Những kỳ vọng trên thị trường BĐS phía Nam năm 2024

Những diễn biến tích cực cuối năm 2023 đã tạo niềm tin và là bước đệm cho sự chuyển mình của thị trường, dự báo bức tranh toàn cảnh bất động sản (BĐS) TP.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai… sẽ có thêm nhiều điểm sáng và vực dậy trong năm 2024.

Cuối năm 2023, thị trường BĐS phía Nam đã ghi nhận liên tục nhiều điểm sáng. Tập đoàn Nam Long đã mở bán 320 căn hộ tại dự án Akara City ở quận Bình Tân thu hút khoảng 500 khách hàng. Kết quả hơn 200 căn được khách hàng đặt mua. Hai dự án Astral City của tập đoàn Danh Khôi và Phú Đông Skyone của tập đoàn Phú Đông ở Bình Dương sau khi tháo gỡ nút thắt về tài chính và pháp lý đã được tái khởi động trở lại. Hay mới đây nhất cũng tại Bình Dương, tập đoàn Bcons vừa công bố ra thị trường tháp căn hộ Bcons City - toà tháp trung tâm tiện ích của Quần thể dự án Bcons City rộng gần 12ha.

Thị trường BĐS phía Nam đã ghi nhận liên tục nhiều điểm sáng vào cuối năm 2023 đầu năm 2024

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam đánh giá: “Điểm sáng là vào quý IV/2023 là quý cuối cùng chúng ta thấy một vài dự án đâu đó được chào bán ở phân khúc thấp hơn một chút mà chúng tôi gọi là phân khúc trung cao cấp của các dự án của các chủ đầu tư đã được thị trường biết tới nhiều ở phân khúc này như Nam Long hay Khang Điền thì có mức hấp thụ khá khả quan, đấy là lý do thấy thị trường có mức thanh khoản tốt hơn”.

Theo nhận định của một số chuyên gia BĐS, thị trường bất động sản đang diễn ra với những diễn biến tích cực hơn. Lần đầu tiên sau nhiều năm, các nhà đầu tư dự án đã thể hiện sự nhiệt tình bán hàng thông qua loạt chính sách kích thích cầu hấp dẫn. “Chúng ta thấy được trong thời gian vừa qua hàng loạt các nhà phát triển BĐS đã đưa sản phẩm ra thị trường vào quý IV vừa qua, với nhu cầu nhà ở rất lớn tại  các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM việc an cư rất quan trọng đối với những người có nhu cầu về nhà ở. Nguồn cung trong thời gian qua rất hạn chế, các yếu tố cùng tác động theo hướng tích cực dẫn đến hàng loạt dự án được đưa ra thị trường được hấp thụ rất cao. Với nỗ lực của chính phủ cũng như các doanh nghiệp BĐS hiện tại thì tôi cho rằng năm 2024 sẽ có những tín hiệu tích cực hơn thông qua về vốn, về chính sách và về nhu cầu là có thật”- ông Sử Ngọc Khương- Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam nhận định.

Ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam

Ở góc độ doanh nghiệp địa ốc, ông Ngô Quang Phúc- Tổng giám đốc Phú Đông Group chia sẻ: “Đây là nốt trầm để tất cả doanh nghiệp đều phải nhìn lại chính mình, điều chỉnh mình, điều chỉnh sản phẩm của mình để phù hợp với nhu cầu của thị trường hơn thì như vậy rõ ràng chúng ta sẽ có một thị trường BĐS bền vững hơn trong tương lai. Tốc độ thanh khoản của thị trường sẽ có cải thiện, niềm tin khách hàng sẽ quay trở lại, vậy thì chúng ta sẽ vận hành được chuỗi cung ứng liên quan đến BĐS trơn tru, vẹn toàn hơn”.

Tuy nhiên, theo dự báo của CBRE năm 2024, mặc dù các chủ đầu tư vẫn rục rịch chào bán ra thị trường, tín hiệu của thị trường cũng tốt hơn nhưng nguồn cung chào bán năm 2024 vẫn còn rất hạn chế với chỉ khoảng 10.000-12.000 căn. Trao đổi với Hanoionline, bà Dung cho rằng, các chủ đầu tư trong năm 2024 vẫn sẽ tung ra các nguồn cung sản phẩm căn hộ để kiểm tra nhu cầu thị trường với những bước đi thận trọng: “Về phân khúc thị trường năm 2024 chúng tôi chúng tôi nghĩ sẽ có những sự cải thiện nhẹ ở đây, các chủ đầu tư cũng có những bài học nhất định từ những chu kỳ trước thành ra những sản phẩm phân khúc cao cấp, sang trọng có thể họ sẽ giữ lại và không chào bán trong năm 2024, thay vào đó là các chủ đầu tư phân khúc thấp hơn, trung cấp hoặc trung cao cấp họ sẽ tự tin chào bán ra thị trường”

Các chủ đầu tư trong năm 2024 vẫn sẽ tung ra các nguồn cung sản phẩm căn hộ để kiểm tra nhu cầu thị trường với những bước đi thận trọng

Đã có những dấu hiệu tích cực đã trở lại với thị trường BĐS phía Nam, tính thanh khoản của thị trường đã được cải thiện dù còn nhiều khó khăn, thách thức vẫn còn trên thị trường và cần thêm thời gian để có thể vượt qua. Thêm vào đó, niềm tin khách hàng được cải thiện là yếu tố then chốt, tạo lực đẩy để thị trường BĐS 2024 có thể phục hồi trở lại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Huyện Đông Anh và Gia Lâm chuẩn bị lên quận đã tạo động lực để bất động sản tại hai khu vực này tăng cao.

Transit Oriented Development (TOD), mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, là tương lai phát triển của TP.HCM. Đây cũng được xem là chìa khóa phát triển không gian đô thị, đồng thời hứa hẹn tạo cú hích bứt phá cho bất động sản xung quanh tuyến Metro và vành đai.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Quý I/2024, tỷ lệ lấp đầy các trung tâm thương mại khởi sắc, vượt mức trên 90% với giá thuê duy trì mức tăng trưởng tốt.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, số thu về thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản giai đoạn 2017-2022 đều tăng so với số thu của năm trước liền kề, tuy nhiên từ cuối năm 2023 đến nay lại giảm mạnh.

Sáng 14/5, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học “Quản lý đất đai trên địa bàn TPHCM: Thực trạng và giải pháp”.