Những lưu ý khi đi qua đường ray tàu hỏa

Việc người dân không tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn đường sắt, thiếu quan sát hoặc cố tình vượt qua khi có cảnh báo, hay thậm chí là phương tiện chết máy giữa đường ray cũng đều là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt. Bởi lẽ, tàu hỏa là phương tiện có quán tính lớn, khi gặp chướng ngại vật bất ngờ cũng cần nhiều thời gian để có thể dừng lại. Để đảm bảo an toàn cho chính mình và cho những người xung quanh, mọi người nên nắm chắc một số kỹ năng khi đi qua đoạn giao nhau với đường sắt.

Quan sát kĩ khi qua đoạn giao: Khi đi qua đoạn giao nhau giữa đường dân sinh với đường sắt, người đi bộ và người điều khiển phương tiện cần quan sát cẩn thận. Nếu lái xe, tàu xế phải giảm tốc độ để có đủ thời gian quan sát đèn hiệu lệnh và tình hình xung quanh, nên bật đèn tín hiệu để cảnh báo cho các xe đi sau.

Lưu ý khi đi qua đường ray

Giữ khoảng cách, chủ động nhường: Do thân tàu rộng hơn đường ray và có quán tính lớn, có thể cuốn theo những vật thể đứng gần khi chạy qua với tốc độ cao, vì vậy, khi có báo hiệu đoàn tàu đang đến, mọi người nên dừng cách đường ray một khoảng nhất định. Lưu ý, phải dừng lại chờ đến khi tàu qua, tuyệt đối không được cố vượt. Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, nếu thấy có phương tiện đường sắt đang đi tới thì phải dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất và chỉ khi phương tiện đường sắt đã đi qua mới được đi.

Lắng nghe xung quanh: Trong trường hợp lái ô tô, người lái xe nên hạ cửa kính để tăng tầm nhìn cũng như lắng nghe âm thanh kéo còi của tàu. Đối với người đi xe máy, không nên đeo tai nghe khi đến đoạn giao nhau giữa đường dân sinh và đường sắt.

Băng qua cẩn thận và dứt khoát: Khi đủ điều kiện băng qua đường ray, mọi người phải thật dứt khoát, không chần chừ. Ở những đoạn không có rào chắn hoặc người điều tiết giao thông, mọi người tuyệt đối không cố băng qua khi nhìn thấy tàu đang đến.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khoảng 18 giờ 15 ngày 21/4/2024, hầm đường sắt Bãi Gió qua đèo Cả đã được thông sau 10 ngày bị gián đoạn vì sự cố sạt lở.

Theo quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị có tổng chiều dài 550km, mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Với hệ thống đường sắt hiện đại được coi là “xương sống” của giao thông đô thị này, Hà Nội kỳ vọng sẽ giúp người dân dễ dàng di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực thay thế phương tiện giao thông cá nhân.

Đã có rất nhiều người bị thương trong một vụ tai nạn giao thông đường thủy giữa một chiếc phà và một chiếc tàu chở 42 hành khách du lịch nước ngoài trên sông Tiền vào chiều hôm qua (19/04)

Trận mưa lớn vào ngày hôm qua (16/4) đã khiến cho sân bay lớn nhất Dubai ngập lụt, máy bay chìm trong biển nước và buộc phải chuyển hướng nhiều chuyến bay.

Phát hiện một thanh niên đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến 30/4-1/5, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này, các hãng hàng không dự kiến cung ứng khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa, bổ sung nhiều chuyến bay đêm để linh hoạt giá vé và lựa chọn cho hành khách.