Những món ăn sáng ngon bổ dễ làm tại nhà

Một bữa ăn sáng đầy đủ dưỡng chất và lành mạnh là nguồn năng lượng tuyệt vời cho cơ thể bắt đầu một ngày mới. Với một vài mẹo nhỏ dưới đây, đảm bảo bạn có thể dễ dàng tự chuẩn bị bữa sáng lành mạnh ngay tại nhà mà không cần lo đến vấn đề thời gian.

Bánh mì kẹp 

Các món ăn sáng với bánh mì vừa ngon lại đơn giản như bánh mì trứng với sữa, bánh mì kẹp... bạn hoàn toàn có thể tự làm.

Nguyên liệu:

– 4 lát bánh mì

– Mứt hoa quả tùy chọn

– Bơ đậu phộng hoặc bơ hạt điều, hạnh nhân…

Cách làm:

– Trải các lát bánh mì ra thớt

– Phết một lớp bơ đậu phộng lên một mặt của lát bánh mì

– Phết một lớp mứt lên một mặt của cả hai lát bánh mì còn lại.

– Úp hai mặt bánh bạn vừa phết vào với nhau, cắt làm đôi và bày ra đĩa.

Món này bạn ăn kèm với một ly sữa hay một ly nước hoa quả vừa ngon lại đủ dưỡng chất.

Cơm rang 

Nguyên liệu:

– Dầu thực vật

– 1 củ hành tây, thái hạt lựu

– 4 cọng cần tây, thái hạt lựu

– Muối

– 4 quả trứng, đập vỏ

– 1 chén xúc xích bò được thái hạt lựu

– 4 chén cơm

Cách làm:

Bước 1: Trứng cho vào xào chín, vừa xào vừa đảo để trứng tơi ra thành các miếng vụn nhỏ.

Bước 2: Trong một chảo lớn, làm nóng 2 muỗng canh dầu ăn ở nhiệt độ cao rồi cho hành tây, cần tây vào. Xào hành tây cho đến khi có màu mờ, nêm muối vừa ăn.

Bước 3: Thêm trứng và xúc xích thịt bò. Xào tất cả nguyên liệu trong chảo rồi thêm cơm vào. Đảo đều tay liên tục cho đến khi các hạt cơm tách rời nhau và có màu vàng.

Món ăn đã hoàn thành, bạn chỉ việc xúc cơm rang ra bát và ăn nóng nhé!

Bún trộn 

Đây là một trong các món ăn sáng bổ dưỡng cho cả nhà. Chỉ mất thời gian chưa đầy 20 phút với những nguyên liệu có sẵn trong tủ lạnh, bạn và gia đình đã có bữa sáng tiện lợi, vừa rẻ lại vừa đầy đủ dinh dưỡng.

Nguyên liệu:

Bún tươi. Bạn có thể chuẩn bị sẵn bún tươi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Trước khi ăn hãy đem chần qua với nước sôi.

Giò lụa, thịt heo quay hoặc luộc

Thịt bò

Cà rốt, dưa chuột

Rau thơm các loại, hành phi

Lạc rang.

Nước mắm hoặc mắm nêm, ớt, chanh, đường, tỏi, giấm.

Cách làm:

Bước 1: Thịt heo và giò lụa đem thái sợi. Nếu không có thịt heo, bạn có thể chỉ dùng giò lụa hoặc thêm một số nguyên liệu khác tùy thích như chả cá, giò tai…

Bước 2: Thịt bò thái miếng, đem xào chín tới.

Bước 3: Chế biến các loại rau, củ

– Cà rốt, dưa chuột thái sợi

– Rau thơm sau khi rửa sạch, thái nhỏ vừa ăn

Bước 4: Pha nước chấm

Nước chấm chính là linh hồn của món Bún trộn, bởi vậy một bát nước chấm ngon sẽ làm nên thành công của món ăn này. 

Cách pha nước mắm chua ngọt: Nước mắm chua ngọt được pha theo tỷ lệ: 1 đường + 1/2 dấm + 1/2 nước cốt chanh + 1 mắm + 3-4 nước tùy khẩu vị. Sau khi pha các thành phần trên với nhau, cho tỏi ớt đã băm nhỏ vào.

Cuối cùng, bạn cho các nguyên liệu vào bát sau đó rắc lên một chút hành phi. Khi ăn, rưới thêm nước mắm chua ngọt và trộn đều.

Bữa sáng từ trứng

Mỗi quả trứng chứa khoảng 6gr dưỡng chất để giúp tổng hợp protein và cơ bắp. Choline trong trứng còn tăng cường tập trung, cải thiện trí nhớ. Ngoài ra, lòng đỏ trứng còn chứa zeaxanthin và lutein tốt cho thị lực.

Để có bữa sáng lành mạnh từ trứng bạn có thể thực hiện một số món ăn sau:

- Trứng xào nấm

+ Nguyên liệu: 600g nấm cắt lát, 1 quả trứng, 40g cải xoăn, 1/2 thìa cà phê dầu, 1/2 thìa cà phê tỏi băm, gia vị.

+ Cách chế biến: cho dầu vào chảo đến khi dầu nóng thì cho tỏi băm vào phi vàng và cho nấm vào xào cho nấm mềm thì cho cải xoăn vào trộn đều sau đó nêm nếm gia vị vừa ăn thì đập trứng vào, để nguyên 1 phút rồi tắt bếp.

- Trứng bỏ lò vi sóng

+ Nguyên liệu: 1 quả trứng, 1 chén sứ dành cho lò vi sóng, 1 nắm rau cải bó xôi thái nhỏ, 1/3 cốc sữa, 1 nắm nhỏ phô mai thái sợi, 1 lát thịt xông khói, chút tiêu và muối.

+ Cách chế biến: Bỏ rau cải bó xôi vào chén sứ sau đó cho thêm 2 thìa cà phê nước vào, bọc màng bọc thực phẩm quanh thành cốc và cho vào lò vi sóng quay 1 phút. Tiếp sau đó hãy lấy cốc ra rồi đập trứng và cho tất cả nguyên liệu còn lại vào trong cốc, nêm gia vị vừa ăn, trộn đều lên rồi lại bọc màng bọc thực phẩm và quay trong lò vi sóng khoảng 3 - 4 phút.

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.