Những lưu ý khi sử dụng thiết bị sưởi ấm trong mùa lạnh

Vào những ngày lạnh rét, việc sử dụng thiết bị sưởi là cần thiết. Tuy nhiên, sử dụng thế nào để có hiệu quả và an toàn là vấn đề quan trọng nhất.

Thực tế, nếu các thiết bị sưởi ấm trong nhà không được sử dụng đúng cách có thể sẽ xảy ra các tai nạn như ngộ độc khí cacbon do sưởi ấm bằng than tổ ong trong nhà kín; bỏng lửa; trẻ em tử vong do ngạt thở hoặc thậm chí có nguy cơ xảy ra cháy nổ. Dưới đây là một vài lưu ý khi sử dụng những thiết bị sưởi ấm trong gia đình vào mùa rét.

Không nên đóng kín phòng

Một quan niệm sai lầm cũng ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe đó là trời càng rét mọi người càng đóng kín mít cửa để giữ ấm. Căn phòng thường xuyên đóng cửa kín mít sẽ khiến không khí trong phòng khô nóng, không có sự lưu thông.

Những người trong phòng chỉ hít thở bằng chính không khí nóng đó và khí do hơi thở người tạo ra, dẫn đến hiện tượng ngột ngạt, thiếu khí. Bạn vẫn nên mở hé cửa hay bật quạt thông gió để không khí đối lưu trong khi bật điều hòa, máy sưởi.

Không nên đặt nhiệt độ quá nóng

Theo các chuyên gia thì khi sử dụng thiết bị sưởi trong những ngày rét đậm, chúng ta không nên đặt nhiệt độ quá nóng, chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời nhiều để tránh tình trạng gặp lạnh đột ngột khi bước ra khỏi phòng.

Không nên đặt nhiệt độ sưởi quá nóng. Ảnh: sưu tầm.

Không nên để quạt sưởi quá gần người dùng khi ngủ

Các quạt sưởi thường tỏa nhiệt rất mạnh, nhất là khi chọn chế độ sưởi cao nhất, nếu bạn để quạt quá gần cơ thể khi ngủ sẽ không đảm bảo an toàn cho da và hệ hô hấp của bạn. Vì thế, khi bật vào lúc ngủ, bạn nên chọn khoảng cách an toàn, cách giường hoặc cách người từ 1.5 - 2 m là tốt nhất.

Đặt một thau nước trong phòng

Mùa đông của nước ta thường là hanh khô, không khí bị đốt nóng liên tục trong phòng rất dễ ảnh hưởng tới sức khỏe con người, vậy nên việc tăng độ ẩm để tạo sự cân bằng cho không khí là rất cần thiết.

Nên đặt một chậu nước trong phòng. Ảnh: Sưu tầm.

Một điều mà người tiêu dùng nào cũng biết nhưng không phải ai cũng đều thực hiện là bỏ chậu nước vào trong phòng có bật điều hòa, máy sưởi bởi đa số các thiết bị này đều không có bộ phận làm ẩm và chỉ có hệ thống làm ấm.

Máy phun hơi ẩm cũng góp phần cải tạo không khí, tuy nhiên sẽ bất cập bởi loại máy bạn sẽ phải thường xuyên vệ sinh máy sạch sẽ để tránh vi khuẩn, bụi bẩn theo hơi nước phun vào không khí, làm không khí càng ô nhiễm thêm, dễ ảnh hưởng đến hệ hô hấp đặc biệt là ở người già và trẻ nhỏ.

Để máy sưởi hoạt động trong vòng chỉ 2 - 3 tiếng

Không nên lạm dụng điều hòa, máy sưởi quá mức mà phải có thời gian nghỉ để không khí trong phòng được tái tạo lại.

Nên có thời gian nghỉ cho máy sưởi. Ảnh: Sưu tầm.

Bạn nên cho máy sưởi hoạt động liên tục từ 2 - 4 tiếng rồi tắt khoảng 30 phút, để tránh động cơ bị quá tải, quá nhiệt, giảm độ bền của quạt và tăng nguy cơ cháy nổ. Hoặc bạn cũng có thể trang bị một số model có chức năng tự ngắt khi quá nhiệt để đảm bảo an toàn.

Xem thật kỹ các hưỡng dẫn sử dụng

Nguyên tắc chung trước khi sử dụng các sản phẩm điện là đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, quạt sưởi cũng không ngoại lệ. Người dùng cần dành thời gian để nghiên cứu các thông số kĩ thuật trên máy để đảm bảo an toàn.

Thông số kĩ thuật cần thiết và cần phải nắm vững nhất (cũng chính là những thông số thông dụng) là mức điện, mức nhiệt, khoảng cách.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong thời gian tới, nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm. Bộ y tế khuyến cáo người dân, trong những ngày nắng nóng nên hạn chế đi ra ngoài trời nắng. Khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp.

Theo chuyên gia của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, thuốc diệt muỗi là một loại hóa chất diệt côn trùng, ít nhiều cũng vẫn sẽ có ảnh hưởng đến con người khi không được sử dụng đúng cách. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, khi sức đề kháng còn yếu và làn da còn nhạy cảm.

Ho gà là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tỷ lệ biến chứng cao, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia cảnh báo, tiêm chủng được cho là phương pháp phòng bệnh an toàn nhất. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần lưu ý nắm rõ lịch tiêm vắc xin cho trẻ.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương mới tiếp nhận ca bệnh bị suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc Medrol liều cao. Tác dụng phụ của thuốc đã khiến da bàn chân bệnh nhân rất mỏng dẫn đến rách da, nhiễm trùng bàn chân nặng, dễ lan lên hết cẳng chân phải.

Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể mà thủ phạm được tìm ra đều là do vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus… Khi nhiễm khuẩn bệnh nhân thường biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt và các biểu hiện mất nước, nhiễm trùng. Chuyên gia y tế khuyến cáo, thực phẩm càng bẩn, bảo quản và chế biến không tốt càng dễ ngộ độc.

Ngộ độc thực phẩm có thể gây mất nước, trụy mạch hoặc nhiều biến chứng nguy hiểm khác nếu không được xử trí nhanh và đúng cách.