Những mẫu ôtô tiết kiệm xăng nhất theo phân khúc

Mẫu xe có công suất thấp nhất không hẳn là mẫu xe tiết kiệm nhất. Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Dù giá xăng đã giảm khá nhiều so với thời điểm cách đây vài tháng, lựa chọn xe với mức tiêu hao nhiên liệu tối ưu cũng là tiêu chí được nhiều người mua xe đặt ra, đặc biệt là nhóm khách hàng dịch vụ.

Nhiều mẫu xe cùng phân khúc nhưng có mức tiêu thụ nhiên liệu khác nhau, điều này đến từ nhiều yếu tố như công nghệ, khối lượng cũng như thuật toán được nhà sản xuất lập trình.

Dưới đây là những mẫu xe có mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp thấp nhất ở từng phân khúc.

Xe cỡ A: Hyundai Grand i10

Toyota Wigo từng là mẫu xe cỡ A tiết kiệm nhiên liệu nhất, tuy nhiên hãng xe Nhật Bản đã khai tử Wigo do doanh số không đạt kỳ vọng. Hiện tại, danh hiệu xe cỡ A tiết kiệm xăng nhất thuộc về Hyundai Grand i10.

Grand i10 phiên bản số sàn có mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp là 5,4 l/100 km, phiên bản số tự động nhỉnh hơn với mức 6 l/100 km. Đối thủ duy nhất trong phân khúc là Kia Morning tiêu thụ xăng khi chạy đường hỗn hợp là 5,82 l/100 km.

 

Hyundai trang bị cho Grand i10 động cơ Kappa 1.2L, tùy chọn 1.0L trên thế hệ cũ đã bị loại bỏ. Khối động cơ Kappa 1.2L cho công suất 83 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 114 Nm tại 4.000 vòng/phút. Phiên bản số sàn dùng hộp số 5MT, trong khi bản tự động là 4AT.

Hyundai Grand i10 là mẫu xe duy nhất trên thị trường có cả 2 biến thể sedan lẫn hatchback. Giá bán biến thể sedan dao dộng từ 380 triệu đồng đến 455 triệu đồng. Biến thể hatchback có giá khởi điểm 360 triệu đồng, cao nhất 435 triệu đồng.

Sedan cỡ B: Mazda2

Dù không phải là mẫu xe được ưa chuộng nhất phân khúc, Mazda2 lại là lựa chọn đáng cân nhắc cho người dùng tìm kiếm một chiếc sedan đô thị cỡ B có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp.

Mazda2 chạy trên đường hỗn hợp tốn 4,76 l/100 km, thấp hơn Mitsubishi Attrage (từ 4,9 l/100 km), Toyota Vios (từ 5,78 l/100 km). Nissan Almera tốn 4,5 lít cho 100 km trên cao tốc, nhưng thông số trung bình vẫn thua kém Mazda2. Trong khi đó Honda City với phong cách chạy thể thao khó có thể tiết kiệm so với các đối thủ.

Có thể thấy mẫu xe đến từ Nhật Bản còn tiết kiệm hơn các sản phẩm thuộc phân khúc xe cỡ A.

Xe sử dụng động cơ SkyActiv-G 1.5L, sản sinh công suất 109 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại 4.000 vòng/phút. Xe chỉ có duy nhất hộp số tự động 6 cấp trên tất cả phiên bản.

Giá bán khởi điểm của Mazda2 là 479 triệu đồng cho bản AT, bản Luxury và Premium có giá lần lượt 559 triệu và 599 triệu đồng. Mức giá của Mazda2 nhỉnh hơn các đối thủ như Attrage (380-490 triệu đồng) hay Toyota Vios (489-592 triệu đồng). Mẫu xe này chỉ rẻ hơn Honda City (529-604 triệu đồng).

MPV 7 chỗ: Suzuki Ertiga Hybrid

Đây là mẫu xe đầu tiên và duy nhất trong phân khúc MPV có động cơ hybrid. Điều này mang đến lợi thế trước các đối thủ như Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz về khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Tương tự những dòng xe khác, phiên bản số sàn của Ertiga Hybrid tiết kiệm hơn phiên bản số tự động. Cụ thể, Ertiga Hybrid MT đạt mức 5,38 l/100 km, phiên bản AT là 5,69 l/100 km. Các đối thủ khác có mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp đều trên 6 l/100 km, chẳng hạn như Toyota Veloz Cross (6,3 l/100 km), Mitsusbishi Xpander (6,9 l/100 km)...

Ertiga Hybrid vẫn dùng động cơ 1.5L giống thế hệ cũ, tuy nhiên có thêm sự trợ giúp của hệ thống ISG. Khối động cơ này cho công suất 104,7 mã lực, mô-men xoắn cực đại 138 Nm. Motor điện trên Ertiga Hybrid chỉ hoạt động trong trường hợp leo dốc hoặc tải nặng, thời gian hỗ trợ tối đa khoảng 30 giây mỗi lần.

Suzuki Việt Nam phân phối Ertiga Hybrid với 3 phiên bản, trong đó có một phiên bản số sàn. Giá bán của mẫu MPV này dao động từ 539-678 triệu đồng, không quá khác biệt với Toyota Veloz Cross (648-688 triệu đồng), Mitsubishi Xpander (555-688 triệu đồng) hay Suzuki XL7 (599,9-639,9 triệu đồng).

