Những lưu ý sử dụng xe điện trong thời tiết lạnh

Miền Bắc đang trong những ngày rét nhất của mùa đông năm nay. Và theo nghiên cứu của Hiệp hội ô tô Mỹ cho thấy xe điện sẽ bị giảm hiệu năng vận hành và phạm vi di chuyển nếu ở trong thời tiết lạnh. Sau đây là một số những lưu ý sẽ giúp chiếc xe điện trở nên ổn định và đi được dài hơn trong điều kiện lạnh giá của mùa đông.
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration 0:00
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time 0:00
1x

Lưu ý khi sạc xe  

Không nên sạc xe khi nhiệt độ lạnh giá. Vì ở nhiệt độ quá lạnh lớp mạ Lithium là nguồn gây hại lớn nhất với pin. Vì vậy, người dùng không nên sạc nhanh xe điện khi nhiệt độ đã xuống mức đóng băng. Ngoài ra, khi sạc xe vào ban đêm nên sử dụng loại sạc chậm. Cụ thể, sử dụng nguồn điện dân dụng xoay chiều AC 220V-240V. Dòng sạc chậm không làm hỏng pin mà còn giữ ấm cho pin, bảo vệ pin khỏi điều kiện thời tiết lạnh giá khi gara không có hệ thống sưởi để sạc xe điện.

Không xả pin trong điều kiện lạnh giá 

Khi sử dụng xe điện vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp, mặc dù hệ thống sưởi là thứ bắt buộc phải sử dụng để giữ ấm nhưng đây chính là mối lo ngại lớn nhất của người dùng vì nó sẽ khiến cho xe điện bị giảm phạm vi hoạt động. Thay vì bật chế độ tối đa của hệ thống sưởi, tốt nhất người dùng nên sử dụng tính năng ghế sưởi và sấy vô lăng để giữ ấm cho tay và cơ thể nếu xe được trang bị. Điều này có thể tăng phạm vi hoạt động của xe điện.

Những lưu ý sử dụng xe điện trong thời tiết lạnh. Ảnh: Sưu tầm.

Sử dụng phanh tái tạo năng lượng thấp

Hầu hết các loại xe điện đều có hệ thống phanh tái tạo năng lượng khác nhau, điều này cho phép pin xe điện được sạc lại trong quá trình phanh.

Sử dụng chế độ Eco 

Nếu không sử dụng xe điện một cách gấp gáp, tốt nhất người dùng thường xuyên lựa chọn chế độ Eco khi lái trong thời tiết lạnh giá. Điều này sẽ cung cấp phạm vi hoạt động của xe điện lớn hơn, giảm tải cho pin góp phần giữ được trạng thái pin ở mức tốt nhất.

Kiểm tra các bộ phận khác như xe đốt trong

Mặc dù lái xe điện đem lại một trải nghiệm khác biệt so với xe sử dụng động cơ đốt trong nhưng về cơ bản, chúng vẫn có các bộ phận, chi tiết bên ngoài tương tự như lốp, cần gạt mưa, nước làm mát, nước rửa kính…Những bộ phận này hoàn toàn có thể hoạt động không tốt trong điều kiện lạnh giá nếu không được sử dụng đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Các mẫu xe của Volvo, Toyota đã "thất thế" trước tiêu chuẩn an toàn mới của IIHS 2025 còn Hyundai Motor lại "áp đảo" với 12 danh hiệu.

Hãng xe Nhật Bản - Toyota thông báo sẽ hoãn xây dựng nhà máy pin xe điện tại quê nhà.

Nhóm sinh viên của Đại học Eindhoven tại Hà Lan đã thành công chế tạo một chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời, với nhiều tính năng nổi trội.

Chiếc xe Gordon Murray được trưng bày tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok 2025 (BIMS) được ra mắt lần đầu vào năm 2020 và chỉ được sản xuất giới hạn 100 chiếc với giá khởi điểm khoảng 78,9 tỷ đồng.

Đội robotaxi của hãng Waymo đã nhận tới gần 600 vé phạt đỗ xe trong năm 2024 với tổng số tiền phạt phải trả lên đến hơn 65.000 USD.

Mẫu xe SUV Lynk & Co 900 có phạm vi hoạt động 280 km chỉ với động cơ điện, trong khi nếu kết hợp thêm động cơ xăng, xe chạy đến 1.443 km, có giá bán từ 1,16 tỷ tới 1,53 tỷ đồng.