Những món đồ chần bông

Trong nhịp sống hiện đại ngày nay, những món đồ chần bông, hình ảnh của một thời quá khứ vẫn luôn tồn tại, như một phần không thể thiếu đối với người Hà Nội, nhất là khi mùa đông sắp cận kề.

Mặt hàng chần bông chủ yếu là chăn ga chần bông, hay còn được gọi là đồ quilt, chần vải từ các mảnh nhỏ được ghép lại.
Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, những chiếc chăn chần bông không chỉ được làm bằng máy, mà cầu kỳ hơn, nhiều mẫu mã còn được những người thợ khâu bằng tay rất tỉ mỉ.
Ông Nghiêm Văn Bạo là nghệ nhân may áo dài truyền thống của làng nghề Trạch Xá (xã Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa)
Đã nhiều năm nay, ông và vợ mở cửa hàng may đồ chần bông, đồ nhung thêu, áo dài truyền thống các loại trên con phố Thụy Khuê.
Vì là cửa hàng có tiếng lâu năm, nên cứ vào dịp này, cửa hàng của ông bà luôn tất bật với các đơn hàng của khách.
Là nghệ nhân may áo dài nổi tiếng, nhưng vợ chồng ông Bạo cũng nhận khâu tay rất nhiều đơn hàng chăn chần bông, bằng chất liệu tơ tằm, cho những vị khách kỹ tính.
Từ sự vun vén, tiết kiệm của các bà, các mẹ thời thiếu thốn, đến nay, những món đồ chần bông đã trở thành thời trang của hiện tại.
Không chỉ mang lại sự mềm mại, ấm áp cho mùa lạnh, những món đồ chần bông còn mang trong mình những câu chuyện văn hóa truyền thống rất ý nghĩa của người Hà Nội.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với tâm huyết gìn giữ giá trị truyền thống, nghệ nhân Vũ Văn Giỏi đã góp phần hồi sinh nghệ thuật thêu trang phục cung đình tưởng chừng đã mai một.

Vơi những người nông dân ngoại thành xa trung tâm Thủ đô, công nghệ số đã giúp cho họ mang câu chuyện hàng ngày và sản phẩm họ làm ra đến gần hơn với mọi người.

Phố Hoàng Diệu thuộc phường Quan Thánh, quận Ba Đình, gắn với nhiều di tích lịch sử như Hoàng thành Thăng Long và Đoan Môn. Phố nổi bật bởi hàng cây xà cừ cổ thụ quanh năm xanh mát.

Một Hà Nội hiện lên vừa nhẹ nhàng, sâu lắng, vừa rực rỡ, sôi động, hiện đại nhưng vẫn giữ được nét cổ kính trong những bức ảnh của nhiếp ảnh gia Lê Bích.

Từ các làng nghề ven đô, cốm được đưa về phố. Với nhiều người Hà Nội, cốm là thức quà dân dã nhưng thật tao nhã.

Nếu như mùa thu được ví như mùa đẹp nhất trong năm thì tháng 10 là tháng đẹp nhất của mùa thu Hà Nội.