Những lưu ý khi đi qua đường ray tàu hỏa

Việc người dân không tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn đường sắt, thiếu quan sát hoặc cố tình vượt qua khi có cảnh báo, hay thậm chí là phương tiện chết máy giữa đường ray cũng đều là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt. Bởi lẽ, tàu hỏa là phương tiện có quán tính lớn, khi gặp chướng ngại vật bất ngờ cũng cần nhiều thời gian để có thể dừng lại. Để đảm bảo an toàn cho chính mình và cho những người xung quanh, mọi người nên nắm chắc một số kỹ năng khi đi qua đoạn giao nhau với đường sắt.

Quan sát kĩ khi qua đoạn giao: Khi đi qua đoạn giao nhau giữa đường dân sinh với đường sắt, người đi bộ và người điều khiển phương tiện cần quan sát cẩn thận. Nếu lái xe, tàu xế phải giảm tốc độ để có đủ thời gian quan sát đèn hiệu lệnh và tình hình xung quanh, nên bật đèn tín hiệu để cảnh báo cho các xe đi sau.

Lưu ý khi đi qua đường ray

Giữ khoảng cách, chủ động nhường: Do thân tàu rộng hơn đường ray và có quán tính lớn, có thể cuốn theo những vật thể đứng gần khi chạy qua với tốc độ cao, vì vậy, khi có báo hiệu đoàn tàu đang đến, mọi người nên dừng cách đường ray một khoảng nhất định. Lưu ý, phải dừng lại chờ đến khi tàu qua, tuyệt đối không được cố vượt. Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, nếu thấy có phương tiện đường sắt đang đi tới thì phải dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất và chỉ khi phương tiện đường sắt đã đi qua mới được đi.

Lắng nghe xung quanh: Trong trường hợp lái ô tô, người lái xe nên hạ cửa kính để tăng tầm nhìn cũng như lắng nghe âm thanh kéo còi của tàu. Đối với người đi xe máy, không nên đeo tai nghe khi đến đoạn giao nhau giữa đường dân sinh và đường sắt.

Băng qua cẩn thận và dứt khoát: Khi đủ điều kiện băng qua đường ray, mọi người phải thật dứt khoát, không chần chừ. Ở những đoạn không có rào chắn hoặc người điều tiết giao thông, mọi người tuyệt đối không cố băng qua khi nhìn thấy tàu đang đến.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vietnam Airlines có kế hoạch phát hành hồ sơ mời thầu vào năm 2025 để mua 50 máy bay thân hẹp mới, hướng tới mục tiêu 170 máy bay mới vào năm 2035.

Sáu thập kỷ sau khi tàu Shinkansen chở khách đầu tiên giữa Tokyo và Osaka hoạt động, nhà chức trách Nhật Bản đang lên kế hoạch xây dựng đường băng tương tự để chở hàng.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ gửi đề xuất đến các nhà sản xuất máy bay vào năm 2025 mua thêm 50 máy bay thân hẹp để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay mọi năm bận rộn thì năm nay vẫn còn vé.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả khai thác, vận hành bay trong tháng 10 của các hãng hàng không trong nước. Theo đó, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ mới đạt gần 75%.

Tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội đi vào hoạt động đã đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của người dân, giảm bớt áp lực giao thông cho các trục đường bộ lân cận. Hàng triệu lượt khách đã di chuyển bằng tuyến metro này.