Những món nên loại khỏi bữa sáng để mạch máu khỏe mạnh

Ngoài lý do tuổi tác, tình trạng xơ cứng động mạch có thể liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống. Vì vậy, ngoài việc ăn sáng đều đặn, bạn cũng nên hạn chế sử dụng những phực phẩm dưới đây.

Xơ cứng động mạch là tình trạng mạch máu trở nên dày và cứng, từ đó làm giảm lượng máu cung cấp đến não cũng như các chi. Các triệu chứng xuất hiện bao gồm: Đau tức ngực khi di chuyển nhanh, đột ngột mất ý thức trong một vài phút, tê/lạnh tay chân... Ngoài tuổi tác, tình trạng xơ cứng động mạch có thể liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống.

Nhiều bác sĩ đã chỉ ra mối quan hệ giữa bữa sáng và tình trạng xơ cứng động mạch. Họ phát hiện ra những người thường xuyên bỏ bữa sáng có nguy cơ xơ cứng động mạch cao hơn. Bởi việc bỏ bữa sáng sẽ khiến não phát tín hiệu tăng nhu cầu nạp thêm nhiều năng lượng, từ đó cơ thể sẽ có xu hướng hấp thụ những thực phẩm có lượng calo cao, đồng thời lượng ăn vào bữa trưa và tối cũng sẽ dễ dàng tăng cao.

Nếu trình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến việc cơ thể dễ hấp thụ dư thừa calo, từ đó tích tụ mỡ trong mạch máu và gây ra xơ cứng động mạch. Vì vậy, bữa sáng rất quan trọng đối với sức khỏe mạch máu.

Ba loại thực phẩm hạn chế ăn vào bữa sáng

Đồ ăn chiên rán: Các loại bánh rán, bánh quẩy chiên,... là những loại đồ ăn tiện lợi cho bữa sáng, mang lại cảm giác ngon miệng tuy nhiên lại không tốt cho sức khoẻ. Bởi chúng chứa một lượng lớn calo và chất béo, không đa dạng thành phần dinh dưỡng.

Thường xuyên sử dụng thực phẩm này trong bữa sáng sẽ khiến cơ thể không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bữa sáng, tăng nguy cơ béo phì cũng như phá huỷ mạch máu.

Đồ muối chua: Những đồ muối chua thường chứa hàm lượng natri cao, dùng lâu dài có hại cho sức khỏe mạch máu. Cùng với đó, những thực phẩm muối chua cũng chứa một lượng lớn nitrit, khi vào cơ thể con người có thể sản sinh ra chất nitrosamine gây ung thư hoặc làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa: Chất béo trans không chỉ chứa nhiều trong những đồ ăn chiên rán mà còn ẩn trong những món ăn nhẹ như bánh ngọt, bánh quy... các món quen thuộc cho bữa sáng, tuy nhiên chúng lại chứa hàm lượng chất béo chuyển hoá cao. Nếu thường xuyên sử dụng loại thực phẩm này trong bữa sáng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, làm tăng cholesterol có hại LDL và làm giảm lượng cholesterol tốt HDL. Những chất này sẽ gây hại cho sức khoẻ tim mạch, dễ hình thành các mảng bám trên thành mạch máu.

Ba loại thực phẩm khiến mạch máu xơ cứng

Nếu lượng lipid trong máu cao sẽ tích tụ trong mạch máu, hình thành các mảng bám khiến mạch máu dần thu hẹp và dẫn đến các vấn đề như nhồi máu não, đột quỵ... Chính vì vậy, kiểm soát cholesterol là biện pháp quan trọng để ngăn chặn tình trạng xơ cứng động mạch. Ba loại thực phẩm dưới đây chứa lượng lớn cholesterol, nên lưu ý khi ăn.

Nội tạng động vật: Nhiều người thích ăn nội tạng động vật, tuy nhiên, việc ăn quá nhiều, đặc biệt là với các bộ phận như gan, thận, lòng... khiến hàm lượng cholesterol trong cơ thể tăng cao. Theo nghiên cứu, hàm lượng cholesterol trong những bộ phận này cao gấp 5 đến 6 lần so với thịt thăn thông thường. Việc tiêu thụ một lượng lớn trong thời gian dài có thể khiến cholesterol vượt quá mức, đe dọa sức khỏe.

Óc động vật: Óc động vật là thực phẩm có hàm lượng cholesterol cực cao. Trong 100g óc lợn có khoảng 2571mg cholesterol và với óc bò là 2447mg. Chính vì vậy, nên chú ý hạn chế lượng óc động vật ăn mỗi ngày, đặc biệt là những loài có hàm lượng cholesterol cao để bảo vệ sức khoẻ.

Thực phẩm giàu axit béo bão hòa: Thực phẩm có hàm lượng axit béo bão hòa cao bao gồm mỡ lợn, thịt bò, bơ,… Việc tiêu thụ một lượng lớn axit béo bão hòa trong thời gian dài sẽ dẫn đến tăng hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, đe dọa sức khỏe tim mạch./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.