Những món nóng hổi cho bữa sáng mùa đông Hà Nội

Thời tiết Hà Nội bắt đầu chuyển lạnh, việc lựa đồ ăn sáng cũng trở nên khác biệt để giữ ấm cơ thể. Các món ăn như phở, mỳ vằn thắn, bún ốc, miến lươn, cháo sườn... vừa dễ tìm, dễ làm, lại sưởi ấm dạ dày bạn vào ngày đông rét buốt.

Để quên đi cái giá lạnh của buổi sáng đôi khi khiến ta ngần ngại hoạt động hoặc ra khỏi nhà, bạn có thể lựa chọn những những món ngon đầy đủ dinh dưỡng dưới đây:

Mì vằn thắn

Mang hương vị thơm ngon khó cưỡng, mì vằn thắn là một trong những món ăn được lòng nhiều thực khách ở Hà Nội. Vào những ngày gió mùa lạnh giá như thế này, bát mì vằn thắn là lựa chọn bữa sáng hấp dẫn dành cho bất cứ ai.

Mỳ vằn thắn là món ăn sáng khá được ưa chuộng của người Hà Nội.

Thưởng thức bát mì ấm nóng, bạn cảm nhận vị ngọt thanh của nước dùng ninh xương nhừ, mì sợi vàng óng vừa mềm vừa dai cùng những miếng sủi cảo đậm đà, hợp khẩu vị.

Bún thang

Món bún tinh túy Hà thành có sự hòa quyện cả màu sắc và hương vị của nhiều loại nguyên liệu, bao gồm thịt gà, giò lụa, trứng rán, nấm hương, hành lá… Khi ăn, thực khách nêm chút mắm tôm cho dậy mùi. Một bát bún đầy ắp, nóng hổi và thơm nức mũi khiến bạn không thể từ chối giữa trời đông giá rét.

Là một món ăn lâu đời tại Thủ đô, bún thang không chỉ đặc biệt ở tên gọi mà còn cả cách chế biến.

Phở bò, phở gà

Phở là món thích hợp để ăn cả ba bữa trong ngày, bốn mùa trong năm, chỉ có điều ngày thường ăn ngon một, thì trong ngày đông lạnh ăn, độ ngon của phở lại tăng lên gấp đôi, gấp ba. Bánh phở trắng e ấp bên hành xanh, thịt nâu sóng sánh thứ nước dùng thơm ngào ngạt, nóng hổi hổi quả thực khiến người ta khó có thể chối từ. Một bát phở bò hay phở gà đầy đặn là bữa sáng ngon miệng lại bổ dưỡng dành cho bạn.

Phở gà món ăn sáng tinh tế của người Hà Nội
Phở bò món ăn quen thuộc với nhiều người Hà Nội

Bún ốc

Trong khi bún ốc nguội là món ăn mát ruột vào mùa hè, bún ốc nóng với nước lèo chua chua của giấm bỗng, thơm mùi tía tô đặc trưng cùng sa tế cay nồng nhanh chóng đánh bay cái lạnh mùa đông. Bên cạnh phiên bản truyền thống, giờ đây, món bún ốc cũng được biến tấu đa dạng thành phần ăn kèm, ngoài ốc còn có thịt bò tái, riêu cua, chả, đậu rán giòn... mang đến trải nghiệm ăn uống thú vị hơn.

Bún ốc - món ăn không thể  thiếu vào những ngày đông Hà Nội

Miến lươn

Miến lươn cũng là một món ăn sáng mùa đông Hà Nội được nhiều thực khách ưa chuộng lựa chọn. Và đây cũng là món ăn đầy đủ dinh dưỡng cho một ngày mới lạnh giá. Một tô miến lươn đầy đặn gồm thịt lươn chiên giòn, nước dùng ngọt thành, miến mềm dai, giá đỗ, rau dăm, ngò,.... tạo nên hương vị vô cùng quyến rũ không thể chối từ.

Dù là người Bắc, Nam hay khách nước ngoài thì miến lươn cũng chinh phục được những khẩu vị khó tính nhất. Chính vì thế, không chỉ mùa đông mà hầu hết mọi thời điểm trong năm món ăn này đều rất đắt khách.

Cháo sườn

Món ăn sáng mùa đông Hà Nội ấm áp và bổ dưỡng mà bạn không thể không bỏ lỡ chính là món cháo sườn. Dù là người mới thủ đô hay đã sinh sống ở lòng thủ đô phồn hoa thì không ai chưa từng nếm qua hương vị của món đặc biệt này. Thay vì ninh cháo nhừ như ta thường làm, món cháo sườn sẽ xay nhuyễn và thịt sườn sẽ được ninh kỹ.

Món cháo sườn nóng hổi được nhiều bạn trẻ lựa chọn cho bữa sáng.

Ăn một miếng cháo sườn vào bụng, ngay lập tức vị của bạn sẽ được đánh thức. Nào là vị ngọt thanh nhẹ nhàng từ thịt xương hầm, mùi cháo thơm thơm như tan ngay ra. Nếu bạn đang cần một món ăn sáng mùa đông Hà Nội ấm nóng thì đừng bỏ qua món ăn này.

Bún bò Huế

Sáng trời đông sẽ không còn lạnh khi bạn xì xụp một bát bún bò Huế thơm nức. Món nước đặc trưng với sợi bún to, nước dùng nổi váng sóng sánh, cùng các nguyên liệu ăn kèm gân nạm bò, tiết, mọc, móng heo.

Bát bún bò đẹp về phần nhìn với những lát thịt bò thái mỏng nằm trên những sợi bún to tròn, trắng tinh lại bốc hương thơm ngào ngạt thỏa mãn khứu giác, làm ngây ngất bao tín đồ ẩm thực./.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.