Những lưu ý khi tập thể dục dưới trời lạnh

Trời lạnh, tập thể dục có thể giúp cải thiện sức khỏe xương khớp, tăng cường năng lượng và ngăn ngừa tăng cân do ít vận động hơn các mùa khác. Tuy nhiên, tập thể dục dưới sự khắc nghiệt của thời tiết như trời quá lạnh có thể gây hại tới xương khớp cũng như sức khỏe tổng thể. Hãy áp dụng các mẹo dưới đây để giữ cơ thể an toàn khi vận động trong mùa lạnh.

Lựa chọn trang phục phù hợp

Khi trời lạnh, bạn không nên chọn những bộ trang phục làm từ cotton, không có khả năng giữ ẩm. Lý do là vì nếu chẳng may trời mưa đột ngột trong lúc tập, cơ thể sẽ bị ướt, những chất vải có tính thấm nước sẽ mau chóng áp vào da làm giảm thân nhiệt và khiến bạn cảm thấy ớn lạnh.

Thay vào đó, hãy chọn quần áo làm từ sợi tổng hợp như polyester, nylon và

polypropylene có tính chất hút ẩm, chúng có thể làm khô nhanh hơn 50% so với loại vải từ cotton. Nếu chẳng may bị lạnh và ướt, hãy rút ngắn thời gian tập luyện để giảm nguy cơ bị hạ thân nhiệt.

Giữ ấm cơ thể

Không chỉ ưu tiên loại vải chống thấm nước, bạn cũng cần giữ ấm cho cơ thể bằng cách mặc nhiều lớp mỏng. Đầu tiên, hãy mặc một chiếc áo mỏng làm bằng vải tổng hợp để giúp hút mồ hôi ra khỏi da. Sau đó, tùy thuộc vào thời tiết, bạn có thể chọn chiếc áo khoác bên ngoài là áo gió hoặc áo khoác dày, không thấm nước. Nếu bên ngoài trời rất lạnh, hãy mặc một chiếc áo lót ở giữa rồi khoác thêm một chiếc áo có độ dày vừa phải để tăng thêm độ ấm.

Lưu ý rằng lớp áp bên ngoài càng có khả năng chống thấm nước tốt thì càng ít hơi ẩm từ bên trong thoát ra ngoài trong lúc thân nhiệt tăng, ngay cả khi bạn chảy mồ hôi lúc tập. Cường độ tập luyện thể dục của bạn sẽ ảnh hưởng đến số lớp áo bạn cần. Người chạy có xu hướng cần ít lớp hơn người đi bộ vì di chuyển nhanh hơn và tạo ra nhiều nhiệt cho cơ thể hơn.

Mang đồ bảo hộ

Bàn tay, bàn chân, tai và mũi là những bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nhiệt độ lạnh vì máu được chuyển đến trung tâm của cơ thể nên chúng sẽ nhận được ít máu để làm nóng hơn.

Để giữ cho chân tay không bị lạnh cóng, hãy mang tất dày, đội mũ hoặc đeo băng đô và đeo găng tay. Những vật dụng này cũng có thể dễ dàng cởi bỏ, nhét vào túi nếu bạn thấy nóng trong lúc tập. Tất cả những phụ kiện này nên làm bằng chất liệu len hoặc sợi tổng hợp, thay vì cotton để tránh giữ nước.

Khởi động trước khi tập

Thời tiết lạnh hơn đòi hỏi thời gian khởi động lâu hơn để giúp tăng lưu lượng máu và nhiệt độ trong cơ. Khi tập thể dục dưới trời lạnh, bạn có nguy cơ bị bong gân và căng cơ cao hơn. Bằng cách làm nóng cơ sẽ giúp xương khớp trở nên dẻo dai và ít bị kéo căng hơn, từ đó giúp giảm nguy cơ chấn thương.

Các bài tập khởi động sẽ tùy thuộc vào loại bài tập của ngày hôm đó. Nếu muốn chạy bộ, hãy thực hiện các động tác gập người và ngồi xổm, xoay cánh tay, cổ chân để kích hoạt các cơ cốt lõi.

Bạn nên khởi động làm nóng cơ thể trước khi tập. Ảnh minh họa

Uống nước trong khi tập

Một số người có thể không cảm thấy khát nước khi tập luyện trong thời tiết lạnh như trời ấm hoặc trời nóng nhưng cơ thể vẫn đang mất chất lỏng do đổ mồ hôi. Tình trạng mất nước mang đến một số rủi ro, bao gồm đau đầu, giảm năng lượng và bạn cần bù lại lượng chất lỏng đó bằng cách uống nước.

Tuy nhiên, bất kể bạn uống bao nhiêu nước thì cơ thể chỉ có thể hấp thụ từ 88 đến 118ml mỗi lần, nên đừng cố uống quá nhiều có thể dẫn đến một số tình trạng nguy hiểm như hạ natri máu, tình trạng cơ thể bị thừa nước, đẩy chất lỏng ra khỏi máu và vào các tế bào mô.

Lưu ý thời tiết

Một số điều kiện thời tiết làm tăng nguy cơ chấn thương và khi đó bạn không nên bất chấp tập luyện. Mưa hay băng tuyết có thể làm tăng nguy cơ trượt ngã và gây thương tích. Thời tiết lạnh cực độ cũng dễ dẫn tới tê cóng và tổn thương mô do tiếp xúc lâu với không khí lạnh mà không được bảo vệ.

Các rủi ro sức khỏe khác bao gồm gây nguy hiểm cho tim do nhiệt độ thấp hơn khiến các mạch máu bị thu hẹp, hạ thân nhiệt... Một số tình trạng sức khỏe mạn tính có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết lạnh như bệnh hen suyễn, các vấn đề về tim, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị về những loại bài tập thể dục trong thời tiết lạnh được coi là lành mạnh./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong thời gian tới, nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm. Bộ y tế khuyến cáo người dân, trong những ngày nắng nóng nên hạn chế đi ra ngoài trời nắng. Khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp.

Theo chuyên gia của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, thuốc diệt muỗi là một loại hóa chất diệt côn trùng, ít nhiều cũng vẫn sẽ có ảnh hưởng đến con người khi không được sử dụng đúng cách. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, khi sức đề kháng còn yếu và làn da còn nhạy cảm.

Ho gà là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tỷ lệ biến chứng cao, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia cảnh báo, tiêm chủng được cho là phương pháp phòng bệnh an toàn nhất. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần lưu ý nắm rõ lịch tiêm vắc xin cho trẻ.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương mới tiếp nhận ca bệnh bị suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc Medrol liều cao. Tác dụng phụ của thuốc đã khiến da bàn chân bệnh nhân rất mỏng dẫn đến rách da, nhiễm trùng bàn chân nặng, dễ lan lên hết cẳng chân phải.

Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể mà thủ phạm được tìm ra đều là do vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus… Khi nhiễm khuẩn bệnh nhân thường biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt và các biểu hiện mất nước, nhiễm trùng. Chuyên gia y tế khuyến cáo, thực phẩm càng bẩn, bảo quản và chế biến không tốt càng dễ ngộ độc.

Ngộ độc thực phẩm có thể gây mất nước, trụy mạch hoặc nhiều biến chứng nguy hiểm khác nếu không được xử trí nhanh và đúng cách.