Những lưu ý khi lắp tấm ốp bảo vệ pin xe điện

Trên những chiếc xe điện, khối pin được coi là trái tim giúp cung cấp năng lượng vận hành cho toàn bộ xe và thường được lắp đặt ở phần gầm. Do đó nhiều chủ xe điện đã tìm cách lắp những tấm ốp gầm để bảo vệ pin, giảm nguy cơ hư hỏng.

Là tài xế lái taxi điện, anh Lưu Ngọc Toàn không ít lần chứng kiến những sự cố trên đường ảnh hưởng đến cụm pin của xe. Dù đã lái xe nhiều năm, nhưng sau mỗi hành trình trên cung đường xấu, mấp mô, nhiều đá nhọn anh đều cẩn thận kiểm tra kỹ lưỡng khu vực gầm xe, đặc biệt là cụm pin. Anh cho rằng, cũng giống như việc bảo vệ chiếc điện thoại bằng ốp lưng, anh cũng mong muốn có một sản phẩm bảo vệ cho pin xe, để đảm bảo chiếc taxi của mình luôn vận hành ổn định, tránh va chạm làm hỏng pin khi di chuyển trên đường.

Cũng có nhu cầu tương tự, anh Đào Mạnh Cường, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, một chủ xe VF5 đã tìm đến cơ sở lắp tấm ốp pin để trang bị thêm cho chiếc xe của mình. Dù trước đó anh đã bỏ ra gần 6 triệu để mua bảo hiểm, tuy nhiên vẫn băn khoăn với các điều khoản, bởi những quy định khá chặt chẽ dễ khiến chủ xe rơi vào trường hợp loại trừ của bảo hiểm, nhất là khi pin bị hư hỏng do ngoại vật tác động các đơn vị bảo hiểm có thể từ chối bồi thường.

Anh Đào Mạnh Cường cho biết: “Vấn đề pin bị vỡ, xước xát thì không được bảo hiểm, cho nên tôi khá lăn tăn. Thay vì trông chờ vào bảo hiểm thì tôi cứ lắp đặt bảo vệ cho xe tôi trước, nếu để thanh toán bảo hiểm thì thủ tục cũng rất phức tạp”.

Xuất phát từ nhu cầu của những chủ xe điện, nhiều Gara hay cơ sở chăm sóc ô tô đã bổ sung thêm dịch vụ mới lắp đặt tấm ốp. Ghi nhận tại một cơ sở lắp đặt tấm ốp Pe Car của Công ty TNHH rửa xe thông minh S.C Tech trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, chỉ trong một buổi sáng, cơ sở này tiếp nhận hàng chục xe đến đây để lắp đặt, với đa dạng chất liệu và khuôn mẫu được cắt CNC tiêu chuẩn cho từng mẫu xe. Với hai kỹ thuật viên, chưa đầy một tiếng đã lắp đặt hoàn thiện cho khách hàng, giá dao động từ 3 đến 6 triệu đồng, tùy từng dòng xe và chất liệu. Thậm chí, cơ sở này còn cam kết khi lắp đặt không làm ảnh hưởng đến bảo hành của xe.

Nhiều chủ xe điện đã tìm cách lắp những tấm ốp gầm để bảo vệ pin, giảm nguy cơ hư hỏng.

Theo các chuyên gia kỹ thuật ô tô, việc lắp đặt các tấm ốp bảo vệ pin trên xe điện là nhu cầu bình thường của chủ xe, tuy nhiên trước khi lắp đặt cần tính tới điều kiện sử dụng thực tế, nếu xe thường xuyên chạy trên đường xấu, nền đường không phẳng thì có thể lắp tấm ốp này. Tấm ốp như một vật bảo vệ “ngoài da” sẽ giúp pin tránh khỏi những tác động từ bên ngoài, giảm thiểu rủi ro hư hỏng và tăng tuổi thọ cho pin

PGS. TS Đàm Hoàng Phúc – Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách khoa Hà Nội nhận định: “Việc sinh ra tấm bảo vệ là nhu cầu thiết yếu, khi có tấm đó thì chúng ta đi đường vẫn phải di chuyển cẩn thận để phòng tránh sự cố va đạp từ gầm xe, khi lựa chọn cần phân tích khả năng đọng nước, thoát nhiệt có ảnh hưởng tới pin hay không, nếu không ảnh hưởng thì có thể lắp đặt”.

Trên thị trường, các hãng xe vẫn phát triển tấm ốp gầm cho xe điện với những mẫu mã đa dạng, từ các mẫu xe phổ biến như Tesla Model 3, Model Y cho đến những dòng xe địa hình cao cấp như Mercedes G-Class EV, nhà sản xuất có tích hợp sẵn tấm ốp gầm để bảo vệ pin khi đi trên địa hình xấu.

Việc lựa chọn sử dụng ốp pin hay không dựa trên nhu cầu sử dụng và điều kiện vận hành của mỗi người. Nếu lắp đặt, cần lựa chọn sản phẩm chất lượng, đảm bảo khả năng tản nhiệt tốt tại những địa chỉ uy tín tránh “tiền mất tật mang” cho phương tiện của mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong tháng 11, các nhà sản xuất xe máy trong nước đã xuất xưởng gần 280.000 chiếc, cao nhất trong năm 2024. Với nguồn cung khá dồi dào, thị trường xe máy được dự báo sẽ giữ bình ổn về giá và số lượng xe bán ra từ nay đến Tết Nguyên đán.

Cách đây 35 năm, Mazda đã cho ra đời những chiếc xe MX-5 đầu tiên, hay còn gọi là Mazda Roadster. Nhân dấu mốc đặc biệt này, hãng xe Nhật Bản đã cho ra đời phiên bản kỷ niệm 35 năm với màu sơn Artisan Red Premium, nhiều chi tiết đặc trưng lấy cảm hứng từ các thế hệ trước đây.

Trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt từ các hãng xe lớn, hai hãng xe của Nhật Bản là Honda và Nissan đang cân nhắc một bước đi chiến lược, có thể sẽ sáp nhập để tăng sức mạnh cạnh tranh.

Ford - hãng xe của Mỹ đang triển khai đợt gọi sửa chữa 768.000 ô tô sử dụng động cơ diesel trên toàn thế giới. Những vấn đề liên quan đến bộ lọc của các mẫu xe ảnh hưởng có thể không vượt qua bài kiểm tra khí thải.

Vào đầu tháng 1/2025, tàu SE61/62 chạy tuyến Hà Nội - TP.HCM sẽ ra mắt toa VIP, được đánh giá là toa xe sang trọng nhất hiện nay.

Thú chơi ô tô mô hình, nơi những chiếc xe thu nhỏ không chỉ là đồ vật mà còn là nghệ thuật và chứa đựng từng câu chuyện nhỏ của người sưu tầm được lưu giữ ở trong đó.