Những ngôi làng bên vách đá nỗ lực thoát nghèo

Cải thiện cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa nền kinh tế địa phương và trao quyền cho cộng đồng là những gì mà chính quyền địa phương cùng người dân ở ngôi làng xa xôi thuộc tỉnh Tứ Xuyên phía Tây Nam Trung Quốc đang nỗ lực để thoát khỏi sự cô lập và nghèo đói, hướng tới một tương lai tràn đầy cơ hội và hy vọng.

Tám năm về trước, những ngôi làng ở Lương Sơn, tỉnh Tứ Xuyên là khu vực nghèo đói do địa hình đồi núi gập ghềnh và giao thông hạn chế. Điều này, khiến những ngôi làng này gần như cô lập, không giao lưu với thế giới bên ngoài.

Những cầu thang thép - thúc đẩy phát triển kinh tế

Người dân địa phương sống trong cảnh nghèo khó và phải sử dụng hàng loạt thang mây để di chuyển men theo các vách đá. Có những thời điểm, khu vực này đứng đầu danh sách đói nghèo của quốc gia.

Trung Quốc - Những ngôi làng bên vách đá

Trong những năm qua, chính quyền địa phương đã tăng cường cải tạo cơ sở hạ tầng. Kể từ năm 2016, những cầu thang thép đã được xây dựng, cho phép dân làng có thể đi đến nhiều nơi hơn, học hỏi những mô hình làm kinh tế hay và phù hợp về thúc đẩy kinh tế địa phương. Ngoài ra, với sự phát triển của mạng 5G, “ngôi làng bên vách đá” cũng được nhiều người biết đến, từ đó mở ra cơ hội kinh doanh cho người dân địa phương.

Anh Eyiti - Người dân địa phương: “Khi còn nhỏ, chúng tôi thường leo và xuống núi bằng dây thừng, một chuyến cả đi và về mất ít nhất hai tiếng đồng hồ. Sau này, người ta lắp đặt thang thép ở đây nên thuận tiện và an toàn hơn nhiều. Hiện nay, nhiều du khách đến tham quan, tôi mở một cửa hàng nhỏ dưới chân núi, có thể kiếm được khoảng 3.000 đến 4.000 nhân dân tệ một tháng”.

Những cầu thang thép được xây dựng, giúp người dân nơi đây di chuyển thuận lợi và an toàn hơn, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế

Cơ hội việc làm mới mở ra một cuộc sống mới.

Vào năm 2020, 84 hộ gia đình nghèo từ “ngôi làng vách đá” đã được di dời đến khu tái định cư mới ở trung tâm huyện Chiêu Giác nhờ các chính sách xóa đói giảm nghèo. Khu vực này có đầy đủ các dịch vụ công cộng thiết yếu như nhà trẻ, trường học và bệnh viện. Cùng với đó, các hộ gia đình này còn được đào tạo nghề, bao gồm cả kỹ năng thêu thùa truyền thống, mang đến cho họ những cơ hội việc làm mới.


Năm 2020, 84 hộ gia đình di dời đến khu tái định cư mới ở trung tâm huyện Chiêu Giác, tiếp cận cơ hội việc làm mới và mở ra một cuộc sống mới

Cô Reji Wuguo, người dân địa phương chia sẻ kể từ khi di dời đến khu tái định cư, cuộc sống đã cải thiện hơn rất nhiều. Trẻ em đến trường dễ dàng hơn, được tiếp cận với nền giáo dục và chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Cô hy vọng con mình sẽ học tập tốt và học đại học trong tương lai và đóng góp tích cực cho xã hội.

Cuộc sống dần ổn định, người dân nơi đây mở rộng phát triển nhiều mô hình kinh tế như trồng trọt, chăn nuôi… Mùa xuân mới đã về trên mảnh đất Lương Sơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc Thủ tướng Anh Rishi Sunak quyết định tổ chức tổng tuyển cử sớm đã khiến cả xứ sở sương mù bất ngờ, bởi các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy Đảng Bảo thủ cầm quyền nhiều khả năng chịu thất bại nặng nề trước Công đảng đối lập.

Thành phố Mậu Danh, tỉnh Quảng Đông, được coi là vựa vải lớn nhất Trung Quốc và cũng là lớn nhất thế giới, với sản lượng vải đạt 620.000 tấn năm 2023, chiếm 1/5 sản lượng thế giới.

Nhiều phát minh và sáng kiến thú vị đã được ứng dụng giúp con người có cuộc sống lành mạnh hơn, cải thiện sức khỏe và tinh thần.

Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc được đánh giá có ý nghĩa vực dậy một nền tảng đối thoại thay vì đối đầu. Ít nhất, cuộc gặp sẽ thúc đẩy bánh xe hợp tác ba bên tiến lên phía trước.

Sự phát triển nhanh chóng trên mọi phương diện của cuộc sống con người đang gây ra những tác động tiêu cực đến hành tinh Trái đất. Vì vậy, ngày càng nhiều người hướng tới những lối sống xanh, sử dụng sản phẩm và công nghệ xanh để bảo vệ môi trường.

Các “gã khổng lồ” công nghệ như Microsoft, Alphabet, Apple… đua nhau ra mắt các tính năng và công cụ mới tích hợp AI, đầu tư hàng tỷ USD để phát triển cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo ở nhiều quốc gia.