Những học sinh mang lại 'mùa vàng' cho giáo dục Hà Nội
Tiếp nối những kết quả đạt được trong các năm trước, năm 2024, học sinh Hà Nội đã xuất sắc kéo dài bảng thành tích trên đấu trường trí tuệ khu vực và quốc tế, mang lại "mùa vàng" cho nền giáo dục Hà Nội và Việt Nam.
Giành thành tích xuất sắc tại kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế (IJSO) 2024, Lê Tùng Lâm - học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, đã mang về cho Việt Nam tấm Huy chương Bạc đầy tự hào, xuất sắc đạt điểm cao nhất 79,8 trong nhóm giải huy chương bạc tại Rumani. Trước khi giành Huy chương Bạc tại kỳ thi này, Tùng Lâm từng đạt được cú đúp giải nhì cấp thành phố ở hai môn Vật lí và Khoa học. Với Lâm, em không hề đặt nặng kết quả, tham gia các kỳ thi chỉ vì niềm đam mê khoa học.
Học sinh Lê Tùng Lâm, lớp 10 Lý 2, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, cho biết: “Năm 2024 là một năm học tập khá vất vả với em. Trong hai tháng, em phải học toàn bộ đại cương lý hóa của cấp 3. Việc giành được Huy chương Bạc là thành tích xuất sắc nhất trong năm 2024 của em”.
Còn đối với Phạm Nam Khánh, tham dự kỳ thi Olympic trí tuệ nhân tạo quốc tế (IOAI) lần đầu được tổ chức, diễn ra tại Bulgaria từ ngày 9-15/8/2024 dành cho học sinh trung học, Nam Khánh đã xuất sắc giành Huy chương Đồng. Trước đó, Nam Khánh giành giải nhất Olympic trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2024, giải nhì học sinh giỏi thành phố lớp 12 môn Tin học và nhiều giải thưởng quốc gia khác.
Học sinh Phạm Nam Khánh, lớp 11 Tin, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, chia sẻ: “AI là môn khó và chưa được dạy ở phổ thông. Thời gian ôn tập của bọn em cũng khá gấp rút vì trong thời gian chuẩn bị cho vòng quốc gia chúng em chỉ có khoảng 2 tháng. Sau khi biết tin đội được giải nhất và đại diện Việt Nam đi thi quốc tế, bọn em cũng chỉ có thêm 1 tháng nữa để ôn tập thôi”.
Những thành tích xuất sắc của Nam Khánh hay Tùng Lâm đã giúp giáo dục Thủ đô và cả nước tiếp tục ghi dấu ấn tích cực tại các cuộc thi quốc tế. Đây cũng sẽ là bệ đỡ vững chắc cho các em phát triển trong tương lai.
Không chỉ dẫn đầu ở các giải thưởng quốc tế, tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, học sinh Thủ đô luôn đạt thành tích cao, đứng đầu cả nước. Nếu năm 2008, năm đầu tiên sau hợp nhất, học sinh Hà Nội tham gia các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia mới đạt 88 giải thì đến năm 2024 là 184 giải (tăng gần 2,1 lần). Thống kê từ năm 2008 đến 2024, học sinh Hà Nội đạt gần 2.200 giải tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và 200 huy chương tại các kỳ thi quốc tế.
Về phương án sắp xếp, phát triển các cơ sở giáo dục Đại học từ nay đến năm 2030, sẽ thu gọn số đầu mối cơ sở giáo dục đại học công lập.
Mỗi giáo viên không kiêm nhiệm quá hai nhiệm vụ để đảm bảo tập trung cho các nhiệm vụ giáo dục, tránh trường hợp giáo viên bị phân công làm quá nhiều việc ngoài chuyên môn.
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, thời gian tới sẽ tập trung đào tạo các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán (STEM) và đào tạo giáo viên, các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe.
Theo các chuyên gia, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung một số quy định để đảm bảo quyền lợi của nhà giáo được bảo vệ toàn diện, góp phần phát triển đội ngũ nhà giáo bền vững.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Đề án quốc gia “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2045”.
Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, các nhà trường đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ tối đa công tác ôn tập cho học sinh.
0