày 29-30/11/2023

Đây sẽ là cơ hội giúp thành phố Hà Nội lựa chọn và tận dụng tốt hơn cơ hội để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thủ đô xanh, an toàn, phát triển nhanh và bền vững. Đồng thời các tỉnh, thành phố trên cả nước, các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp tham dự cũng sẽ có thêm góc nhìn mới trong định hướng xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững.

Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2023

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội nhấn mạnh: nhận thức và quyết tâm xây dựng thành phố Hà Nội văn minh, văn hiến, hiện đại, xứng tầm Thủ đô của một đất nước gần 100 triệu dân. Hà Nội có rất nhiều lợi thế quan trọng. Tuy nhiên, cũng cần giải quyết rất nhiều bài toán khó trong việc hài hòa giữa bảo tồn và phát triển; giữa đô thị hóa, phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe người dân.

Quyết tâm xây dựng thành phố Hà Nội văn minh, văn hiến, hiện đại

Một thành phố phát triển bền vững là thành phố phát triển với mọi tiện ích thông minh, được thể hiện thông qua những lựa chọn “thông minh”, giải pháp “thông minh”, công nghệ “thông minh”. Vậy hiện nay, thực trạng xây dựng và phát triển đô thị thông minh của Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước đang diễn ra như thế nào? Những chính sách nào cần được khuyến nghị cho quá trình xây dựng thành phố thông minh bền vững của không chỉ Hà Nội mà còn của các tỉnh, thành phố khác để cùng nghiên cứu, tham khảo? Công nghệ số, chuyển đổi số, và đặc biệt là dữ liệu số sẽ đóng góp như thế nào vào quá trình phát triển. Mô hình thành phố thông minh nào trên thế giới mà Hà Nội có thể tham khảo?....

Hình ảnh khác tại hội nghị

Với mong muốn có được câu trả lời cho những vấn đề nói trên, thành phố Hà Nội đã quyết định lựa chọn chủ đề “Khai thác dữ liệu - Xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững” cho hội nghị quan trọng này.

Theo kế hoạch đến phiên bế mạc sẽ có Lễ trao giải thưởng thành phố thông minh Việt Nam 2023.

Một số hình ảnh tại Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam - châu Á 2023
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá vàng chiều 12/5 giảm mạnh, nhưng vàng SJC hiện vẫn ở mức cao hơn 91 triệu đồng/lượng.

Thông tin ban đầu từ lãnh đạo Công an huyện Ba Vì cho biết, tối qua (12/5) tại thôn 5, xã Ba Trại, huyện Ba Vì đã xảy ra một vụ sạt lở đất làm 3 cháu nhỏ tử vong.

Dự kiến, Ngân hàng Nhà nước sẽ xác minh tài sản, thu nhập của 58 cán bộ tại 21 đơn vị trong năm nay.

Sáng 12/5, khoảng hơn 11.000 học sinh, sinh viên đã tham dự Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024. Đây là một trong những hoạt động nhằm đẩy mạnh việc phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, tiến tới liên kết đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp, đáp ứng nguồn nhân lực có chất lượng.

Trong chương trình công tác tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng trên địa bàn đã khảo sát dự án tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và nghe báo cáo, đề xuất về dự án chống ngập, chóng sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, kết hợp chỉnh trang đô thị của thành phố Cần Thơ.

Tại mùa Giải thưởng Du lịch thế giới năm nay, ở tầm quốc gia, Việt Nam vinh dự được đề cử tại nhiều hạng mục quan trọng. Để bình chọn các hạng mục đề cử cho Du lịch Việt Nam, độc giả truy cập vào website https://www.worldtravelawards.com.