SUV đô thị: Toyota Corolla Cross

Corolla Cross có thể xem như "người dẫn đầu" thị trường ôtô hybrid giá dưới một tỷ đồng tại Việt Nam. Mẫu xe này có nhiều phiên bản, trong đó bản cao nhất được trang bị động cơ đốt trong và motor điện.

Toyota Corolla Cross 1.8 HEV tiêu thụ lượng xăng 4,6 l/100 km trên đường hỗn hợp, thấp hơn cả các mẫu xe đô thị hạng A. Hai phiên bản thấp hơn không có hybrid hỗ trợ nên mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn, đạt mức 7 l/100 km và 7,6 l/100 km lần lượt cho bản 1.8V và 1.8G.

"Trái tim" của Corolla Cross 1.8 HEV là động cơ xăng 1.8L (97 mã lực, mô-men xoắn 142 Nm) và motor điện (72 mã lực, mô-men xoắn 163 Nm). Các phiên bản còn lại vẫn dùng động cơ 1.8L nhưng công suất đạt 138 mã lực, mô-men xoắn cực đại 172 Nm.

Mức giá của Toyota Corolla Cross từ 746 triệu đồng, cao nhất 936 triệu đồng. Dù có giá bán cao hơn các đối thủ như Kia Seltos (639-759 triệu đồng), Mazda CX-3 (669-799 triệu đồng) hay Hyundai Creta (620-730 triệu đồng), doanh số của Toyota Corolla Cross vẫn dần đầu phân khúc với hơn 13.300 xe tổng 8 tháng đầu năm nay.

Sedan trên 1 tỷ đồng: Toyota Camry

Đây là mẫu xe khác của Toyota xuất hiện trong danh sách. Tương tự Corolla Cross, Camry thế hệ mới nhất tại Việt Nam cũng được trang bị công nghệ hybrid ở phiên bản cao nhất.

Camry 2.5HV tiêu thụ 4,4 lít xăng cho mỗi 100 km di chuyển trên đường hỗn hợp. Con số này dao động 6,3-7 l/100 km cho 3 phiên bản còn lại không có công nghệ hybrid.

Toyota Camry 2.5HV dùng động cơ xăng 2.5L mang mã A25A-FXS kết hợp với motor điện hỗ trợ. Khối động cơ xăng trên Camry 2.5HV cho công suất 176 mã lực, mô-men xoắn cực đại 221 Nm, motor điện sản sinh 88 mã lực và 202 Nm. Các phiên bản còn lại dùng động cơ xăng 2.5L (A25A-FKS) và xăng 2.0L (M20A-FKS).

Mẫu sedan hạng D này có giá khởi điểm 1,07 tỷ đồng (2.0G), bản cao nhất 2.5HV giá 1,46 tỷ đồng. Lũy kế 8 tháng đầu năm, Toyota bán được 3.221 xe Camry, thấp hơn 462 xe so với VinFast Lux A2.0 (3.683 xe).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cách đây hơn 1 tháng, vào ngày 1/2, Sở GTVT Hà Nội đã điều chỉnh tổ chức giao thông tuyến đường ven sông Tô Lịch, đoạn cầu Mọc đến cầu Yên Hòa từ đường dành cho người đi bộ thành đường ưu tiên cho xe đạp và người đi bộ. Sau một thời gian đưa vào sử dụng, dường như người dân chưa thực sự mặn mà với tuyến đường này.

2023 là năm an toàn bay thương mại đạt mức cao nhất trong lịch sử ngành vận tải hàng không thương mại, theo “Báo cáo An toàn Thường niên năm 2023” vừa được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) công bố.

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024, VinFast đã nhận được cú đúp giải thưởng. Việc được vinh danh tại các sự kiện chuyên ngành quốc tế đã ghi được dấu ấn của thương hiệu xe Việt trên thị trường ô tô toàn cầu.

Ngay sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lưu lượng vận chuyển quốc tế tại sân bay Nội Bài đã vượt qua đỉnh của năm 2019. Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy thủ đô Hà Nội và Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đối với du khách quốc tế. Bên cạnh đó là dấu hiệu phục hồi của ngành hàng không trong năm nay.

Ngay khi kết thúc kỳ nghỉ Tết nguyên đán, nhiều người dân tại Hà Nội có nhu cầu đi làm thủ tục cấp đổi, cấp lại GPLX. Mặc dù, thành phố đã có tới 7 địa điểm tiếp nhận thủ tục nhưng theo ghi nhận, lượng người đến 2 điểm tại trung tâm thành phố là đường Cao Bá Quát và Võ Chí Công tăng cao đột biến, người dân phải chờ hàng giờ đồng hồ để đến lượt. Còn 5 điểm ở các huyện, thị thì số công dân đến làm thủ tục chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Các lĩnh vực hàng không, đường sắt và vận tải đường bộ đã phục vụ và đáp ứng nhu cầu vận chuyển số lượng lớn hành khách đi lại trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải được nâng cao, bảo đảm an toàn và thông suốt trong dịp nghỉ Tết 2024.